New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
  1. Join Date
    Dec 2005

It will be your word against him/them, unless the other party admits to him/them crossing the intersection on a red light, which I doubt they will..... It would be good if there are witnesses who are willing to testify... Else, it will be the position of the vehicles, sadly....

7707:band:

2. Join Date
    Jul 2008
    *CVT

Sir thanks for the reply. I do have a witness and credible siya I mean hindi bias on both camp kasi passenger siya dun sa PUJ. Sabi niya talagang kaskasero yung driver kasi from Sandigan bayan palang eh ang bilis na magpatakbo ng sasakyan.

Driver din siya ng jeep kaya asar daw siya sa mga ganung driver kaya pati plate # nga siya nag bigay sa akin.

3. Join Date
    Sep 2007
    ang masasbi ko, oo kasalanan niya kung bakit mo siya nahagip. buti nga jeep ang nabangga mo at hindi pedestrian.

well, kung may witness ka, possible you win the case. pero take note, PUJ ang agrabiyado dito. madalas ang mga yan, wala sa ayos magbayad ng damages. ingat ka lang sa bagay na yan

4. Join Date
    Jul 2008
    Kung sa preliminary investigation eh talagang napatunayang lumabag sila sa batas trapiko kaya ko sila nabangga, may laban pa ba yung operator kahit na obvious na sila talaga ang may sala?

5. Join Date
    Aug 2006
    Stand your ground that he beats the red light and you are a sure winner on the claims. If ever dumating kayo sa punto na maghaharap kayo sa PA office sa QC Hall dumalo ka, 3 times non appearance ng other parties puede mo ng ipa-subpoena ng warrant of arrest. Ganyan napuwersang magbayad yung nakabangga sa akin sa commonwealth on my Mitsu Galant.

Yung driver ang hahabulin mo, yung operator civil case lang puede mong isampa.

Give these reckless jeepney drivers a lesson, lintek...dami ng napatay ng mga yan sa Commonwealth pati mga tumatawid di pinatawad. Just weeks ago a friend of mind was overrun by a Jeepney in Commonwealth, katwiran nung driver mabilis siya at mababangga niya yung truck kaya yung tumatawid na lang ang dinale niya

6. Join Date
    Jul 2008
    Yung operator nga pala eh medyo malaki naman kasi may 20+ PUJs daw siya sabi nung enforcer pero medyo matigas daw yun kesyo Igorot daw lahi, no offense meant sa mga Igorot po ha.

Sabi nung enforcer eh yung witness ko daw ang pinaka plus factor ko para mapanalo yung case kung magkataon.

7. Join Date
    Apr 2008
    If I were you, just go on your separate ways. Wala kang mapipiga diyan sa mga ulupong na yan. My distant relative was hit by a jeepney before, he didn't get a single cent. The operator always delays the negotiation blah blah blah until he got tired of their excuses.

That also happened to me but on a different angle. Just after the gate of Ayala Alabang Village, there is a big intersection with traffic light. I was already at the other end almost entering the other side of the road when this Besta rocketed from the other side, considering they were red and there were cars stopped on their lane. He hit the right fender of my car and due to the strong impact, we both ended to the other side of the street leaving both our cars totalled and both were towed. I was with my friends and I was glad that he didn't hit the passenger side. To cut the story short, we both went our separate ways due to the fact that he was broke and his daughter was going to graduate so he was saving. He should have thought of that before beating that red light and driving wrecklessly. He was insistent that he would pay us if he would include his repairs in our insurance. How stupid was that? That negotiation happened in a resto and he even had the guts to order a lot since we told him that it was our treat. After we left, we don't know what happened to him. Our car got repaired after a month leaving us with more than 135k in our bill but since it has insurance, we only paid around 8k, I think. Then a letter from the Muntinlupa police arrived asking us if we want to file a case since it was proven that the Besta was at fault. I didn't even bother anymore.

My point is, you would just waste an awful lots of time, effort and money to go after that knucklehead and would just end up with nothing.

8. Join Date
    Jul 2008
    *Mile2
    Sir kung hindi kaya mag bayad nung driver, Yung operator po ba ang dapat magbayad sa akin? as in mapapilitan siya na mag bayad kung hindi may kaso siya di ba po?

*rna800
    yung sa driver talaga alam ko wala akong mapipiga pero sir yung sa operator po ang talagang hahabulin ko.

thanks sa mga replies nyo!

9. Join Date
    Oct 2002
    ^that is the wrong attitude naman, the reason why these morons drive that way is bec of people like you who will just shrug everything off, and will just let them go since it will be a burden for you to run after them..

they will never learn, if we will just let it go...

*TS,

kung willing ka naman na mag demanda go for it. para matutot itong mga balusabas na PUV drivers.

10. Join Date
    Jul 2008
    And may plus din po ba kung ako yung complainant and not the respondent?
    Kasi lalo atang lumalabas na kaya ako ang nag complain eh kasi i know na nasa tama ako and kaya hindi na nag file ng complaint yung driver eh kasi alam niyang mali siya parang ganun ang analogy ko.

Lalo tuloy lumalakas loob ko na mananalo ako sa kaso dahil sa mga reply niyo. Kesehodang ako ang bumangga sa kanya basta GO ako and dapat nag stop siya and plus may witness pa ako and pati yung enforcer eh sinasabing walang katalo talo yung kaso ko.

Sabi nung imbestigador na gumawa nung file complaint ko eh ang kaso daw eh "reckless imprudence resulting to damage to propert and physical injury". tama po ba ito?

Page 2 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
Vehicular accident