New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 17 FirstFirst 1234567814 ... LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    No matter what, what will hold in court at the end of the day are signed documents and not "usapan". Read first the contract to see what your options are. Avoid litigation as it will just cost you more in the long run and it won't matter to Toyota really.

AFAIK, pag leasing there is an option to buy the car at the end (at book value or residual value?). Check what is stipulated on the contract.

2. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by radz15 View Post
    Come to think of it. Kung kayo ba papayag kayo na nag down kayo ng 80k and magbabayad kayo ng 16k for 5 years and after nyo mabayaran isosoli nyo na yung tsikot sa toyota. Hindi di ba? Kaya complicated talaga mga sir.
    Sent from my LG-P920 using Tapatalk 2
    16K/month x 12mos. x 5years + 80K = P1.040M For what car is that?

3. Join Date
    Oct 2002
    ^bawasan mo yun 80k, diba pag lease binabalik yun down payment and if its lease dapat annual registration, insurance and all PMS sagot na ng Toyota.

4. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by radz15 View Post
    5years after bayaran usosoli na yung auto sa kanila. Kaya ayaw namin ng ganun

Bro, maybe you should go over the documents again. The leasing option by TFS is just another form of financing of the vehicle wherein you are given the option to buy the vehicle at the end of the term. It doesn't make sense for them to ask for the car back where you are willing to acquire it.

5. Join Date
    Apr 2013
    TS, let me share you my experience:

ito ang pagkakaintindi ko sa "LEASE" -- parang sa makati, those buildings along ayala ave. are just leasing to the lots of the Ayalas. meaning after the lease period (say 25 years), yung lote is still the property of the Mr. Ayala.

Now noong kumuha ako ng sasakyan (sa Saudi ha, not pinas), "LEASE" ang contract ko sa dealer. no downpayment pa nga dito, tapos for 5 years hulugan din per month like sa atin sa Pinas. Akala ko mali lang yung translation (arabic to english), tapos tinanong ko sa ahente at sabi niya ganun daw talaga kasi in-house financing. then after 5 years daw e sa akin naman talaga yung car.

so hindi na ako nagbasa pa at hindi naman na importante kung kanila o akin kasi hindi ko din naman maiuuwi sa pinas yung car..nung binigay na sa akin yung susi, tinanong ko nasaan yung original na rehistro? (yung rehistro ng car dito e parang ID lang at hindi papel)...ang hawak ko that time is yung photocopy nung rehistro. sabi niya ibibigay lang daw yung kapag finished na yung payment. tinignan ko yung copy na hawak ko, nakalagay naman sa rehistro yung name ko, meaning akin yung car talaga pero sa kanila muna yun orig kasi nga di pa tapos ang hulog.

i don't know kung ganyan din sa atin sa pinas. ano ba nakalagay sa rehistro ng tito mo?

1. kung name niya - ok na yan.

2. kung name ng toyota - dapat nakalagay sa lease contract nyo na ita-transfer sa name niya after paying the whole amount.

pero kung sinabing after 5 years of payment e isosoli yung car sa toyota, aba e tama ka nga, parang nagrent-a-car lang siya. so mas maganda pang isoli nyo na ngayon at mag rent-a-car nalang siya kamo talaga for 5 years, at least kahit every week iba-iba tsikot nya

6. Join Date
    Feb 2008
    mahirap talaga kung hindi black and white ang agreement. kaya lahat ng offer ng mga sales agent kailangan written in letterhead.

7. Join Date
    Dec 2009
    Quote Originally Posted by vinj View Post
    16K/month x 12mos. x 5years + 80K = P1.040M For what car is that?
    Altis 1.6 E sir. Sa interest nadin siguro kaya nging 1m+

8. Join Date
    Dec 2009
    Nakausap namin yung manager and agent na sana palitan nila yung contract. Any contract na basta nakalagay na after namin bayaran ng 5 years sa uncle ko na talaga yung car.

Papunta kami sa toyota ngayon para kausapin yung isang manager regarding sa situation. Update ko kayo guys. Many thanks!

9. Join Date
    Oct 2002
    pag lease sa Toyota, sagot na nila annual LTO registration, compre insurance and lahat ng PMS?

10. Join Date
    Feb 2008
    Quote Originally Posted by vinj View Post
    No matter what, what will hold in court at the end of the day are signed documents and not "usapan". Read first the contract to see what your options are. Avoid litigation as it will just cost you more in the long run and it won't matter to Toyota really.

AFAIK, pag leasing there is an option to buy the car at the end (at book value or residual value?). Check what is stipulated on the contract.
    Ang alam ko naman... Dapat agreement is in "good faith". Kasi yung ganto in "bad faith" yung usapan. I might be wrong din.

But yep, Iwasan kaso kasi sobrang hassle yan.

Page 4 of 17 FirstFirst 1234567814 ... LastLast
Toyota manila bay scammer