New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 10 FirstFirst 1234567 ... LastLast
  1. Join Date
    Oct 2014
    But what if you are on the overtaking lane (at 100kph+) and there are cars near/in front of you which are also of almost the same speed (at 100kph+), then there is this stupid moron at your back who keeps on blowing his horn. You also can't swerve to the right because that lane is also busy and occupied by other vehicles.

Naexperience ko to sa SLEX. Busina ng busina ang gago, eh di naman ako makapag accelerate or kumabig sa kanan. Ilang beses sya nag-attempt pero di nya ako maovertake gawa nga ng madami ding cars in front of me, and to my right side. Ginawa ng loko, talagang pinilit na iovertake ako then biglang cut. Ng nasa harapan ko na sya, binagalan ang takbo ng mga 60kph. He maybe waiting for me na ako naman magovertake at, for sure naman, di nya ako pagbibigyan. Gusto lang makaganti, hehehe. Mga 5 to 10 minutes din siguro ganon ang takbo nya, so kalma lang ako sa likod nya hehehe. This time, sya naman binubusinahan at malamang minumura. Ayon, wala din nagawa ang loko kundi di lampasan na lang ako.

2. Join Date
    Oct 2014
    There is this mentality din kasi na A+1 ang auto ko, eh A ka lang.
    Kaya kung minsan, kahit di naman kelangan magovertake eh, dahil ayaw masapawan (?), bira lang ng bira!

3. Join Date
    Jul 2009
    Quote Originally Posted by JJ All Day View Post
    But what if you are on the overtaking lane (at 100kph) and there are cars near/in front of you are also of almost the same speed (at 100kph), then there is this stupid moron who keeps on blowing his horn. You also can't swerve to the right because that lane is also busy and occupied by other vehicles.

Naexperience ko to sa SLEX. Busina ng busina ang gago, eh di naman ako makapag accelerate or kumabig sa kanan. Ilang beses sya nag-attempt pero di nya ako maovertake gawa nga ng madami ding cars in front of me, and to my right side. Ginawa ng loko, talagang pinilit na iovertake ako then biglang cut. Ng nasa harapan ko na sya, binagalan ang takbo ng mga 60kph. He maybe waiting for me na ako naman magovertake at, for sure naman, di nya ako pagbibigyan. Mga 5 to 10 minutes din siguro ganon ang takbo nya, so kalma lang ako sa likod nya hehehe. This time, sya naman binubusinahan at malamang minumura. Ayaon, wala din nagawa ang loko eh di lampasan na lang ako.
    You should have signaled you are trying to merge to the right.

4. Join Date
    Oct 2014
    Quote Originally Posted by BratPAQ View Post
    You should have signaled you are trying to merge to the right.
    There is no need. Am sure di naman sya bulag =)
    In fact, sya nga nahirapan nga pumasok sa kanan at kung makapasok man sya, di pa din sya makalampas dahil busy nga ang lanes.

5. Join Date
    Sep 2003
    Minsan sa NLEX, southbound lane, may nagbabad sa passing lane na owner. Malayo pa lang, pina-flash ko na, para makadaan ako. Ayaw magbigay. Nung makalapit kami sa likod ng owner, sabi ng anak ko....."Pa, may sticker ng PNP. Sa kanan ka na lang nya um-overtake."

O di ba? Pulis e. Astig!

6. Join Date
    Jan 2015
    Is it ok kung if you stay sa left but you are continuously passing cars on your right. Minsan kasi after overtaking 1 vehicle yung next one pansin ko medyo mabagal din so tuloy ko nalang then the next ganun din.... I usually maintain at 100kph not really in to going over kasi hindi na efficient sa car ko.

7. Join Date
    May 2005
    my previous lady boss does that always at SLEX. Drive at low speed on the fast lane. She insists that it's the safest for her since she only has to mind those in her right. And if you want to get ahead of her, do so on her right. you can flash or honk all you want but she won't budge.

8. Join Date
    Dec 2006
    Quote Originally Posted by Morz View Post
    Is it ok kung if you stay sa left but you are continuously passing cars on your right. Minsan kasi after overtaking 1 vehicle yung next one pansin ko medyo mabagal din so tuloy ko nalang then the next ganun din.... I usually maintain at 100kph not really in to going over kasi hindi na efficient sa car ko.
    This is the kind of driving I described in my previous post. If the vehicles you are overtaking are right in front of each other, then sure, you can overtake in 1 go. But if there's reasonable distance between two cars on the right, after overtaking one car, go back to the right lane, then overtake on the left only when you're near the next car.

This is especially true if someone is coming up to your rear at a much faster speed. Let him pass you by merging to the right asap.

9. Join Date
    Mar 2004
    Quote Originally Posted by chua_riwap View Post
    Minsan sa NLEX, southbound lane, may nagbabad sa passing lane na owner. Malayo pa lang, pina-flash ko na, para makadaan ako. Ayaw magbigay. Nung makalapit kami sa likod ng owner, sabi ng anak ko....."Pa, may sticker ng PNP. Sa kanan ka na lang nya um-overtake."

O di ba? Pulis e. Astig!
    Naku delikado yan. May rear high beam protection yung mga Owner Type. Stainless body yan, marereflect niya ang high beam mo pabalik sa yo.

Anyway, while you're having that fast/overtaking lane hogger + highbeam battle, nabubulag din yung opposite lane dahil head-on nila nakikita yung highbeam. Ilang beses ko nang naranasan ito going back to metro manila pag gabi.

10. Join Date
    Sep 2003
    Ano bang type ng headlights yung pag nagflash ng ilaw, parang flash ng camera yung talim ng ilaw nya. Masisilaw ka at sakit sa mata......

Page 3 of 10 FirstFirst 1234567 ... LastLast