New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 3 of 3
  1. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    166
    #1
    sir macgyver ginawa ko po yung pinapagawa nyo sa akin, bale po nakaharap ako sa mga gear (or belts), sinet ko po sa zero tapos nakita ko po sa camgear yung maliliit na bilog na butas, yung isa po nasa left ko tapos yung isa nasa tapat po ng turnilyo ng cover. tama po ba ang pagkakakabit ng timing belt ko? salamat po.

  2. Join Date
    Dec 2006
    Posts
    273
    #2
    Quote Originally Posted by devond View Post
    sir macgyver ginawa ko po yung pinapagawa nyo sa akin, bale po nakaharap ako sa mga gear (or belts), sinet ko po sa zero tapos nakita ko po sa camgear yung maliliit na bilog na butas, yung isa po nasa left ko tapos yung isa nasa tapat po ng turnilyo ng cover. tama po ba ang pagkakakabit ng timing belt ko? salamat po.
    Devond,

    Base sa description mo, tama ang pagka-kabit ng at pagka-set ng timing belt at gear. Sa 2E na makina, ang ignition timing nya ay 10 degrees BTDC (Before Top Dead Center). Paki-check mo kung lahat ng vacuum hoses ay mahigpit ang pagkakabit. Tapos. check mo yung mga high tension cables kung mahigpit ang pagkakabit sa distributor cap at sa mga spark plugs. Check mo rin yung cable na nasa gitna ng distributor cap at yung papuntang ignition coil.
    Devond, ang paggamit ng mataas na octane ay kelangang i-advance ang ignition timing ng makina. "The higher octane rating, the slower the fuel burns". Ano bang fuel / octane rating ang karga mo?
    Paki-check mo na rin kung gumagana pa yung vacuum advancer mo (makakabit sa distributor body)...sya ang nag-aadvance kapag matulin na ang takbo mo...
    Paki-check mo na muna ang mga ito.then, feedback mo ako ulit...
    NOTE: Wala ka munang gagalawin ha? hehehe

  3. Join Date
    Dec 2006
    Posts
    66
    #3
    Quote Originally Posted by macgyver1432000 View Post
    Devond,

    Base sa description mo, tama ang pagka-kabit ng at pagka-set ng timing belt at gear. Sa 2E na makina, ang ignition timing nya ay 10 degrees BTDC (Before Top Dead Center). Paki-check mo kung lahat ng vacuum hoses ay mahigpit ang pagkakabit. Tapos. check mo yung mga high tension cables kung mahigpit ang pagkakabit sa distributor cap at sa mga spark plugs. Check mo rin yung cable na nasa gitna ng distributor cap at yung papuntang ignition coil.
    Devond, ang paggamit ng mataas na octane ay kelangang i-advance ang ignition timing ng makina. "The higher octane rating, the slower the fuel burns". Ano bang fuel / octane rating ang karga mo?
    Paki-check mo na rin kung gumagana pa yung vacuum advancer mo (makakabit sa distributor body)...sya ang nag-aadvance kapag matulin na ang takbo mo...
    Paki-check mo na muna ang mga ito.then, feedback mo ako ulit...
    NOTE: Wala ka munang gagalawin ha? hehehe
    Devond,
    Tama si sir macgyver1432000.....
    Hahuli lang ako ng replay same din ang idea na send ko sayo sa thread na to,mahuhuli mo na ang problema ng oto mo.

sir macgyver