New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 34 of 56 FirstFirst ... 2430313233343536373844 ... LastLast
  1. Join Date
    Nov 2010
    Quote Originally Posted by nicnoc View Post
    Wah..may issue na rin po kyo sa canister..ngayun lng po ako naka pag online..the new fuel filler cap is the same as the old..no changes as per your pictures posted even the part number is the same..ma'am wag mu na po kyo mag full tank as a precaution para d mabutas ang tanke..
    di po kasi ako nag fufull tank, once lang ako nakapag full tank. bad trip nga ako...

Musta po sir ang Innova nyo sir? no more whooooooooesss?

sabi kasi ng iba mas malaki na daw ang butas ng bagong fuel cap compare sa old...

pansin ko dito sa image ano kaya itong

77269A HOSE, FUEL TANK BREATHER
    77179A GASKET, FUEL TANK BREATHER TUBE
    77018E TUBE SUB-ASSY, FUEL TANK EVAPORATION VENT

ToyoDIY.com

2. Join Date
    Jun 2012
    Mga sir, before replacing my canister, nag suck sya ng air after opening the fuel cap..what i do is slowly open it para syang nag whistle paluob para dahan dahan yung inflate ng tanke ko....malakas yung vacum talaga.. Imagaine, naka full tank/half tank ka pa..tapos mabigat yung tanke mu then a gasboy just crack it open..magkakaroon ka talaga ng crack sa tanke in the long run

Ang alam ko d soleniod type ang canister natin..walang electrical connection eh..may charcoal lng sya sa loob and once u shake it you can hear the beads of charcoal... Mas maganda yata yung soleniod type mas matibay..pede ba yun sa hilux/fortuner i lagay sa innova natin?

3. Join Date
    Jun 2012
    Quote Originally Posted by kristine123 View Post
    di po kasi ako nag fufull tank, once lang ako nakapag full tank. bad trip nga ako...

Musta po sir ang Innova nyo sir? no more whooooooooesss?

sabi kasi ng iba mas malaki na daw ang butas ng bagong fuel cap compare sa old...

pansin ko dito sa image ano kaya itong

77269A HOSE, FUEL TANK BREATHER
    77179A GASKET, FUEL TANK BREATHER TUBE
    77018E TUBE SUB-ASSY, FUEL TANK EVAPORATION VENT

ToyoDIY.com
    If i am not mistaken..the 77269A HOSE, FUEL TANK BREATHER goes to the canister..if correct this could be disconnected to the canister and just let the fuel vapor flow out continously..tataas lng yung fc mu kasi it should trap it and pushed it back to the tank to be burned

4. Join Date
    Jun 2012
    If i am not mistaken..the 77269A HOSE, FUEL TANK BREATHER goes to the canister..if correct this could be disconnected to the canister and just let the fuel vapor flow out continously..tataas lng yung fc mu kasi it should trap it and pushed it back to the tank to be burned
    Add ko lng..ma'am kristine..wala na po yung sound..bale bumyahe po ako sa pangsinan nung weekend after replacing my canister..i did my full tank of course.. I was expecting 1/4 na lng matitira sa full ko..but indi..almost half pa sya..going to alaminos...i was avaraging 12.9 sa mid..im happy kasi yan na pinaka mattas kung nakuha for ilang years years nah

5. Join Date
    Nov 2010
    Add ko lng..ma'am kristine..wala na po yung sound..bale bumyahe po ako sa pangsinan nung weekend after replacing my canister..i did my full tank of course.. I was expecting 1/4 na lng matitira sa full ko..but indi..almost half pa sya..going to alaminos...i was avaraging 12.9 sa mid..im happy kasi yan na pinaka mattas kung nakuha for ilang years years nah
    at yung tank mo walang deformation after driving long run Sir Nic? sa casa mo po pinapalitan or DIY? nakita mo silang nag palit?

meaning gumanda ang FC mo after replacing the canister and the cap?

Anong comment nyo po pag mag order dito sa Search for Genuine Parts - Amayama Trading

6. Join Date
    Jun 2012
    Quote Originally Posted by kristine123 View Post
    at yung tank mo walang deformation after driving long run Sir Nic?

Ma'am kristine..yung tank ko deformed na talaga ..wala napo yung leak after the weld

sa casa mo po pinapalitan or DIY?

sa carzone ko pinagawa pati yung pag replace ng canister...pero we can actually replace it ourselves...madali lng talaga

nakita mo silang nag palit?

yap..nandun po ako nung pinalitan..all you need is just a pliers

meaning gumanda ang FC mo after replacing the canister and the cap?

The canister has a factor that could relate to our our FC

Anong comment nyo po pag mag order dito sa Search for Genuine Parts - Amayama Trading

d pa po ako naka pag try mag order sa amayama pero i do recommend buying here in manila and asking someone to send it to you via LBC
    thanks thanks

7. Join Date
    Jun 2012
    another good read..on the fuel cap and the canister

Total Automotive Technology - Anthony E. Schwaller - Google Books

Shot at 2012-07-30

8. Join Date
    Jun 2012

9. Join Date
    Aug 2006
    correction lang sir, 77269A goes to the Filler Port breather hole. If you remove your Filler Cap you'll see a small inlet inside the large inlet for gasoline tube. The small inlet hole is the breather hole from the tank.

10. Join Date
    Jun 2012
    W
    Quote Originally Posted by Mile2 View Post
    correction lang sir, 77269A goes to the Filler Port breather hole. If you remove your Filler Cap you'll see a small inlet inside the large inlet for gasoline tube. The small inlet hole is the breather hole from the tank.
    Ayun..thanks sir mile for the correction..

Toyota Innova Gas Tank woes