New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    May 2007
    Mga sir, magpapa-advice po sana ako. plano ko po sana bumili ng sasakyan, may nag-alok po sa akin ng 1991 toyota corona * Php 85K. all power, MT, good aircon, 180K milage. Nung nacheck ko po yung unit, mejo madumi pa (mejo matagal sigurong na-stock) tapos one-click po, nagstart agad. mukhang maganda naman po tunog ng makina at wala rin po akong nakitang tagas ng langis sa makina. pero nung tinest drive namin, mejo hirap sa akyatan, magpapalit pa daw po ng clutch disk (pero sagot na nya). ang sabi po nya, kapag binalikan ko next week, ok na daw po lahat. sya narin daw po sasagot sa transfer ng papeles. (1st owner po pala sya). ok na po kaya yun para sa price nya? bibilhin ko po kaya? ano po ba advantages at disadvantages ng corona?ilang km po kaya ang tatakbuhin ng isang litro? at ano pa po kelangan kong icheck bago ko sya bilhin? first time ko po kasi bili ng sasakyan eh. sana po matulungan nyo ako. thanks in advance.

2. Join Date
    Aug 2004
    91 Corona? I expect between 5-7 km/l in traffic... maybe more if it's in good condition.

Have a mechanic do a once over, look for oil in the radiator and water contamination in the oil. Make sure there are no problems with cold starts (go there early to check it out and make sure they haven't been running the car before your inspection to warm up the fluids). Check for rust, suspension damage and the like.

The major problems I foresee, if there's nothing wrong with the engine, are suspension, brake and hydraulic problems from worn gaskets and seals. You can have the mechanic check these, too.

Ang pagbalik ng comeback...

3. Join Date
    May 2007
    thanks for the info and advice sir. I will be off to see the unit tomorrow with a friend mechanic, just to be sure. maybe I can just relay the things to be checked.

Need Advice on 1991 Toyota Corona