New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 11 FirstFirst 12345678 ... LastLast
  1. Join Date
    Nov 2002
    kasi what good is a vehicle if it is not registered? even if dealers "give free lto" as part of package... unable naman ang buyer mismo ang mag register.. since yung ibang records ( tax payments, etc) nasa dealer / brand owner... so dapat kasama... i think dti ang mag spearhead dapat nito.. dotc lro is only concerned sa fees na kikitain nila apparently...

2. Join Date
    Sep 2014
    Quote Originally Posted by vade29 View Post
    yes sir nasa new owner na yung OR/CR. naiinis lang yung nakabili kasi nag lapse na nga yung 45 days na sinasabi na marerelease dapat yung plates
    Pwede kana ata kumuha ng papel sa LTO para exemption or something eh. sila naman may sala na.

3. Join Date
    Sep 2014
    UPDATE:

Nasa LTO database na ako.

May kasama akong Dzire, Swift, at Ertiga GLX.

Hurray for the four of us.

4. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by wowiesy View Post
    may nakapag try na kaya na... habang nag nego pa lang sa car... kasama ang DELIVERY ng OR/CR and plates sa usapan? like a portion of downpayment.. release ng unit... then hindi irelease yung next payment hanggang di lumabas or cr at plates?
    Ganyan gawa ko sa dealer ... hindi ko ilalabas ang oto kapag walang plaka ... mabilis pa sa alas kwatro magparehistro ang mga kumag.

5. Join Date
    Sep 2014
    Quote Originally Posted by kinyo View Post
    Ganyan gawa ko sa dealer ... hindi ko ilalabas ang oto kapag walang plaka ... mabilis pa sa alas kwatro magparehistro ang mga kumag.
    Cool story bro.

6. Join Date
    Mar 2015
    Hi sir, possible po ba yan? Newbie lng po kasi ako in terms of buying my first car. Honestly i am leaning to get my first car in suzuki commonwealth pero dami ko nababasa na problem din po dun. Any advice po. Anu po ba ang dapat kong i-demand or sabihin to get this done. Sa tingin ko wala na po yata matinong dealer Filing a complaint against your dealer with the LTO🏻️Filing a complaint against your dealer with the LTO

7. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by astroboywonder View Post
    Hi sir, possible po ba yan? Newbie lng po kasi ako in terms of buying my first car. Honestly i am leaning to get my first car in suzuki commonwealth pero dami ko nababasa na problem din po dun. Any advice po. Anu po ba ang dapat kong i-demand or sabihin to get this done. Sa tingin ko wala na po yata matinong dealer Filing a complaint against your dealer with the LTOðŸ»ï¸Filing a complaint against your dealer with the LTO
    oo totoo yan ... car dealers don't want to have a car already sold on their lot ... it takes up space for new units! ... sagutin pa nila kung may masamang mangyari

before giving them any money, ask if they have all the papers ready for registration, let them show it to you, (take a photo with ur phone for reference and because you will never see those papers again) ... if satisfied with what you see, there's no reason to delay the registration ... the registration process only takes an hour or two if papers are complete ... and if lucky, you will be asked what ending number you prefer

the LTO website lists the papers required for registration
    MOTOR VEHICLE-RELATED TRANSACTIONS

dalawang beses ko na nagawa ito ... sinamahan ko ang liason ng dealer sa LTO para masigurado matapos ang registration

in 2005, the dealer took two weeks to complete the papers ... in 2007, papers were complete on the day of sealing the deal, the car was registered the following day

good luck po sa pagbili ng sasakyan

8. Join Date
    Mar 2015
    oo totoo yan ... car dealers don't want to have a car already sold on their lot ... it takes up space for new units! ... sagutin pa nila kung may masamang mangyari

before giving them any money, ask if they have all the papers ready for registration, let them show it to you, (take a photo with ur phone for reference and because you will never see those papers again) ... if satisfied with what you see, there's no reason to delay the registration ... the registration process only takes an hour or two if papers are complete ... and if lucky, you will be asked what ending number you prefer

the LTO website lists the papers required for registration
    MOTOR VEHICLE-RELATED TRANSACTIONS

dalawang beses ko na nagawa ito ... sinamahan ko ang liason ng dealer sa LTO para masigurado matapos ang registration

in 2005, the dealer took two weeks to complete the papers ... in 2007, papers were complete on the day of sealing the deal, the car was registered the following day

good luck po sa pagbili ng sasakyan
    Wow..thanks for the advice sir. Applicable din po ba ito kapag bank p.o. The moment po ba na take out na yung car dun po ba magsisimula yung amortization ko. Cenxa na po newbie lang kasi eh. Just want to have enough knowledge before i go to the dealer kasi baka kapag nakita nila na wala akong knowledge in buying a car eh mag take advantage sila Filing a complaint against your dealer with the LTO. Just my thought lang.

9. Join Date
    Oct 2002
    cash or financing doesn't matter ... basta huwag mong pirmahan delivery receipt kapag walang plaka (kasi baka dalhin lang kotse (na wala pang plaka) sa bahay mo na walang paalam ... which would mean gago talaga yung dealer)

sabihin mo sa dealer "hindi kumpleto ang sasakyan kapag walang plaka" ... walang plaka, walang delivery (because the car is missing an item!)

halimbawa ... tatanggapin mo ba yung sasakyan na walang spare tire (missing item)?

that's just an example ... (kasi there are cars really without spare tires ... those fitted with run-flat-tires as original item)

don't worry about the money you gave the dealer ... you have the receipt ... for as long as the dealer don't deliver the car, they owe you ... and if they can't deliver the car without plate, the the pressure is on them

so tell the dealer "NO PLATE, NO DELIVERY!"
    Last edited by kinyo; April 19th, 2015 at 08:43 PM.

10. Join Date
    Sep 2014
    Mahirap din kse pag dineliver sa bahay mo tops tinaggihan mo, so babalik ang driver sa casa with the same car, then attempt na naman sila again maybe weeks or days after, sa kakapabalik-batik ng car nalaspag Dahil Lang sa no plates

This plays in the minds of first time buyers and new car buyers so mas mabuti na Lang accept-in. Alam din ng casa at agent ito. Then there's the case of the hot models like Ecosport, Mu-x,. Sa Tagal ng pila para makakuha ng cars na Ito, talagang atat ang mauuna

Page 4 of 11 FirstFirst 12345678 ... LastLast