New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Mar 2008
    Guys,

I had mine medyo po may kalumaan na...then bagong repaint ang oto ko ng white..so pag nakakabit po yung old plate, parang rice po ang dating kasi hindi malinis tingnan...

my question is, ok lang po ba na irepaint ko ng white yung plate ko then put reflective green stickers dun sa mga letters and numbers ko para malinis lang tingnan? hindi po ba TAMPERING yun?

medyo hassle naman kung magrerequest pa ako ng duplicate plate number sa LTO kasi daming papers and abala pa..

Thanks Tsikot.com

2. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by ninetyperz View Post
    Guys,

I had mine medyo po may kalumaan na...then bagong repaint ang oto ko ng white..so pag nakakabit po yung old plate, parang rice po ang dating kasi hindi malinis tingnan...

my question is, ok lang po ba na irepaint ko ng white yung plate ko then put reflective green stickers dun sa mga letters and numbers ko para malinis lang tingnan? hindi po ba TAMPERING yun?

medyo hassle naman kung magrerequest pa ako ng duplicate plate number sa LTO kasi daming papers and abala pa..

Thanks Tsikot.com
    Yes, it is technically tampering if you have your current plates repainted.

But in practical experience, as long as you keep to the "normal" colors (white background with green letters & numbers), you shouldn't have problems with the law.

3. Join Date
    Jan 2009
    The white background on the LTO plate is reflective as well, FWIW.

4. Join Date
    Oct 2002
    yes its tampering.
    but if you would want to do that, much better if you can repaint it using the original colors. hwag mo babaguhin maski ano sa form.

5. Join Date
    Mar 2008
    *All thanks po sa mga comments..

*ghosthunter: since my plate are quite old for now (1994 model), kumupas na yung white background nya kaya mejo nangungutim na

*oj88: talaga po kahit nung 1994 pa?

*1D4LV: yes gusto ko lang kasing malinis tingnan yung pagkawhite nya to match the body color of my ride...B13 LEC here paps...you can check my ride *CNS forums

*All: sometimes may mga nakikita akong private cars na white ang background but black yung letters and numbers nila

6. Join Date
    Oct 2002
    *All: sometimes may mga nakikita akong private cars na white ang background but black yung letters and numbers nila
    Style yan... also open sila for huli ng pulis if they are unlucky.

7. Join Date
    Oct 2002

naging fad kasi yun ganyan color sa plate numbers a long time ago..HS pa yata ako eh....

8. Join Date
    Oct 2002
    Instead of painting, try going to a sticker or sign shop and have them place a reflective white sticker and green letterings. Unless you go to LTO and request for a new set (declare the old plate as lost).

9. Join Date
    Jun 2009
    Hassle ba sobra kung kumuha na lang ako ng bago sa LTO?

10. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by vinj View Post
    Instead of painting, try going to a sticker or sign shop and have them place a reflective white sticker and green letterings. Unless you go to LTO and request for a new set (declare the old plate as lost).
    wala pa kong nakikitang ganito sir

Page 1 of 2 12 LastLast
Tampering ? [planning to repaint license plate]