New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 31 FirstFirst 123456713 ... LastLast
  1. Join Date
    Jan 2006
    Maybe taxi riders here can ask Vios taxi drivers why they leave their hoods popped up.
    That would solve the mystery.

2. Join Date
    May 2005
    Quote Originally Posted by Cathy_for_you View Post
    The Vios police cars?
    Yes. The one used by the Manila Police force. Not all of them. Only some have the hood popped open, esp. the ones in "crappy" condition.

===============

Anyone if you happen to ride on a Vios taxi with its hood open, why not ask the driver the reason for such? That way it would save us from formulating potentially misleading or erroneous conjectures.

3. Join Date
    Feb 2008
    I have a Yaris hatchback but I am quite certain pareho lang sila ng Vios (Yaris sedan in the US)... Pansin ko isa lang ang fan that cools the engine. Yung Santa Fe dalawa! So pansin ko when I open up the hood right after a drive mas mainit yung hangin na sumisingaw sa hood ng Yaris kaysa duon sa Santa Fe (I can even touch the Santa Fe's engine cover and di ako mapapaso)... Maliit lang din radiator nya pero IMO given the small size of the engine (1.5L, taxi Vios even has 1.3L only) should be sufficient. Baka nagtitipid nanman mga taxi drivers by just using water and not a proper coolant...

4. Join Date
    Jul 2008
    Most taxis operate 24/18 hours a day. Relyebo mga drivers. Highly probable that its to prevent the engine from overheating.

5. Join Date
    Nov 2008
    Di naman siguro prone to overheating, siguro hehe.

Kasi etong 2nd gen 1.3E namin never pa nag-overheat in its 2 1/2 year-life. Kahit noong byahe namin from Valenzuela to Pangasinan with full load (heavy baggages + 5 people including driver), never nag overheat, swabe ang byahe (humataw pa up to 140kph). Baka di name-maintain ng mga taxi operators ang vios nila. And maybe they never use the proper coolant.

Kala ko ako lang nakakapansin neto, marami na pala hahaha.

Anybody here often rides a taxi? Try nyo po sakay sa popped-hood Vios then ask the driver, para maliwanagan na tayo lahat .

6. Join Date
    Jan 2010
    One other hypothesis: it would help keep the cabin cool? If the engine bay is cooler maybe it helps the airconditioning unit. Alam nyo naman mga taxi dito minsan nagiging bakery pagdating ng tanghali hehehe

7. Join Date
    Apr 2009
    Quote Originally Posted by renzo_d10 View Post
    I've seen a lot of Vios taxis that are running around with their hoods open lately.

Why ?
    mas maraming cold air na manggagaling sa labas dahil hindi lang sa radiator papasok ang hangin. and mas madali mag escape ang heat. sounds silly but it works with the heat today.

and yup, mas malamig ang aircon lalo na kung umaandar ang sasakyan.

8. Join Date
    Jan 2005
    Quote Originally Posted by sidetracker View Post
    Just make sure hindi vios na taxi ang nasa harap mo sa edsa pag madaling araw at baka magulat ka nalang may makita kang hood na lumilipad....
    di naman yan lilipad, kung sira ang "2nd latch" sigurado basag ang windshield,

9. Join Date
    Apr 2009
    Quote Originally Posted by Chikselog View Post
    Di naman siguro prone to overheating, siguro hehe.

Kasi etong 2nd gen 1.3E namin never pa nag-overheat in its 2 1/2 year-life. Kahit noong byahe namin from Valenzuela to Pangasinan with full load (heavy baggages + 5 people including driver), never nag overheat, swabe ang byahe (humataw pa up to 140kph). Baka di name-maintain ng mga taxi operators ang vios nila. And maybe they never use the proper coolant.

Kala ko ako lang nakakapansin neto, marami na pala hahaha.

Anybody here often rides a taxi? Try nyo po sakay sa popped-hood Vios then ask the driver, para maliwanagan na tayo lahat .
    sir may taxi kami before (although hindi siya vios dahil matagal-tagal na rin yun) but with 24 hours on the road (ang break nang taxi yung break lang ni driver kapag kumain) I can say to you, minsan hindi kaya nang aux fan lang yung heat.

yung naibyahe niyo sir, wala iyan sa 6-8 hours straight traffic in Manila. but you are right na yung iba hindi name-maintain ang taxi nila. kapag nasa gasoline station, bubuksan ang radiator at buhos lang nang tubig.

10. Join Date
    Jul 2008
    siguro pareho yan ng ginagawa ng ilang satin pag bumabyahe tayo ng malayo at matagal ay binubuksan naten ang hood ng sasakyan para maksingaw ang init sa makina pagnakarating na tayo sa ating pupuntahan.

but in the case of the taxis , di naman sila babyahe ng matagal at malayo para lang may puntahan, non-stop ang andar ng makina, from one place to another, from one traffic jam to another. so they keep the main hood latch open for the whole/part of the day's work para di mag-overheat or absorb outside partially cold air(colder than on the engine bay).

not a very safe practice imho, for the 2nd latch can stand up to a 100kph(i think, done this before accidentally) but dito sa metro, di naman tatakbo ng syento yang mga taxi, lalo sa traffic na meron dito.

Page 3 of 31 FirstFirst 123456713 ... LastLast
Vios taxis with hoods open ?