New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines



Page 67 of 163 FirstFirst ... 175763646566676869707177117 ... LastLast
Results 661 to 670 of 1628
  1. Join Date
    Mar 2010
    Posts
    10
    #661
    Quote Originally Posted by p_borj View Post
    drive hard pero hindi redlining ha hehe, ibang damage aabutin diyan hehe.

    driving hard, tanggal ang lahat ng carbon residue na na naiipon sa fuel pump and of course, machines (common rail) like that kind of running.
    Agree ako ke sir p_borj. Been driving my 2005 innova D4D hard since i got it. Hataw sa expressway about 160kph yun na topspeed nung innova ko kasi. Didn't baby it and so far wala pa rin ako problema about choking and stalling. Wala din black smoke. I use the regular engine oil that toyota recommends and change oil every 4,000 kms.

  2. Join Date
    Feb 2005
    Posts
    1,057
    #662
    Quote Originally Posted by cheapfoose View Post
    Agree ako ke sir p_borj. Been driving my 2005 innova D4D hard since i got it. Hataw sa expressway about 160kph yun na topspeed nung innova ko kasi. Didn't baby it and so far wala pa rin ako problema about choking and stalling. Wala din black smoke. I use the regular engine oil that toyota recommends and change oil every 4,000 kms.
    Yung mga pang rent na Hi-ACE d4d samin mga wala ring problema. Biyaheng bicol, baguio, sagada. Baka nga tama ang theory run it Hard... Ganon din kasi magdrive mga driver samin ang bibigat ng paa

  3. Join Date
    Nov 2005
    Posts
    7,506
    #663
    Majority of a/t kasi have no sports mode or manu-matic kaya no choice ma near-redline on each gear. Nakakaranas lang on the last gear which is bihira kung di naman madalas sa expressway.
    Last edited by XTO; March 19th, 2010 at 08:23 AM.

  4. Join Date
    Nov 2005
    Posts
    7,506
    #664
    Quote Originally Posted by likot View Post
    Yung mga pang rent na Hi-ACE d4d samin mga wala ring problema. Biyaheng bicol, baguio, sagada. Baka nga tama ang theory run it Hard... Ganon din kasi magdrive mga driver samin ang bibigat ng paa
    and lahat ng grandia m/t. sana ma-list kung ano mas maraming choking issue sa Innova, A/T or Manual. Kasi sa Fort panay matic dahil kakalabas pa lang ng m/t.

  5. Join Date
    Aug 2004
    Posts
    1,536
    #665
    hey guys, may question ako regarding our Innova.

    parang sira ata ung turbo nya... kasi lately ko lang nadrive ulit ung Innova family car namen, and pansin ko, wala na ung whine nun turbo. pagkakaalam ko dati meron un eh. and parang kumupad... I also noticed na pag cold start, nagstart sya for 1 second then magstastall.. prang kapos.. kelangan pa tapakan. ung Turbine nga ba ang culprit ditO? salamat po sa mga sasagot

  6. Join Date
    Aug 2004
    Posts
    1,536
    #666
    Quote Originally Posted by imperialv View Post
    If this is still warranty, you're best option is to bring it to your dealer.
    problem is that out of warranty na sya. 2005 model eh.. Innova E M/T

  7. Join Date
    Sep 2006
    Posts
    1,335
    #667
    Quote Originally Posted by wilcats View Post
    hey guys, may question ako regarding our Innova.

    parang sira ata ung turbo nya... kasi lately ko lang nadrive ulit ung Innova family car namen, and pansin ko, wala na ung whine nun turbo. pagkakaalam ko dati meron un eh. and parang kumupad... I also noticed na pag cold start, nagstart sya for 1 second then magstastall.. prang kapos.. kelangan pa tapakan. ung Turbine nga ba ang culprit ditO? salamat po sa mga sasagot
    Parang supply pump problem yan. Pero mapa scan ka muna para sigurado.

  8. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    1,677
    #668
    Quote Originally Posted by wilcats View Post
    hey guys, may question ako regarding our Innova.

    parang sira ata ung turbo nya... kasi lately ko lang nadrive ulit ung Innova family car namen, and pansin ko, wala na ung whine nun turbo. pagkakaalam ko dati meron un eh. and parang kumupad... I also noticed na pag cold start, nagstart sya for 1 second then magstastall.. prang kapos.. kelangan pa tapakan. ung Turbine nga ba ang culprit ditO? salamat po sa mga sasagot
    whew, magpa-scan ka muna sir. like what diesel_dude said, malamang supply pump yan. tsk. D4D issue na naman amfs.

  9. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    1,677
    #669
    Quote Originally Posted by skyhawk View Post
    sir...my bro had an innova 08 and last year he started to experience some abnormalities mentioned in this forum...i bought a tucson late 08 and i can say its almost perfect no regrets. my wife is planning to buy a fortuner (because of its looks and the name) but with the issues at their d4d engine, i dont think its the right time to buy a toyota diesel.

    we went to toyota dasma to check the latest fortuner and when we asked about the issue they said it was already corrected but they said we can choose the gas variant instead.

    for us, we'll have to wait (maybe) until the issue of the D4D engine is resolve before we decide whether to buy a diesel engine from toyota
    duh, why risk getting a D4D Fortuner. Sasabihin ba naman ng mga ahente ng Toyota na may problema pa rin ang D4D nila? of course not. Since 2006 sinasabi na nila yang "na-resolve na namin" at ayun, yung 2008 D4D ni sir fireblade, nagkaproblem, kaya nga gumawa na rin siya ng paraan para malaman sa TMP.

    Get a Montero Sport instead. Or kung gusto niyo pa rin talaga ang Fort, get the VVTI 2.7 variant, sure ball magaling ang Toyota sa gas engines.

  10. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    104
    #670
    Quote Originally Posted by Dieseldude View Post
    Hyundai Getz or Accent.
    Dieseldude.....both of this units are diesel engines? What would you recommend diesel engine with a large cargo space as we need it in our business, not a pick-up base since matagtag for Mrs. Thanks

List of Toyota D4D Probems (Choking, Hard Starting, etc.)