New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Apr 2008
    hi! bago pa lang po ako.. im 16 years old and meron ako student permit.. tanong ko lang po kung pwede ko na ito iupgrade sa non-professional license? pero mag 17 na ako sa september 26..o kaylangan ko pa hintayin na mag 17 ako bago ko ma upgrade student permit ko??

2. Join Date
    Apr 2008
    hi! bago pa lang po ako.. im 16 years old and meron ako student permit.. tanong ko lang po kung pwede ko na ito iupgrade sa non-professional license? pero mag 17 na ako sa september 26..o kaylangan ko pa hintayin na mag 17 ako bago ko ma upgrade student permit ko??

3. Join Date
    Jan 2003
    Non-pro requires at least 17 years of age. Maghintay ka, sandali na lang yan.

4. Join Date
    Sep 2007
    bro kelangan 17 .. based on my exp mahirap mapahiya .. nag try ako last year .. kahit may lagay na malaki ayaw .. 16 plang kasi ako nun then i have my student permit for 2 months .. antay nalang ng konti ..

5. Join Date
    Dec 2007
    Quote Originally Posted by fxlover View Post
    Kaunting panahon na lang iyan, better follow the law/rules and regulations, you'll avoid problems in the future. Dati nga, 18 pa ang required age, eh.

I suggest you spend your time, as a student driver, learning the meanings of road signs and road lines, studying the manuals of your vehicles and other accessible ones, reading useful threads here in tsikot and in other websites, and, of course, drive more (with a licensed companion) and more until you feel like the vehicle you're driving feels like your body's extension and driving becomes second nature.

Happy driving!

6. Join Date
    Sep 2007
    kating kati ka na ba? hehehe

7. Join Date
    Apr 2008
    maraming salamat po sa mga reply. kala ko wala magrereply sa tanong ko..

8. Join Date
    Feb 2008
    Natandaan ko dati 16 pa lang ako nagkaroon na ako ng non-pro license, that is of course dealing with a fixer at the time na di pa ganun ka-stricto ang LTO..... Hay the good ol days

9. Join Date
    Nov 2005
    *Fxlover: ilang buwan na lang para legal lahat. Maganda yang bata pa sumusunod na sa legalidad…. Ayos yan kid In the future you’ll not be the same as those who have problems with their true age.

non-professional license