New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Apr 2012
    help mga boss.malakas ata sa gas ang oto ko.nu po kaya problem?im a former honda vti 96 user.sold it and bought lovelife kc sbi nla,mas matipid ang 1.3 12valve engine.but then yung php1,000 ko nasa 130kms lng halos empty na.buti pa yung vti ko umaabot pa sa 200kms ang php1,000.help mga sir...

2. Join Date
    Mar 2009
    Carb kasi, malakas talaga sa gas mga carb. Tsaka underpowered yan parang bigbody. Usually mga 7km/L.

Kung may budget ka, engine swap ka to 3rd gen 4AFE MT.

Sent from my 3210 using Tapatalk HD Premium

3. Join Date
    Apr 2012
    ano po ba ang tamang charge ng jets?napalitan ko ng 96 primary 125 secondary.napansin ko lng medyo pigil or mahirap mag accelerate agad.still observing for the consumption as of now..

4. Join Date
    Oct 2002
    Dont change the jets. Just keep it stock, make sure the timing, compression, and tuning are in order and FC should still be a respectable 9-10km/L (that was the case with our 1999 AE111 1.3 LE). Problem lang with carbs is that when it's not tuned properly, malakas sa gas. Check also your driving habits and lastly, do a proper FC computation using the full tank method, the Php XXXX amount does XXXkms is not really a good basis to get consistent readings.

5. Join Date
    Apr 2012
    nu po ba ang stock jets ng lovelife 2001 xl?not sure rin po kung orig yung napalitan.paturo naman po sa full tank basis computation sir.dati sa honda ko,wtever the price ng fuel, 500 ko til 100kms,thats the time ako refuel.y others claiming 12-14kms per liter sa corolla 2e?

6. Join Date
    Feb 2012
    Quote Originally Posted by Oikim View Post
    help mga boss.malakas ata sa gas ang oto ko.nu po kaya problem?im a former honda vti 96 user.sold it and bought lovelife kc sbi nla,mas matipid ang 1.3 12valve engine.but then yung php1,000 ko nasa 130kms lng halos empty na.buti pa yung vti ko umaabot pa sa 200kms ang php1,000.help mga sir...

same problem tayo.. 9km/l city driving ko dati after changing timing belt and adjusting distributor bumagsak sa 5km/l ang fuel consumption ko grabe sobrang lakas.. may nag tip sakin pa set ko ignition timing babalik daw sa dati. ang problema wala ako mahanapan talyer na gumagamit ng timing light for ignition timing lahat sila bumabase lang sa menor ng oto...

7. Join Date
    Jul 2006
    Quote Originally Posted by Oikim View Post
    ano po ba ang tamang charge ng jets?napalitan ko ng 96 primary 125 secondary.napansin ko lng medyo pigil or mahirap mag accelerate agad.still observing for the consumption as of now..
    Kaya naman pala lumakas dahil nag re-jet ka. If you re-jet a carb, you should also be aware that you are altering the design. Bigger jets, means more fuel, more fuel means more air (for it to be burned in an efficient manner). If you introduce more fuel, but still the same amount of air, you will have rich mixture problems. Okay I will not get technical on this baka malito ka lang lalo.

The original jets of a corolla are 80 primary and 110 secondary, correct me if Im wrong. Those jets are designed to give optimum fuel efficiency, while not sacrificing engine performance ....... provided that your carb is well tuned. Problema ngayon, lahat na tao halos nasanay na sa EFI, konti nalang may alam on how to tune a carb.

I suggest, you revert back to the original jets, and have your carb tuned.

8. Join Date
    Apr 2012
    thanks sa info..may prob din po ang carb ko.yung butterfly/plunger di normal ang function.sbi nung electrician ko.dapat nakasara kapag nakamenor.tama po ba?di nya ginalaw kc not in his expertise..

9. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by lowslowbenz View Post
    Problema ngayon, lahat na tao halos nasanay na sa EFI, konti nalang may alam on how to tune a carb.

I suggest, you revert back to the original jets, and have your carb tuned.
    Mismo! I'm going crazy trying to sort out the carb on our 1993 Sentra 1.4. I was not happy with the Kamuning shop who worked on it last.

10. Join Date
    Apr 2012
    carb overhaul done.lumakas ang hatak.still observing the consumption..di na rin maxadong shakey ang makina kung loaded..

Page 1 of 2 12 LastLast