Results 1 to 10 of 12
-
August 29th, 2012 01:15 AM #1
Kung madalas kayo sa ruta na to eh alam nyo na ang sinasabi ko. Yung mga lintek na bus na yan na sakop ang lahat ng lane sa EDSA except the innermost lane, tuesday morning kahapon, yan ang situation, sobrang grabe ng taffic dahil lahat ng lane sakop ng bus at itinira lang eh yung inner most lane.
pagdating ko dun sa aurora underpass napaka luwag, pero nainis ako, nainis ako dahil maluwag? no, nainis ako dahil napaka-obvious ng problema, kailangan lang eh kamay na bakal para soluyunan ito. may ginawa na MMDA dati dito, pero i think sumuko sila.
and adding insult to injury, pagdating mo sa underpass bago lumuwag ang trapiko, makikita mo yung mga MMDA na NAKATUNGANGA! ang sarap sagasaan ng mga mokong.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Apr 2012
- Posts
- 7
August 29th, 2012 02:50 AM #2city buses + provincial buses + taxi's waiting = tenginang yan talaga!
tapos yun daanan for light vehicles dinadaanan pa ng mga bus, powtragis yan!
-
August 29th, 2012 07:51 AM #3
Ganun din sa Santolan, Ortigas at Shaw. May mga buses kasi nag-cut at gustong makipag siksik.
Last edited by Monseratto; August 29th, 2012 at 08:07 AM.
-
August 29th, 2012 08:05 AM #4
-
-
August 29th, 2012 09:45 AM #6
Same with EDSA Santolan... very very obvious indeed. A few weeks ago i confronted a bus driver and conductor there. Although they did not cut me off, they cut off the cars beside me trying to squeeze in and in the process, they really backed up traffic all in a span of one minute or so. I just had to really tell them off on the stupid thing they did as they were out of the yellow lane and squeezed back in, causing traffic. Napakabobo pa ng reasoning nila na "puno kasi eh"...
Last edited by vinj; August 29th, 2012 at 09:58 AM.
-
August 29th, 2012 11:12 AM #7
THey should extend the partitions much further than they are. They are too close to the narrow entrance to the underpass/overpass, making them more prone to blockage from idiot bus drivers.
-
August 29th, 2012 12:09 PM #8
Dapat bawasan na ng bus sa edsa, or at least may interval pag alis sa terminal.
-
August 29th, 2012 12:48 PM #9
malaki din kasi ang problema ng MMDA EH... imbes na payagan nila na dumaan ang mga bus sa ilalim ng cubao or aurora underpass ang ibang bus eh pinagbabawalan nila, (mas pinapatagal nila ang oras ng bus sa mga ganyan area kaya nagkakaron ng bottleneck) kaya ang nangyayari eh naiipon lalo ang mga bus at yung mga nasa huli na hindi naman magbababa eh nag oovertake sa kaliwa.... kaya ayun TODONG BUILD UP NG TRAFFIC sa area.... tapos pag lampas mo sa hiwalayan ng pailalim at paibabaw... sobrang luwag naman.... kung ganun bakit hindi nalang nila padaanin ang mga nakahambalan bus dun para lumuwag ang trapiko.....
yung mga buses minsan hindi na natin din masisi at punong puno naman talaga ang bus lane ng bus.... pag naka bus ka Quezon AVe. to makati umaabot almost 3Hrs!!! ang travel time....
-
August 29th, 2012 01:18 PM #10
sa experience ko,
mabilis dumaan sa middle lanes kaysa sa tabi ng center island, kaya sa kamuning flyover pa lang ay doon na ako sa rightmost part lane ng flyover. same goes sa approach ng santolan flyover.
Life Lessons From A Monk & His Tuned Mini Cooper S - Speedhunters Sent from my SM-S901E using...
Monk-owned R53