Results 8,031 to 8,040 of 14970
-
March 8th, 2008 11:10 AM #8031
Actually, hindi lang makina dapat mainit, like I said, dapat hanggang sa tambutso.
Dahil bago pa nga yan, kahit hindi matagal painitin, maganda na ang takbo. Pero ideally, dapat nasa "normal operating temperature" ang sasakyan para maganda ang takbo. Lalo na kung lumang diesel engine ang gamit mo. Di nga ba kahit sa basketball, kapag sa bandang huli pa lang gumanda ang laro ng isang team, sinasabi ng mga announcer, parang diesel engine, kailangan munang painitin...
Having said all that, pinaiinit ko sa umaga ang makina hanggang makarating sa gitna yung kamay ng thermometer (normal operating temp.)... May pumapatak ding tubig mula sa tambutso sa umpisa dahil nga malamig pa. Pero kung paiinitin naman nang matagal, parang aksaya naman masyado sa gas, no? Oh, well, I guess it's up to us kung magtitipid ba tayo sa gas (at huwag masyadong maka-contribute sa pollution), o iwasan ang madaliang pagpapa-repair o pagpapalit ng exhaust pipe (years naman ang bibilangin dito)...
Halos pareho lang tayo ng daily route. I travel 4.6 kms from house to office, tapos slightly longer route (kasi may slight re-routing ang pabalik) pag-uwi. This usually takes me 10 minutes. Kaso nagdagdag ng sangkatutak na humps sa subd. namin... :-( :-(
-
March 8th, 2008 11:58 AM #8032
-
March 8th, 2008 01:30 PM #8033
naMasyado na matagal kung hintayin mo operating temp, sakin pag umangat na ng konte yung needle lakad na ko pero dahan dahan muna (slow acceleration) and naka fan lang ako, til ma reach ko operating temp saka ko palang i-oon aircon thermostat.
My habit din ako na pag matagal na di ko nagamit yung car, start ko muna sya then patay 2 times then saka ko start ng deretso kasi yung langis nasa baba pa pinapaakyat ko muna. Same thing ginagawa ko sa motor ko.
Another thing pag paakyat o nag oovertake ako or need to accelerate hard patay ko muna aircon compressor (bad wala tayo A/C switch pati pala sa G) via thermostat para di mahirapan engine same time tipid sa gas. Matagal din ako sa low gear b4 shift sa higher gear meaning naka bwelo na b4 shift and keeping my tacho between 2.5k to 4k RPM (5k+ during hard acceleration) depends on road inclination/condition. Dapat na fi-feel mo strength ng makina mo kung nahihirapan na sya o ok lang sya.
Yan ang mga habits ko kaya di ako nasisiraan ng makina, never pa ko nakapag pakatok ng makina hangga sa mabenta ko.
-
March 8th, 2008 03:11 PM #8034
Eto nnman naiwan na ako sa kwento... pasensya na po mejo busy lang kc ako w/ my passport extension. Grabe naman express line sa DFA abot na ng 12days at regular almost 1month ngayon. Anyway dito narin ako sa pinas at mga order po ninyo, ano kaya sa EB nalang i-distribute ko mga order po ninyo.
-
March 8th, 2008 03:27 PM #8035
Oo naman, ramdam ko yung andar ng makina. Nakakapanibago pa nga dahil nasanay ako sa diesel engine, hindi lang ramdam, dinig pa ang andar ng makina.
5 minutes lang naman nasa operating temperature na ang Avanza ko, e. Kahit yung L200 ko ganun din pag pinapainit ko. Gaano ba katagal sa iyo?
-
March 8th, 2008 03:30 PM #8036
-
March 8th, 2008 03:52 PM #8037
dami na natin mula sa camanava area.
boto na kayo venue for the eb in the subforum. baka sa wakas magkaron na rin ng eb in the northern part of metro manila.
Originally Posted by juanarodriguez
Hi Sir yipeee 4 na tayo ..... sana madagdagan pa para pwede na mag EB...
este [COLOR=blue! important][FONT=verdana, geneva, lucida, 'lucida grande', arial, helvetica, sans-serif][COLOR=blue! important][FONT=verdana, geneva, lucida, 'lucida grande', arial, helvetica, sans-serif]mini[/FONT][/FONT][/COLOR][/COLOR] EB pala....
Possible venue for mini eb....TYT Balintawak...hehehe
kita kita sa daan.
-
March 8th, 2008 04:06 PM #8038
-
-
March 8th, 2008 04:39 PM #8040
repair kit lang. car care nut says, for toyotas, he recommends entire assembly replacement for...
rack and pinion repair