New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines



Page 1 of 2 12 LastLast
Results 1 to 10 of 19
  1. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    3,013
    #1
    any1 knows who can fabricate yung mga metal plates sa ilalim ng pajero. dapat yung makapal na bakal at d yung pangporma lang na nakikita nyo sa mga auv natin. kasi pag nagoffroad tayo, tinatamaan yung tranny at fuel tank ko, kahit mat protective plates yun ay not thick enough. yung sa harap ng pajero ko is 1/4in aluminum skid plate at effective talaga. :?:

  2. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    1,375
    #2
    di ba kaya ng mga metal works na company dyan sa tabi-tabi.

    just give them the design or let them copy yung mga nakakabit sa pajero mo.

    yung material naman, pwede ka rin mamili kung ano gagamitin.

  3. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    1,203
    #3
    Quote Originally Posted by KCboy
    any1 knows who can fabricate yung mga metal plates sa ilalim ng pajero. dapat yung makapal na bakal at d yung pangporma lang na nakikita nyo sa mga auv natin. kasi pag nagoffroad tayo, tinatamaan yung tranny at fuel tank ko, kahit mat protective plates yun ay not thick enough. yung sa harap ng pajero ko is 1/4in aluminum skid plate at effective talaga. :?:
    yung latero ko kayang kaya.
    sourcing lang ng material.
    sa junk shops kaya? tapos pa-chrome mo nalang.
    dami narin tama ng skid plate ko sa transfer case.
    palagay ka narin ng DIFF-GUARD.

  4. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    3,013
    #4
    anong material ba ang mahanda gamitin? dapat yung matibay at d nayuyupi. lalo transfer case ko at fuel tank ko. hirap na may manyari dito sa mga parts.

  5. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    3,790
    #5
    steel plates 1/4" thick....baka nga lang di kayang i-porma ng mano-mano....dapat ay bender. At ang cutting baka dapat acetylene torch or plasma cutter.:lol:

    kidding aside, try to search the ARB, Calmini or other off-roading sites and check-out anong gauge ng metal ang gamit nila for these.

  6. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    3,013
    #6
    alam ko is 1/4inch thick aluminum plates ang gamit ko sa harap ng pajero ko, yung nasa paj evo, pangilalim naman so kahit d maganda basta matibay para kahit tumama ok pa rin at walang kal;ampag....

  7. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    1,203
    #7
    Quote Originally Posted by KCboy
    alam ko is 1/4inch thick aluminum plates ang gamit ko sa harap ng pajero ko, yung nasa paj evo, pangilalim naman so kahit d maganda basta matibay para kahit tumama ok pa rin at walang kal;ampag....
    aluminum are better because they are lighter and does not corrode.

  8. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    3,013
    #8
    olive,
    like i sais k lang kahit d aluminum, pangilalim lang, kung san masmura basta matibay. patanong mo naman sa latero mo.

  9. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    22,658
    #9
    KCboy,

    Ala bang bakal sa planta niyo? Basta 1/4" thick kaya na iyon. Yung design na lang ang problemahin mo. Tapos pagawa mo na sa Pampanga.

    http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

  10. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    5,235
    #10
    hindi naman kailangan masyadong makapal basta may tupi lang. it strengthens the steel.

Page 1 of 2 12 LastLast
fabricate ng skid plates