New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
  1. Join Date
    Jul 2007
    Yung northbound area ng edsa from mantrade to pasay road hindi talaga ako pumapasok sa yellow. May bumubulaga dyan nanghuhuli.

Sent from my GT-N7100 using Tapatalk

2. Join Date
    Oct 2013
    Quote Originally Posted by _Cathy_ View Post
    Yung northbound area ng edsa from mantrade to pasay road hindi talaga ako pumapasok sa yellow. May bumubulaga dyan nanghuhuli.

Sent from my GT-N7100 using Tapatalk
    may nang huhuli o wala dapat sumunod, ang hirap mag maneho sa pinas! lagi nalang may trap na naka setup ang gobyerno sa kapwa pilipino niya...

nakaka inis ikaw sumusunod ka sa tama, pero yong illegal na counterflow at private yellow lane passers mas na uuna pa sayo, lalo na yong city bus na lumalabas sa yellow lane!

well what else is new, the govt has been abusing us since the spanish era (333 years of abuse, indios!)... kaya vote for DU30 for these abusive corrupt criminals to END

3. Join Date
    Sep 2013
    ouch, nakaka hurt naman sa nagsabing pasaway ang mga motoristang sa di pagsunod sa yellow lane. I bet 99.9% ang tinamaan dito . bwahaha

4. Join Date
    Jan 2012
    During the day the busses seem to be disciplined but during the night they're back to be being terrible again. The barriers seem to be helping but they should study the optimal locations further though.

5. Join Date
    Aug 2003
    Ano ba yung patakaran when you need to turn right at a corner/intersection? i tend to change into the rightmost lane as soon as possible -- parang mas delikado if you wait until the last X meters before changing lanes(how would you know when you can change lanes, for that matter), especially when there are buses on the bus lanes, and there are cars behind you. Chances are mapipilitan kang magswerve or brake when you run out of road, huli ka rin.
    Last edited by badkuk; January 13th, 2016 at 10:06 AM.

6. Join Date
    Nov 2009
    Quote Originally Posted by badkuk View Post
    Ano ba yung patakaran when you need to turn right at a corner/intersection? i tend to change into the rightmost lane as soon as possible -- parang mas delikado if you wait until the last X meters before changing lanes(how would you know when you can change lanes, for that matter), especially when there are buses on the bus lanes, and there are cars behind you. Chances are mapipilitan kang magswerve or brake when you run out of road, huli ka rin.
    may broken lines ata? from there you can enter the righmost lane

7. Join Date
    Nov 2005
    Yan nga yung malabo, kung maluwag no problem bakit tayo pupunta sa yellow asap eh kunsumisyon abutin mo dun dahil sa stop and go and balagbags ng PUVs. Problema pag pitpitan at sumusunod ka sa tamang lane mo what happen pag time to change lane/turn na? Pahirapan yan tapos mga TEs pakaway kaway lang

8. Join Date
    Jan 2014
    may broken lines 50 meters before ng overpass or underpass. pag papasok sa kanto lang along edsa wala namang rule.

9. Join Date
    Jul 2007
    Quote Originally Posted by kimbon View Post
    ouch, nakaka hurt naman sa nagsabing pasaway ang mga motoristang sa di pagsunod sa yellow lane. I bet 99.9% ang tinamaan dito . bwahaha
    ako hindi talaga Mahirap pa sa yellow lane pag na trap ka ng buses

Exactly!

Southbound coming from McKinley turning to Dusit, puro bus din right side nyan, mat trap ka minsan.

Southbound coming from Pasay road going to Magallanes, mahirap mag merge, yung right side bus lane tapos ayaw magbigay ng mga kotse, tapos huhulihin ka ng enfocer

Southbound coming from EDSA turning to Pasong tamo, trap din, sasabihin swerving ka. Pano kaya makaka turn ng maayos? Yung rightmost lane bus lane
    Last edited by _Cathy_; January 13th, 2016 at 10:40 AM.

10. Join Date
    Nov 2009
    Quote Originally Posted by luis_ View Post
    may broken lines 50 meters before ng overpass or underpass. pag papasok sa kanto lang along edsa wala namang rule.
    yes yan nga ang tanda ko, and iba naman talaga yung babad ka sa yellow lane from you entered it prior turning right sa intersection / establishment.

Page 2 of 6 FirstFirst 123456 LastLast