New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Jan 2005
    Guys tanong ko lang. almost 1 year ko na hindi nareredeem yung license ko sa MMDA. pwede kaya ako kumuha ng bagong license na lang, sabihin ko lost license? pareho ba ang records ng mmda at LTO, meaning kung mmda ang nakahuli sa akin, malalaman ba sa LTO pag nag renew ako? magkano na kaya yung fee to redeem my license after a year ++ months (coding ang violation ko).

2. Join Date
    Oct 2002
    I'd advise against it. If you execute an Affidavit of Loss for your driver's license, you could be liable for perjury. Redeem mo na lang.

3. Join Date
    Oct 2002
    Nope... sabit ka for sure.

4. Join Date
    Oct 2002
    yun nga lang malamang meron kang malaking penalty and probably sanction na can't drive for at least a month...happened to me although LTO ang nanghuli mismo (3 months bago ko tinubos).

Baka naendrorse na rin ng MMDA ang licensya mo sa LTO.

5. Join Date
    Jan 2005
    magkano na kaya yung penalty nun? di ko kasi naasikaso agad e

6. Join Date
    Aug 2003
    ang alam ko, it's 5% of the fine, per day of delay. typically you have 5 working days (?) to redeem a license. so if it was, say, a 500-peso fine, and you didn't get the license for 6 months ( = 180 days) after the deadline to redeem the license, that's 180 days X 5% = 900% or 9X. So total fine is 500 pesos + (9x 500 pesos) = 5000 pesos.

pwede siguro ito i-areglo (legally). at least in makati, you can go to the legal office of makati city hall and appeal to have your fine reduced.

7. Join Date
    Oct 2002
    computerized na licensing sa lto, lalabas yun sa records nila. pag ginawa mo yan for sure arestado ka pa for perjury. you admitted already that it's your fault, negotiate mo na lang na babaan ang penalty.

8. Join Date
    Oct 2002
    hindi ba sa LTO main na ang deretso ng mga ganyan lisensya?

9. Join Date
    Oct 2002
    Nope, pag renew mo di lalabas ang card ID mo, madodoble license ka at sisingilin ka sa dating penalties + double licence penalty.

10. Join Date
    Jan 2005
    kakatanong ko lang sa MMDA mismo (found their number sa net). the lady i talked to sa main office said na wala daw penalty e. 300 pesos lang daw for the color coding violation. hope she's right

Page 1 of 2 12 LastLast
Confiscated license,pwde ba sabihin lost?