New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 17 FirstFirst 1234567814 ... LastLast
  1. Join Date
    Jul 2007
    Quote Originally Posted by marky0910 View Post
    share ko lang para makatulong din kay TS

We live in a subdivision, tahimik, may guard, may roving, etc. maraming pumaparada sa labas, kampante eh, walang dumadaan na hindi tiga don eh.

One night, karamihan ng nakaparada sa labas, ninakawan ng side mirror tsaka fog lamps, may garahe ako kaya di ako nakuhaan. kinabukasan, yung mga tinatamad lang ipasok yung sasakyan sa garahe eh gumarahe na lahat sa loob, konti nalang ang nakaparada sa street.

Kaya kung ako kay TS, garahe muna para sigurado. Di mo rin masabi eh, marami na talagang sira ulo ngayon
    Yeah that it so true. Di pwede kampante. These things happen even in villages with tight security. I know of an incident before na cars parked on the street at the village were being stolen. They could not find any breach in the security and could not trace the stolen vehicles exiting the village, yun pala the carnappers rented a house within the village and would make the modifications/changes in the rented house!

We also sold our civic to a guy who had his car stolen inside their garage! He lives at a village in the south with tight security too. I have friends who live there and they don't even lock their houses so I was surprised to learn about what happened to the guy's car. That was what prompted us to lock our gate at night.

Kaya TS, a car is a huge amount of money, don't risk it.

2. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by 1D4LV View Post
    a classic example:

we live in a one car garage townhouse.
    we have two cars.
    what i did is to ask the owner of the townhouse beside us na hindi dun nakatira.
    and i am renting their carport at 2.5k/month.

problem solved.
    Kala ko, binili mo na rin yung katabi mong bahay. :D

Quote Originally Posted by Cathy_for_you View Post
    Yeah that it so true. Di pwede kampante. These things happen even in villages with tight security. I know of an incident before na cars parked on the street at the village were being stolen. They could not find any breach in the security and could not trace the stolen vehicles exiting the village, yun pala the carnappers rented a house within the village and would make the modifications/changes in the rented house!

We also sold our civic to a guy who had his car stolen inside their garage! He lives at a village in the south with tight security too. I have friends who live there and they don't even lock their houses so I was surprised to learn about what happened to the guy's car. That was what prompted us to lock our gate at night.

Kaya TS, a car is a huge amount of money, don't risk it.
    Sa amin, supposedly secured yung village, na-carnap pa yung SUV nung isang mataas na opisyal pa nung time ni GMA (this happened during GMA's tenure). I guess the carnapper wanted his hard-earned tax money back.

May several cases of break-ins na rin, stolen mirrors, center caps. Recently also, we suspect that someone tried to break into our own home.
    Last edited by vinj; July 1st, 2013 at 03:10 PM.

3. Join Date
    Sep 2009
    Bili ka na lang muna ng condo na malapit sa work mo tapos hanap ka na lang GF na may kotse.

Manakawan ka nga lang ng takip nung tire valve nakaka-asar na, ano pa kung mahahalagang accessories. Worse case, nawala kotse mo, eh di nganga.

4. Join Date
    May 2012
    it's been a long time problem of ours too. sa looban at dulo pa kami ng maliit na eskinita.

but before i got my first ride. i made sure na may mapaparadahan ako. ini-upa namin monthly for 500 (lot was eventually repurposed) then sa ibang lugar na 7-10 minute walk 1000 then nagtaas up to1500 for a covered and secured parking (na may curfew). we also got a nearby slot (no curfew) pero may caveat na pag biglaang malakas na ulan, bumabaha pero 500 pesos lang.

ts, have you considered buying a scoot or an underbone instead of car?

5. Join Date
    Jul 2011
    Quote Originally Posted by wezz_zzew View Post
    Bili ka na lang muna ng condo na malapit sa work mo tapos hanap ka na lang GF na may kotse.

Manakawan ka nga lang ng takip nung tire valve nakaka-asar na, ano pa kung mahahalagang accessories. Worse case, nawala kotse mo, eh di nganga.
    Ayos yan, sa iyo ang bahay, sa GF mo ung oto. Match kayo

6. Join Date
    Oct 2002
    vinj, actually, iniisip ko bilihin yung kabilang bahay.... hehehehehehehe.

7. Join Date
    Nov 2005
    Quote Originally Posted by akosila View Post
    I am planning to get my FIRST car ever. however, there seems to be a problem... PARKING SPACE at home.

I am only renting my apartment with some of my friends and sobrang tipid pag share sa rent including bills etc.

My problem is wala kaming parking space sa apartment, and I am trying to look for an apartment with parking space pero masyadong mahal and mahirap maghanap.

A 1BR + Parking will cost around 10k. wala pang bills at wala pa akong kahati if ever.

I would just like to hear some tips from you guys.

Do you have parking space at home? if none, san kayo nagpapark?

Will I pursue my plans in getting a car and a new apartment?
    must have parking space. unless be prepared to endure magically appearing dents, scratches and dirt on your car. also san ba location ng current apartment mo ngayon? kung madaming tambay sa inyo lagot. automatic nagiging pader para sandalan ng mga tambay ang sasakyan. we have parking space in our house but yung iba naming sasakyan sa labas na nakapark since hindi na kasya sa loob, ilang beses na kami nanakawan ng side mirror and just recently one of our van was carnapped and this was parked just beside our gate.

also you're getting a new car? im sure hindi ka makakatulog sa gabi kakaisip nasa labas oto mo.

suggest ko if you really want a car - convince your rent mates to move to a new one with parking space. sabihin mo pwede kayo magparty sa parking space

8. Join Date
    Sep 2009
    Masama maging madamot pero kailangan mo gawin minsan. Pag bumili ka na ng kotse, mas maganda mag-isa ka na lang sa pad mo. Kaasar kaya ung may makikisakay sayo araw-araw tapos dadating pa ung time na di pa cla tapos mag-ayos at ikaw naka-ready na at naghihintay sa kotse. Di bale ba kung magbabayad cla at least mababawi mo ung gas at parking expenses.

"also you're getting a new car? im sure hindi ka makakatulog sa gabi kakaisip nasa labas oto mo. " ha,ha. may point ka d2 Miles
    Ang hirap ng ganitong pakiramdam, nakapikit ka pero ung utak mo, na-iimagine kung ano ung mga posibleng mangyari. Asar din ung mga tambay na ginagawang sandalan ung auto mo lalo na pag bagong carwash tapos may mga bakas agad ng kamay o likod.

9. Join Date
    Nov 2005
    Get your own pad and do what foresterx did. "best of all bring girls home and do it on all sides of the house."
    Tsaka na muna ang car. nuffsaid
    mas okay car muna. may sogo naman eh. if you're going to fool around better not do it at your own house, at least paghinabol ka ng babae hindi alam san ka nakatira hehe

10. Join Date
    Nov 2005

"also you're getting a new car? im sure hindi ka makakatulog sa gabi kakaisip nasa labas oto mo. " ha,ha. may point ka d2 Miles
    Ang hirap ng ganitong pakiramdam, nakapikit ka pero ung utak mo, na-iimagine kung ano ung mga posibleng mangyari. Asar din ung mga tambay na ginagawang sandalan ung auto mo lalo na pag bagong carwash tapos may mga bakas agad ng kamay o likod.
    i hear you brother. minsan nagpark ako sa labas namin para mag cr lang sandali... naconstipate ata ako kakaisip nasa labas oto ko

Page 4 of 17 FirstFirst 1234567814 ... LastLast