New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 6 12345 ... LastLast
  1. Join Date
    May 2009
    San ba dapat ipanotaryo ang deed of sale, i mean e, sa place ng vendor or pwede rin sa place ng vendee?

for example, tiga probinsya ako at nakabili ng sasakyan sa metro manila, sa metro manila ba dapat or pwede na sa probinsya ko?

nung last time kasi na naibenta ko sasakyan ko e nagkataong same place kami ng buyer.

salamat.

2. Join Date
    Oct 2002
    pwede sa probinsya...
    bottomline, notarization of a document validates the document for future references like filing of cases, etc....

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

pwede sa probinsya...
    bottomline, notarization of a document validates the document for future references like filing of cases, etc....

3. Join Date
    Sep 2008
    correct me if I am wrong, pero if sa province ni buyer and notaryo, bake hindi ma transfer sa name niya sa LTO, am I correct? Kasi ang alam ko, hihingi si LTO ng copy ng Absolute Deed of Sale ng car

4. Join Date
    Oct 2012
    I think it should be notarized here in Metro Manila where the seller is from, unless hindi mahigpit and Notario mo and he can do it with special arrangements (non-appearance) pero alam ko bawal na rin ata yon eh. Sa transfer dito rin lahat gagawin eh kaya dapat isang lakaran nalang.

5. Join Date
    May 2009
    Quote Originally Posted by jakewise View Post
    correct me if I am wrong, pero if sa province ni buyer and notaryo, bake hindi ma transfer sa name niya sa LTO, am I correct? Kasi ang alam ko, hihingi si LTO ng copy ng Absolute Deed of Sale ng car
    huh? parang malabo dating sakin bro.

hihingi talaga ang lto ng deed of sale para sa transfer of ownership.

you mean to say hindi matatransfer ang ownership kung hindi ipinanotaryo sa lugar kung saan naganap ang sale?

6. Join Date
    Feb 2006
    Quote Originally Posted by miked View Post

you mean to say hindi matatransfer ang ownership kung hindi ipinanotaryo sa lugar kung saan naganap ang sale?
    or maybe yung Vendee is entitled to his copy of the Notarized copy to protect his own side anything untoward after he sold his car,

baka nalito lang , since LTO will require a copy also of the Notarized copy for the transfer

or maybe yung Vendee is entitled to his copy of the Notarized copy to protect his own side anything untoward after he sold his car,

baka nalito lang , since LTO will require a copy also of the Notarized copy for the transfer

7. Join Date
    May 2009
    Quote Originally Posted by willyfernando View Post
    I think it should be notarized here in Metro Manila where the seller is from, unless hindi mahigpit and Notario mo and he can do it with special arrangements (non-appearance) pero alam ko bawal na rin ata yon eh. Sa transfer dito rin lahat gagawin eh kaya dapat isang lakaran nalang.
    noted sir willy regarding sa notaryo.....

pero dun sa transfer e as far as i know (ayon sa isang kaibigan na nagtransfer of ownership din kaso di ko na mahagilap), pupwede na dito samin sa probinsya. kukuha nga lang ng confirmation from the lto branch kung saan nakaregister yung vehicle before. plus the macro etching process sa hpg.

Quote Originally Posted by willyfernando View Post

pero dun sa transfer e as far as i know (ayon sa isang kaibigan na nagtransfer of ownership din kaso di ko na mahagilap), pupwede na dito samin sa probinsya. kukuha nga lang ng confirmation from the lto branch kung saan nakaregister yung vehicle before. plus the macro etching process sa hpg.

8. Join Date
    May 2009
    Quote Originally Posted by threx666 View Post

siguro nga bro....anyway, madali na lang ayusin yang notaryo. ang primary na problem ko ngayon ay kung talagang "malinis" yung sasakyan.

Quote Originally Posted by threx666 View Post

siguro nga bro....anyway, madali na lang ayusin yang notaryo. ang primary na problem ko ngayon ay kung talagang "malinis" yung sasakyan.

9. Join Date
    Mar 2008

what you are asking is...
    if the vehicle was initially registered new, in metro manila, and you bought it and are now are now transfering its ownership to your name in, say, iloilo... what documents do you need?
    if the CR is addressed in metro manila, and you are transfering ownership to your name in, say, iloilo... what do you need to do?

10. Join Date
    Sep 2008
    miked, the way I understand it, and notaryo kahit saan pwede. But, if you want the CR to be transferred to your name before you travel the car to let us say Iloilo, then you need to have it notarized first para mabigyan si LTO ng notarized copy of deed of sale. Also, usually si seller, hihingi din ng copy ng notarized deed of sale

Page 1 of 6 12345 ... LastLast