New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    wala tayong magagawa dyan...gusto din ilang kumita ng pera na katulad natin...ang pinagkaiba lang nila sa atin....wala silang disiplina....ilagay mo yung sarili mo sa sitwasyon nila baka ganyan din ang gawin mo....sa hirap ng buhay ngayon sa pilipinas gagawa at gagawa ng paraan ang mga tao para kumita ng pera kahit alam nilang nakaka perwisyo sila ng iba.....saka wag natin sisihin ang gobyerno....nasa tao yan...the only thing that we can do e maging disiplinado tayo sa daan..wag na natin dagdagan pa yung mga taong walang ginawa kundi maka perwisyo ng iba....

ill bet karamihan dito hindi din sumusunod sa tamang batas trapiko.. isa na ako dun..

2. Join Date
    Jun 2005
    Yes traffic is also caused by undisciplined PU drivers. Pero pwede naman ma-solve ito ng good traffic management and implementation. The problem is wala rin tayo nito.

3. Join Date
    Aug 2003
    there are also some drivers -- private and puvblic vehicles -- na sumisingit via the outer or opposing lane, service road, etc to get ahead of a queue of cars about to make a turn. problem is,

-- nabablock ung lane that's supposed to to straight
    -- nabablock ung opposing traffic

minsan napapasama pa lalo pag me mga ogags sa sumunod sa likod

4. Join Date
    Jan 2004
    ...and just this morning early in the morning, got a close encounter with private and PU drivers and pedestrian- who were all stupid.

there i was, on a lane that was blocked by a PUJ's both left and right, loading up passengers, and taking all the time in the world. i refrained from blowing my horn as it was useless. as soon as the street clears up, two private vehicles decided to counterflow- i let the AUV pass, but the sedan, who should yield as i move forward tried to beat me. nope, i didn't let the sedan pass. why should i let him? besides, i'm on the right side of the road. oh by the way, the slow-moving jerk of PUJ still hogging the middle of the road.

i daresay, the lack of road courtesy and discipline, can bring out the worst even to the disciplined drivers. more of a "domino effect"

Kulang sa implementation, at kung may bagong laws na pinapatupad para paluwagin ang daloy ng traffic eh may kumokontra, puro pulitika at sarili ang iniicip.

6. Join Date
    Oct 2002
    Sa ESDA, buses lang talaga. period.

PLUS, the buses all stop at bottleneck points like narrowing roads or at the foot of underpasses/ flyovers (usually nagse-swerve pa from the curbside lane hanggang sa overpass/underpass lane), which just multiplies the problem exponentially.

Galleria/Megamall (THE BIGGEST bottleneck sa northbound... on weekdays, backed up na to from galleria all the way to ayala, syet!)... bus stop, compounded by ortigas flyover bottleneck and pink fences sa megamall + yung lane ends sa leftmost lane sa pink fences (because of the MRT station).

Shaw underpass... underpass bottleneck, napupuno minsan yung buses dun sa itaas kaya nagbabara.

Guadalupe (before and after the bridge)... buses at the bus lane again. paglampas ng guadalupe lumuluwag

sa quezon ave-EDSA naman at east ave-EDSA, nagbabara sa ilalim dahil sa sobrang useless na U-turn schemes at these intersections. hindi naman kailangan yung U-turn kasi relatively light yung cross-traffic.

in short... BUSES + piss-poor planning (plus broken cars, which seems to happen very often) = holy crap traffic sa EDSA. on other roads, jeeps, buses, tricycles, counterflowing assholes, assholes who block intersections, assholes in the wrong lane,... haaaay
    Last edited by mbt; October 19th, 2005 at 12:35 PM.

7. Join Date
    Nov 2002
    yup. grabe nga dyan sa megamall/robinsons area southbound during evening rush hours. ang isa sa pinakasasama ng loob ko e yung paggawa ng mrt. im not against it, actually i use this often, but rather the way it was constructed. ang sikip sikip na nga ng edsa binawasan pa ng tig 1 lane bawat direction. unlike the lrt 1 and 2, talagang naminimize yung na-occupy na street. panay tuloy bottleneck.

8. Join Date
    Aug 2004
    jeep,bus,tricycle, stupid pedestrians/traffic nforcers, taxis...

9. Join Date
    Oct 2002
    isa lang ang sagot dyan....MAKUKULIT LANG TALAGA TAYONG MGA PINOY kahit punuuin mo ng sinage yan or kahit isang katutak na batas ang ipairal walang mangyayari dahil sa kakulitan natin..hehehhehe

10. Join Date
    Oct 2004
    batuhin niyo ng kamatis o itlog yun mga windshield nila o kaya pintura para hindi na sila makapagdrive hehe. Tapos dapat sa edsa yun yellow lane may mga metal spikes para hindi na sila lalabas dun sa yellow lane. Nasan na yun mga fences parang nawawala na yun iba?

Page 4 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
What causes traffic?