New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
Results 11 to 15 of 15
  1. Join Date
    Sep 2003
    Posts
    25,070
    #11
    Too many cooks in the kitchen.

  2. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    4,513
    #12
    POLITICAL WILL ang kulang na kulang nila.

    tapos mga T.ENFORCERS pa karamihan almost all na ata... kotong ang inaatupag.... lalong lalo na yung mga maka motorized, big bike, at naka pickup... GRABE HABOL LANG TALAGA KOTONG!!!! 99 percent sa kanila.... especially along commonwealth ave... even during rush hour... pero yung sa edsa pag rush hr. hindi naman kotong pero after 9am onwards... kotong na atupag nyan....

  3. Join Date
    Nov 2009
    Posts
    12,363
    #13
    Quote Originally Posted by glenn manikis View Post
    mahina lang talaga sila.... may kanya kanya naman naka toka dyan.... one of the root cause of traffic in metro manila is... the T.E. is late in directing traffic.... as in they should be there in there area way before magka traffic or before pa dumame ang sasakyan sa kalsada.... remember hindi naman DEAD END ang edsa na para sabihin nila na ganito lang kasi ang capacity ng edsa.... etc.... ang nangyayari po kasi bago palang dumating ang mga T.ENForcers na yan may build up na or traffic na.... then padami pa ng pa dami ang volume ng sasakayan like sa rush hr.... kaya hirap na sila paluwagin ang traffic, and nandyan pa yun mga sagabal sa kalsada na nakahambalang nagsasakay ng matagal sa loading and unloading bay....

    we have a direct experience regarding traffic... way back in 1999 balintawak area everytime we inspect the area with the mayor dahil sa reklamo na super traffic during rush hr.. eh bakit pag pumupunta ang mayor walang traffic? then we found out na maaga palang kasi eh tinatauhan na nila yung area para walang magsakay at magbaba sa area kaya free flowing ang takbo ng mga sasakyan.... parang imburnal din lang pala, pag may mga nakabara sa drainage eh magbabaha... ganun din ang traffic dapat walang naka bara sa kalsada or in this case dapat walang nagbababa, nagsasakay sa critical area's na pwedeng mag cause ng traffic.... remember its not a dead end at hindi din yan biglaan nalang punong puno na ng sasakyan.... dahan dahan din po ang dating ng volume na sasakyan... ang problema lang eh INIIPON po muna nila... prevention muna ang dapat gawin....

    Hindi nga deadend ang EDSA still its like, EDSA is biting more than what it can chew. Pansinin mo nung strictly inimplement yung yellow lane, kitang kita mo na sobrang dami ng bus. Nakakaawa man ang mga commuters like what i saw yesterday morning from north ave grabe ang pila ng tao papanik sa mrt. along edsa naman its like a big bus parking lot yung yellow lane, panahon pa lang ni BF tinatag ang yellow lane, ngayon lang religiously pinapatupad kaya bakit magrereklamo ang mga bus owners/drivers.

    Dapat talaga bawasan ang mga bus at itigil na pag issue ng franchise. Maganda siguro? irevoke lahat ng drivers license ng mga bus drivers, set a high standard in issuance. Alisin din lahat ng franchise para apply sila ulit, set a standard para mga road worthy lang ang nasa kalsada natin in aid na din sa environment. As we can see andami ng luma/bulok na bus sa edsa! mga smoke belchers pa! pano kaya pumapasa sa emission yan? labo diba? after that apply the same standards sa mga PUJ! kung hihigpitan lang ang pag issue ng Pro D.L.? malamang konti lang ang papasa na PUV drivers.

    Mahirap na ata kunin ng gobyerno ang mass transpo, dapat noon pa lang ginawa na nila yan.

  4. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    9,431
    #14
    Quote Originally Posted by cast_no_shadow View Post
    Hindi nga deadend ang EDSA still its like, EDSA is biting more than what it can chew. Pansinin mo nung strictly inimplement yung yellow lane, kitang kita mo na sobrang dami ng bus. Nakakaawa man ang mga commuters like what i saw yesterday morning from north ave grabe ang pila ng tao papanik sa mrt. along edsa naman its like a big bus parking lot yung yellow lane, panahon pa lang ni BF tinatag ang yellow lane, ngayon lang religiously pinapatupad kaya bakit magrereklamo ang mga bus owners/drivers.

    Dapat talaga bawasan ang mga bus at itigil na pag issue ng franchise. Maganda siguro? irevoke lahat ng drivers license ng mga bus drivers, set a high standard in issuance. Alisin din lahat ng franchise para apply sila ulit, set a standard para mga road worthy lang ang nasa kalsada natin in aid na din sa environment. As we can see andami ng luma/bulok na bus sa edsa! mga smoke belchers pa! pano kaya pumapasa sa emission yan? labo diba? after that apply the same standards sa mga PUJ! kung hihigpitan lang ang pag issue ng Pro D.L.? malamang konti lang ang papasa na PUV drivers.

    Mahirap na ata kunin ng gobyerno ang mass transpo, dapat noon pa lang ginawa na nila yan.
    sa tingin ko malabo mangyari yan. ang magpapa- implement niya, suicide yan. hindi na siya maboboto sa next election.

  5. Join Date
    Nov 2009
    Posts
    12,363
    #15
    Quote Originally Posted by crazy_boy View Post
    sa tingin ko malabo mangyari yan. ang magpapa- implement niya, suicide yan. hindi na siya maboboto sa next election.
    Yup its a long long long shot, still i believe it will benefit everyone kaya i think hindi mamasamain ng taong bayan yan. Mamasamain? o nils claire dela fuente , mga makakaliwang grupo na wala ng ginawa kundi mag rally laban sa gobyerno at isama mo pa ang mga suwapang na bus operators na walang inisip kundi kumita sila. Besides Hindi naman siguro nag aspire maging pulitiko si Tolentino, maganda yung article na pinost ni TS. Dapat talaga hand in hand ang mga related government office dito, hindi lang kakayanin lutasin ng MMDA ang problema.

Page 2 of 2 FirstFirst 12

Tags for this Thread

The MMDA frenzy