New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Apr 2009
    Hi Guys,
    I just transferred the title of my car to my name.
    Eveything was correct in the new CR except for the portion for first registration details.The original OR no. and respective date of issue inidicated in the new CR do not match versus old CR.

Will this pose any problem (e.g. selling of car later on)?

2. Join Date
    Apr 2009
    up................

3. Join Date
    Apr 2010
    share ko lang po sakin, pina change ownership ko po yung car sa name ko. instead na mond ung first name ay mund yung nailagay sa or/cr. magkaka problema po ba ito pag sakali ibenta ko na yung car? pwede pa po ba ipa correct sa LTO ito? salamat po sa magcocoment.

4. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by raycor View Post
    share ko lang po sakin, pina change ownership ko po yung car sa name ko. instead na mond ung first name ay mund yung nailagay sa or/cr. magkaka problema po ba ito pag sakali ibenta ko na yung car? pwede pa po ba ipa correct sa LTO ito? salamat po sa magcocoment.
    maybe you should go back to the LTO and have them correct the mistake, sir. habang sariwa pa.
    there's no telling, how things will turn out in the future...

5. Join Date
    Mar 2014
    Quote Originally Posted by Apoch View Post
    Hi Guys,
    I just transferred the title of my car to my name.
    Eveything was correct in the new CR except for the portion for first registration details.The original OR no. and respective date of issue inidicated in the new CR do not match versus old CR.

Will this pose any problem (e.g. selling of car later on)?
    I don't see any discrepancy in what you stated. The old CR has a corresponding OR with date of issue. Once process to a New Transfer Of Ownership, the new CR will also have a corresponding OR number. OR = Official Receipt, in payment for the application of Transfer Of Ownership. Your New CR, will indicate the details of the Previous CR and its corresponding OR number with date of issued. This is how it will be tracked the trail of transfer of legal document of the vehicle from one another, and on how it was acquired and the number of times it was transferred to the present owner's name.

Starmobile Up+

6. Join Date
    Mar 2014
    As dr d. advice, idulog mo sa LTO. Let them have it corrected. Typographical error nila yan, at pagkakamali nila yan. May nai-submit ka naman photocopy ng ID mo, at naka indicate ang NAME mo sa Deed Of Sale. Letra yan ng pangalan mo. Paano na kung sa numero pa nagkamali, sa chassis o engine number? Paktay na! Mamoblema ka pa sa future, pati sa yearly renewal of registration.

Starmobile Up+

7. Join Date
    Apr 2010
    Quote Originally Posted by dr. d View Post
    maybe you should go back to the LTO and have them correct the mistake, sir. habang sariwa pa.
    there's no telling, how things will turn out in the future...
    salamat po sir, sige at ibalik ko agad mamaya, kaka release lang kahapon. sana wala hingin penalty o anumang affidavit. baka may babayaran nanaman ako sa pagkakamali nila.

8. Join Date
    Apr 2010
    Quote Originally Posted by rodetor View Post
    As dr d. advice, idulog mo sa LTO. Let them have it corrected. Typographical error nila yan, at pagkakamali nila yan. May nai-submit ka naman photocopy ng ID mo, at naka indicate ang NAME mo sa Deed Of Sale. Letra yan ng pangalan mo. Paano na kung sa numero pa nagkamali, sa chassis o engine number? Paktay na! Mamoblema ka pa sa future, pati sa yearly renewal of registration.

Starmobile Up+
    tama sir, ang linaw naman sa deed of sale na ibinigay ko sa kanila. hapon na kasi nung mairelease kahapon. na check ko naman lahat yung info ng or cr. yung name ko lang ang sablay. ibalik ko nalang mamaya at papa correct ko. naisip ko kasi pag ibebenta ko na, magbibigay ako ng xerox ID ko, tapos magkaiba letra sa or,cr sa ID ko kaya baka dun magka problema

9. Join Date
    Mar 2014
    tama sir, ang linaw naman sa deed of sale na ibinigay ko sa kanila. hapon na kasi nung mairelease kahapon. na check ko naman lahat yung info ng or cr. yung name ko lang ang sablay. ibalik ko nalang mamaya at papa correct ko. naisip ko kasi pag ibebenta ko na, magbibigay ako ng xerox ID ko, tapos magkaiba letra sa or,cr sa ID ko kaya baka dun magka problema
    Dun nga ikaw magka problema, it will be questionable. Kung ikaw nga yung may-ari ng sasakyan. Name discrepancy wika nga ng karamihan. Kung plano mo nga ibenta in the future, ang mga prospect buyer mo, baka magduda pa.

Starmobile Up+

Discrepancy with new Certificate of Registration