New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
Results 11 to 20 of 29
  1. Join Date
    Apr 2008
    Posts
    9
    #11
    vios unit ko mga sir, yun nga isa pa din sa hinanap ko, yung oil na hindi naubos pero wala din naman sinoli, kaya naisip ko baka pati engine oil hindi pinalitan, ok na sakin kung hindi pinalitan filter basta napalitan yung oil.

    ok din yung suggestion nung iba na bantayan na lang, pero hassle nga kasi dahil ang init dun sa area. kaya next time iwas na lang sa mga ganitong service center na hindi honest and serbisyo

  2. Join Date
    Aug 2005
    Posts
    7,186
    #12
    Di nila ibibigay ang tirang oil pag hindi hinigi.

    Posted via Tsikot Mobile App

  3. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    52,731
    #13
    Quote Originally Posted by Da_Hon View Post
    vios unit ko mga sir, yun nga isa pa din sa hinanap ko, yung oil na hindi naubos pero wala din naman sinoli, kaya naisip ko baka pati engine oil hindi pinalitan, ok na sakin kung hindi pinalitan filter basta napalitan yung oil.
    ok sa iyo na binayaran mo ang bagong filter na hindi naman pala kinabit?

  4. Join Date
    Oct 2011
    Posts
    26,787
    #14
    Quote Originally Posted by Da_Hon View Post
    vios unit ko mga sir, yun nga isa pa din sa hinanap ko, yung oil na hindi naubos pero wala din naman sinoli, kaya naisip ko baka pati engine oil hindi pinalitan, ok na sakin kung hindi pinalitan filter basta napalitan yung oil.

    ok din yung suggestion nung iba na bantayan na lang, pero hassle nga kasi dahil ang init dun sa area. kaya next time iwas na lang sa mga ganitong service center na hindi honest and serbisyo

    Ni complain mo ba sa SA sir na hindi pinalitan oil filter mo?

  5. Join Date
    Jan 2012
    Posts
    97
    #15
    Quote Originally Posted by Da_Hon View Post
    read a lot of horror stories about toyota alabang already but i still gave them the benefit of the doubt, not to mention the nearness of the casa from my place (walking distance).

    before i went there yesterday for my 1k PMS, i put a mark on my filter, just to make sure to easily identify it just in case it wont get replaced.

    went there 8:30 in the morning, left my car, got a text from the SA na tapos na around 12PM, total amount 1,380 for the oil, filter etc.

    to be fair with them, customer service is A1

    now, the panloloko part!

    after i parked my car in the garage, i popped the hood then I was STUNNED on what i saw!!! the mark on the oil filter is still there! meaning hindi PINALITAN ANG OIL FILTER, and i doubt kung pinalitan din ba engine oil!
    (btw, yung mark na nilagay ko sa oil filter ay 3 scratches using a sharp tool)

    UNFAIR PRACTICE, binayaran ko ng buo pero hindi nila ginawa ng tama ang service nila.

    hinding hindi na talaga ko babalik dito kahit na malapit pa sa area namin!
    ...

    check mo yun drain plug ng oil, pag walang tama ng socket wrench di pinalitan ng oil yan..

  6. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    2,271
    #16
    toyota talaga Oo..

    kwento ko lang.
    ung kumpare ko sa cabanatuan ,sa kagustuhan niyang makita at ma check talaga kung nagpapalit talaga sila ng mga parts sa pms,like oil filter ,kesyo kailanagn ng i tune up.valve tappit,etc.

    namasukan siya bilang delivery boy sa toyota cabanatuan.trabaho niya taga kuha siya ng unit dito sa laguna or manila,
    taga swap..after ng 2 buwan pamamasukan sa toyota,,

    nakilala na niya ung mga nasa loob ng service bay.at naging close niya ung mga un..

    totoo daw na may mga dinadagdag na charges ang toyota like tune up..adjust kuno ng tappit,palit ng valve gasket..

    pero sa totoo lang daw hindi daw nila pinapalitan un..kunwari lang nila pinapalitan.

    kaya mula noon kapag nag papa pms siya ng inova niya nakak pasok mismo siya dun sa service bay ng toyota at nakikita niya kung ano ginagawa ng mga siraniko..

    may mga ganyang panloloko talaga sa mga casa hindi lang sa toyota,,

  7. Join Date
    Jul 2011
    Posts
    1,711
    #17
    Quote Originally Posted by jaypee10 View Post
    toyota talaga Oo..

    kwento ko lang.
    ung kumpare ko sa cabanatuan ,sa kagustuhan niyang makita at ma check talaga kung nagpapalit talaga sila ng mga parts sa pms,like oil filter ,kesyo kailanagn ng i tune up.valve tappit,etc.

    namasukan siya bilang delivery boy sa toyota cabanatuan.trabaho niya taga kuha siya ng unit dito sa laguna or manila,
    taga swap..after ng 2 buwan pamamasukan sa toyota,,

    nakilala na niya ung mga nasa loob ng service bay.at naging close niya ung mga un..

    totoo daw na may mga dinadagdag na charges ang toyota like tune up..adjust kuno ng tappit,palit ng valve gasket..

    pero sa totoo lang daw hindi daw nila pinapalitan un..kunwari lang nila pinapalitan.

    kaya mula noon kapag nag papa pms siya ng inova niya nakak pasok mismo siya dun sa service bay ng toyota at nakikita niya kung ano ginagawa ng mga siraniko..

    may mga ganyang panloloko talaga sa mga casa hindi lang sa toyota,,

    so meron na sha kilalang mga certified toyota mechanic, sana pina home service na lang nya ang PMS no need to bring to CASA.

  8. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    300
    #18
    Ako kahit mainit sa TMAK na service area hinihintay ko habang sineservice yung auto ko at ok lang naman sa mga SA kase alam nila na kapag palpak ginawa nila sira mismo ang TMP pag nireklamo ko.

  9. Join Date
    Dec 2012
    Posts
    13
    #19
    Quote Originally Posted by reactor View Post
    ano unt pina PMS mo sir sa TAI? kasi nakakapasok naman sa svce bay nila at pwede mo makita ginagawa napakainit nga lang sa work area ng TAI
    marami po yan sa mga casa, tinatago ng mechanic un bago , benebentahan ako ng new genuine parts ng mechanico ng isang dealer sa Malapit sa Sta Lucia mall Marikina, timing belt , oil filter etc ung madalas palitan na item ., saan galing un? at saka dpat bawal un na mag alok ng parts sa customers ang mechanic, half the price daw.

  10. Join Date
    Jul 2014
    Posts
    86
    #20
    Badtrip talaga 'yung mga ganyan. Dito naman sa amin parang sa katulad ng rapide, may pwesto Fritzie pangalan nung shop, mukhang okay naman pagdating sa change oil, wheel alignment. Pero nung walang hatak kotse ko hindi naman ginawa. Kapag tingin nila eh walang alam sa kotse hndi nila ginagawa talaga para pabalik-balik ka. Narinig ko kasi nagbubulungan kung ano daw gagawin kasi ganito yung sira. Bakit kailangan ibulong? Naghinala agad ako sabi ko baka hindi pa rin ito umayos, after nun hindi nga. Sayang akala ko matino dahil recommended ng tropa ko.

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast

Tags for this Thread

Toyota Alabang Manloloko!