New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 18 FirstFirst 12345612 ... LastLast
  1. Join Date
    Dec 2005

If this one doesn't work,- they should not start another one. Sayang lang ang pera at pahirap sa mga motorista ngayon.... Iwas kami ngayon ng C5,- EDSA na lang ulit...

5707:tumbleweed:

2. Join Date
    Apr 2007
    Quote Originally Posted by chuaed View Post
    No it won't!!!

imagine niyo nalang, week day, summer sem break ang school walang pasok ang mga estudyante... dumaan ka sa C5 - Libis anytime, makikita niyo ang traffic umaabot mula kalayaan C5 hanggan St. Ignacius Village... Bwesit...

ARAW ARAW NALANG GANYAN...

sobrang STUPIDO ang nag pakana niyan bwesit na U-Turn sa C5, at sa lahat ng U-Turn na nakakalat sa Metro Manila...

sa LAGAY na iyan eh MAGKANO KAYA ang COMMISSION MO???

siyanga pala wala pa 2010, pumoporma na, feeling METRO GWAPO KUNO... MAGKANO NGA BA ULIT ANG COMMISSION NIYO SA PAG PAGAWA NG TARPULINE???

eto para sa iyo,
    gusto mo pa? eto ulit, ang PS at KS mo sobra...

Labas lang ng galit/rant, araw araw kasi dumadaan dito sa C5-Libis... tsk tsk...

Baka naman BF construction co. ang gagawa nyan, eh di additional kickback nanaman yan kay Mr. MMDA chairman

3. Join Date
    Feb 2008
    a flyover will take 1-2 years to construct

yun kay BF hanggang July lang started Feb this year

if they succeed in this, hindi lang national budget ang natipid nila, pati time and of course, meron na sila working prototype for other bottlenecks to follow

so I think they are really thinking as well as risking.

I have to say magaling na efficiency manager and strategist si BF if he pulls this off

4. Join Date
    Jan 2003
    passed by there this morning, bottle neck na nga dahil may on going construction etong mga jeep titigil pa tapos di pa itabi ng maayos labas pa din yung likod ng jeep so the 2 lanes becomes 1.... so solution talaga sa metro traffic... PUJ and PUB. kung sumunod lang sila sa lane markers mas bibilis at aayos takbo ng trafic.

5. Join Date
    Dec 2007
    It's a great idea and I thought about it a few months ago. Turns out BF was thinking the same thing.

But the problem is as always with the implementation. The location of the U-turn ramp is wrong. It should have been built AFTER the Kalayaan Ave. intersection where the present U-turns are, because the whole point of the U-turn is to be able to turn into Kalayaan Ave.

At the current location, I think no one will use this ramp.

6. Join Date
    Oct 2002
    no! it won't...kung kukunin mo ang existing lane to make a new ramp..hinde naman lumuwag yun daan eh it will just make it narrower...

kung talagang gusto nila sana yun existing lanes hinde na binawasan...nag widening na lang sana sila then make that elevated ramp...

sample is yun sa SLEX yun ramp pababa and paakyat ng skyway sa bicutan, bottle neck parati doon dahil sumikip yun papsok dahil kiunuha nila yun existing lane to make yun mga ramp...

7. Join Date
    Jun 2006
    imagine niyo nalang na tapos na iyan construction ng elevated U-turn at dinadaanan ng mga sasakyan, iyun going straight toward SLEX magiging 2 lane nalang, same goes din iyun pabalik, hindi ka pa nakakalapit doon sa Elevated U-Turn, makikita mo na, naka balandra na doon iyun mga Bus at Jeepney at ginawa na nila Terminal ang kahabaan ng C5 kalayaan...

tignan niyo nalang buong kahaban ng EDSA, malapit sa Fly Over at mga Underpass... ganoon din mangyayari diyan sa Elevated U-Turn na iyan... (baka mas malala pa)

PWEDE NAMAN PO KASI MAG U-TURN going to the fort, and turn at the back of Market Market... (i'm not familiar with the names of the road pero mayroon doon)

KAYA NAGTATANONG PO ANG TAONG BAYAN, ILAN PORSYENTO ANG HATI PARA SA INYO MR. METRO GWAPO?

PAKIUSAP PALA PAKI-TANGAL NA MGA TARPULINE NA MAY LARAWAN NIYO NAKAKA IRRITA NA IYUN PAGMUMUKHA... (AKALA KO BA BAWAL ANG NAKASIMANGOT HA)
    Last edited by chuaed; April 8th, 2008 at 08:54 AM.

8. Join Date
    Oct 2002
    We still have to wait and see if this would work.

Elevated U-turns are in use in other Asian countries and it seems to do well. As one poster said, its all in the implementation. I think this is better than a 2-lane flyover since usually its a bottleneck at the foot of the flyover. Building a 3-lane flyover is pretty expensive.

I've passed by this morning and I think I see space for 3 lanes at the bottom of the elevated U-turn. Historically however, i've notice that the traffic is at its worst whenever a vehicle breaks down within that vicinity.

9. Join Date
    Aug 2004
    The thing is... you should force jeepneys to stop UNDER the flyover-U-turn instead of before it.

This causes a bottleneck at the C5-Katipunan Flyover, because those freaking SOBs drop off and pick up passengers on the flyover itself. The MMDA should just ban jeepneys on the flyover, period. If they can't control themselves and stop picking up passengers up there, make them go the long way around underneath.

Ang pagbalik ng comeback...

10. Join Date
    Dec 2007
    No two ways against the current state of C5, though:
    Due to the construction it's become a massive funnel there.

Todo-iwas na ako sa C5 going home from work. It's made me take EDSA or the long way 'round (Shaw Blvd-9 de Pebrero-JP Rizal-Metropolitan Ave-SLEX).

Page 2 of 18 FirstFirst 12345612 ... LastLast
Elevated U-turn at C-5/Kalayaan (Merged Threads)