Non pro and Pro license,


Non-Pro, - purely private vehicles only

Pro - Private, public, government, diplomat & special equipment vehicles.


pero depende pa rin sa restriction,


kung non-pro, kung 1 lang ang restriction, motor lang pwede, kung 2, naman, mga sasakyan lang less than 4500 KGS gvw,

1 lang restriction kahit naka-non pro, di pwede mag-drive ng 4wheels, kung 2 lang ang restriction, 4wheels lang pwede at di pwede mag drive ng motor,

dapat 1,2 restriction, para makapag-drive ng motor at 4wheels na sasakyan.

ganun din sa pro, kahit 1,2 restriction kung walang 3, or other special equipped vehicles sa restriction, hindi pwede mag-drive ng malalaking sasakyan or mag-operate ng mga heavy machine...


paano kung nasa private firm at nag-dadala ng mga special equipment like forklift at ibang type of vehicles, at ang license ay non-pro..


allowed yun at bibigyan ng proper training ng private firm, once na nakapasa...bibigyan ng certification ang driver, na nakapag-operate ng special equipment. at nasa driver na yun kung gusto i-upgrade to pro license..

kasi bago naman kumuha ng restriction, kailangan meron proper training...


kung government vehicles, kahit kotse pa yan o tanke ng AFP, professional license required,

kung diplomat naman, strictly na LTO pro license ang hawak or international license

paano naman kung merong student driver na tuturuan?!
kung private car naman, pwede mag-turo ang non-pro sa student at samahan sa pagmamaneho,
pro naman ang kailangan pag driving school..magtuturo,

pero non-pro at pro ay pwede samahan mag-drive si student driver sa byahe...


kung family business naman, at nagdadala ng close van, as long as na private vehicle at not for hire...at non-pro ang license,
ok lang...as long as 4wheels, at pasok dun sa 4500 kgs gvw, pero kung magdadala na ng 6wheeler, kailangan na ng pro...


pag dating sa liability, pareho lang ang pananagutan...