New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
Results 1 to 10 of 12
  1. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    10,277
    #1
    Kung madalas kayo sa ruta na to eh alam nyo na ang sinasabi ko. Yung mga lintek na bus na yan na sakop ang lahat ng lane sa EDSA except the innermost lane, tuesday morning kahapon, yan ang situation, sobrang grabe ng taffic dahil lahat ng lane sakop ng bus at itinira lang eh yung inner most lane.

    pagdating ko dun sa aurora underpass napaka luwag, pero nainis ako, nainis ako dahil maluwag? no, nainis ako dahil napaka-obvious ng problema, kailangan lang eh kamay na bakal para soluyunan ito. may ginawa na MMDA dati dito, pero i think sumuko sila.

    and adding insult to injury, pagdating mo sa underpass bago lumuwag ang trapiko, makikita mo yung mga MMDA na NAKATUNGANGA! ang sarap sagasaan ng mga mokong.

  2. Join Date
    Apr 2012
    Posts
    7
    #2
    city buses + provincial buses + taxi's waiting = tenginang yan talaga!

    tapos yun daanan for light vehicles dinadaanan pa ng mga bus, powtragis yan!

  3. Join Date
    Sep 2003
    Posts
    25,070
    #3
    Ganun din sa Santolan, Ortigas at Shaw. May mga buses kasi nag-cut at gustong makipag siksik.
    Last edited by Monseratto; August 29th, 2012 at 08:07 AM.

  4. Join Date
    Jul 2006
    Posts
    2,781
    #4
    Quote Originally Posted by BratPAQ View Post
    and adding insult to injury, pagdating mo sa underpass bago lumuwag ang trapiko, makikita mo yung mga MMDA na NAKATUNGANGA! ang sarap sagasaan ng mga mokong.
    tingin ko sinasadya ng mmda yan, para sampalin sila

  5. Join Date
    Oct 2011
    Posts
    26,787
    #5
    sa lawton approaching Manila City hall, mga jeepneys naman.

  6. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    17,339
    #6
    Same with EDSA Santolan... very very obvious indeed. A few weeks ago i confronted a bus driver and conductor there. Although they did not cut me off, they cut off the cars beside me trying to squeeze in and in the process, they really backed up traffic all in a span of one minute or so. I just had to really tell them off on the stupid thing they did as they were out of the yellow lane and squeezed back in, causing traffic. Napakabobo pa ng reasoning nila na "puno kasi eh"...
    Last edited by vinj; August 29th, 2012 at 09:58 AM.

  7. Join Date
    Sep 2003
    Posts
    25,070
    #7
    THey should extend the partitions much further than they are. They are too close to the narrow entrance to the underpass/overpass, making them more prone to blockage from idiot bus drivers.

  8. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    10,277
    #8
    Dapat bawasan na ng bus sa edsa, or at least may interval pag alis sa terminal.

  9. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    4,513
    #9
    malaki din kasi ang problema ng MMDA EH... imbes na payagan nila na dumaan ang mga bus sa ilalim ng cubao or aurora underpass ang ibang bus eh pinagbabawalan nila, (mas pinapatagal nila ang oras ng bus sa mga ganyan area kaya nagkakaron ng bottleneck) kaya ang nangyayari eh naiipon lalo ang mga bus at yung mga nasa huli na hindi naman magbababa eh nag oovertake sa kaliwa.... kaya ayun TODONG BUILD UP NG TRAFFIC sa area.... tapos pag lampas mo sa hiwalayan ng pailalim at paibabaw... sobrang luwag naman.... kung ganun bakit hindi nalang nila padaanin ang mga nakahambalan bus dun para lumuwag ang trapiko.....

    yung mga buses minsan hindi na natin din masisi at punong puno naman talaga ang bus lane ng bus.... pag naka bus ka Quezon AVe. to makati umaabot almost 3Hrs!!! ang travel time....

  10. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    1,829
    #10
    sa experience ko,
    mabilis dumaan sa middle lanes kaysa sa tabi ng center island, kaya sa kamuning flyover pa lang ay doon na ako sa rightmost part lane ng flyover. same goes sa approach ng santolan flyover.

Page 1 of 2 12 LastLast
EDSA sounthbound approaching Aurora underpass