New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 11 12345 ... LastLast
    last night my friend txt me to inform that the Mayor ordered that ubfhai open the Aguirre and Lopez gates respectively. wala na ngang privacy dahil sa mga nagsulputang korean barbecue restaurants at iba pa tapos open pa sa public? What could be the reason behind this? Wala namang announcement na inilabas o pag uusap akong nabalitaan for justification man lang sana. Haay naku!!!! Any comments mga bro..???

2. Join Date
    Jul 2004
    i remember BF homes during the 80s and it was such a nice, cozy, residential community

recently, dumaan ako doon ang parang commercial center na lalo na yung aguirre street

frankly, i just find it sad that this happened. they could have just limited the commercial area to the place where the supermarket was (is?)

3. Join Date
    Jan 2003
    ....i'm a resident and this ain't good news to me. AFAIK, medyo matagal ng nagaaway ang mayor at yung UBFHAI president (celso reyes). i believe the mayor wants to fully commercialize BF homes.

4. Join Date
    Aug 2005
    Resident rin ako ng BF, this is bad news. But before nagkagulo na dito, nangharang nga ng 10 wheeler sa main gate dati eh.(I dont remember why). HASSLE KA JUN BERNABE.

grabe nga mga bro. wala ng ngang zoning para sa mga establishments tapos ganun pa. Every morning ang trapic na sa lahat ng exit and dadagdagan pa ng iba? Yung elizalde going concha cruz may guards at barrier kanina di yata kasama sa order.

6. Join Date
    Oct 2002
    madalas ako dyan sa Aguirre simula late 80's hanggang early 90's...iyan din yung daanan namin papuntang SM Almanza (sa Toyota ang labas)...imho okay nga yung pagiging comercialized ng ibang portion dahil very convenient para sa mga nakatira dito

dapat hayaan man lang ipa regulate ng mayor sa homeowners assoc yung pagpasok ng sasakyan...may safety and security issue kasi na involve (remember the vizconde massacre?) at kung ako nakatira dyan siyempre ayaw ko na gawin na lang daanan ang subdivision na tinitirhan ko...ano pa purpose at sa subdivision ako kumuha ng bahay di ba? kung ganun din pala ang mangyayari eh dapat sa tabing kalye na lang ako bumili ng bahay at lupa...

di ba dalawang klase din ang stickers dyan may pang residente talaga at meron pang outsider? dapat ganitong sistema pa rin...

7. Join Date
    May 2005
    nung napanood ko si bernabe sa tv last week regarding this issue nga. sabi niya the public, kahit pwede nang dumaan ay bounded pa rin by the sticker policy of UBFHAI. Sa pagkaintindi ko, i think they will have a separate sticker that is only good on certain hours of the day. kung off-peak at papasok ka, di ka papayagan. Mas may sense hindi ba?

8. Join Date
    Jan 2005
    Buti naman kung may sticker policy pa din. Kasi traffic na talaga kahit pagkapasok pa lang sa lopez gate. diyan daan ko parati pag sinusundo ko sister ko sa san beda alabang tska going to ATC. Grabe traffic talaga.

9. Join Date
    Oct 2002
    mga once or twice lang ako nakadaan dyan, I think it would be selfish not to open the gates. I know hindi na magiging "tahimik" sa lugar ninyo (bilang residente) pero ganun din naman yun kahit sarado ung mga naturang gate. Often the LOCAL GOVT has the say on these matters - kasama yun sa Urban Planning changes ng bawat munisipyo.

Why not look into the brightside of things...(if there are any)...kasi kahit anong gawin niyong petition dyan....hindi rin yan maisasara forever.

just my 2 cents. peace.

10. Join Date
    Oct 2002
    I have been a BF resident all my life (not at the present though) and I for one am truly oppossed to the idea of opening up the gates. Kaya nga kami tumira sa gated community kasi we wanted peace & quiet, not to mention safety & security. So to open up the gates, even with this sticker thing, is a sure fire road to disaster. Kung gusto ng mga sasakyan makidaan, then kumuha sila ng non-resident sticker, as in the case of BF residents getting non-resident stickers from Alabang Hills for quicker access to ATC and thereabouts. There may be those who argue na mayayaman ang mga tao sa BF kaya they can afford that, but hey, convenience comes at a price. It's not served to you on a silver platter.

Kung ganyan rin lang pala ang mangyayari eh di sana hindi na kami sa BF tumira di ba? You can say that BF residents are being selfish, but before you comment, put yourself in our shoes. Wouldn't you be fighting for the same thing? Wouldn't you be riled up if they wanted to open up your 'home'? It's like the local government telling you to open up your garden because it's the fastest way to the other street. And take note, the local government is not the one paying for the upkeep of BF, UBFHAI does from the proceeds of sticker sales and other fees. Eminent domain my a$$.

Page 1 of 11 12345 ... LastLast
BF Homes P'que Gates open to public.