New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines



Page 62 of 163 FirstFirst ... 125258596061626364656672112162 ... LastLast
Results 611 to 620 of 1628
  1. Join Date
    Apr 2008
    Posts
    94
    #611
    The answer is no bro, avoid the d4d engine as much as possible, sure toyota said they already did something with the new models, but would you gamble with that say 5 years from now when your 3 year/100,000 kms warranty expires? I'd take a look at other crdi suvs if i were you..

    Update, balik nanaman sa toyota quezon avenue yung 05 d4d innova G namin because of stalling, dati ang naging problem eh hard starting/choking/stalling at na-solve naman nila yun by changing the fuel filter only.. Ngayon balik nanaman yung stalling niya.. Tsaka hindi na accurate yung fuel gauge..

    Check engine stalling,pull down fuel tank,replace fuel filter element clean fuel strainer initialize supply pump-3500,check engine ind. Lit up-600,fuel gage not accurate operated-600.

    This is what they will do..

    Yung check engine light matagal na yan,

  2. Join Date
    Jan 2008
    Posts
    13
    #612
    guy's na experience nyo na bang bigla na lang namatay ang makina ng fortuner D4D with no apparent reason. buti na lang stop kmi nung namatay sya. pina check na rin namin sa dealer pero wala naman nakitang problema... nangyari naman ulit namatay naman yung makina ng fort kagabi.

  3. Join Date
    Dec 2007
    Posts
    1,182
    #613
    Quote Originally Posted by jaydv54 View Post
    guy's na experience nyo na bang bigla na lang namatay ang makina ng fortuner D4D with no apparent reason. buti na lang stop kmi nung namatay sya. pina check na rin namin sa dealer pero wala naman nakitang problema... nangyari naman ulit namatay naman yung makina ng fort kagabi.
    Wow!! Another case of D4D problems?! No abnormalities of any kind before shutdown? Better have the dealer run a thorough diagnostic test or better yet, submit a direct complaint to TMP. Hindi maganda iyan...
    Last edited by timo07; February 26th, 2010 at 01:25 PM. Reason: change word

  4. Join Date
    Apr 2008
    Posts
    94
    #614
    Welcome to the world of toyota diesel engines.. May we know what model your fortuner is? Our innova is still at quezon avenue currently working on the stalling problems..

  5. Join Date
    Jan 2008
    Posts
    13
    #615
    Quote Originally Posted by timo07 View Post
    Wow!! Another case of D4D problems?! No abnormalities of any kind before shutdown? Better have the dealer run a thorough diagnostic test or better yet, submit a direct complaint to TMP. Hindi maganda iyan...
    No abnormalities of any kind before shutdown, actually katatapos lang nung PMS nya a week before nangyari yung incident.

  6. Join Date
    Jan 2008
    Posts
    13
    #616
    Quote Originally Posted by brellrain View Post
    Welcome to the world of toyota diesel engines.. May we know what model your fortuner is? Our innova is still at quezon avenue currently working on the stalling problems..
    fortuner 2007 2.5 D4D sya sir. ano finding nung innova nyo sir? kasi nung pinadiagnose namin yung fort wala daw problema.

  7. Join Date
    Apr 2008
    Posts
    94
    #617
    Wala pa naman sa ngayon.. Pero within the week daw according to toyota quezon ave..

  8. Join Date
    Feb 2010
    Posts
    4
    #618
    Mga Sir,
    Ung 05 Innova G ko, nag light yung engine symbol, nakalagay sa manual avoid pabilisin takbo and bring to dealer (Toyota C5 Pasig)... ano ba pwede ko kong i- complain sa kanila.. baka paglolokohin ako.. madami i-recommend palitan tapos di rin masolve... sa mga nagka problem na ng ganito paki na lang po... thanks..

  9. Join Date
    Apr 2008
    Posts
    94
    #619
    Sa amin matagal na yung check engine light na yan, pero sa case naman namin, wala naman difference sa power and performance.. Sa inyo ba may na-notice ka na changes? Siguro more than 8 months na yung check engine light na yan sa 05 Innova G namin, pero as of now, pinasabay na din ipa-check sa toyota quezon avenue ito sabay na din ng engine stalling.. Unfotunately hindi natapos, will check on monday kung ano ang findings nila, will update you na lang bro..

  10. Join Date
    Aug 2009
    Posts
    73
    #620
    Hi guys, thinking of getting a brand new diesel innova.. safe na po ba bumili ngayun or sakitin parin tulad ng mga naka-post dito?

    thanks..

List of Toyota D4D Probems (Choking, Hard Starting, etc.)