Results 11 to 20 of 30
-
February 17th, 2010 02:21 PM #11
d naman sakit sa ulo ung liftback actualy runnig smoth nga yun akyat baba baguio walang tirik at malakas humatak gusto ko lng try yung medyo modelo fx na diesel or smallbody sana para sa family.
tanong ko lang din baka may info ka kung fit ba yung adjustable coilover ng ibang year sa dx kailangan ko kasi yung sleeve at top hat. eto yung sample [ame="http://www.amazon.com/COROLLA-SUSPENSION-LOWERING-COILOVER-SPRINGS/dp/B001E36JNO/ref=sr_1_11?ie=UTF8&s=automotive&qid=1266383719&sr =1-11"]Amazon.com: 03 04 05-06 TOYOTA COROLLA CE S LE XRS SUSPENSION LOWERING COILOVER SPRINGS: Automotive[/ame]
http://1983ke70te72corolladx.blogspot.com/
-
February 18th, 2010 06:20 AM #12
[QUOTE=boy_tino;1419946]ah ganun ba?...... hindi pa ako naka 20valve kasi wala pa akong plano para palitan ang engine ko, so far medyo satisfied naman ako sa 2E engine ko kasi i always depending sa availability ng parts ng makina na madaling bilhin kahit saan autosupply shop.
hmmm... bukod sa DX ay may liftback ka rin pala, teka bakit gusto mong i-trade yan? problema ba sya sa'yo or talagang gusto mo lang magpalit ng mas modelong sasakyan?
ok rin ang FX at smallbody, sya nga pala dati rin meron akong smallbody EE90 2E engine din nung hindi pa nakakarnap yun..... yung sinasabi mo naman na AE92 small body rin ang engine nga lang ay naka 4A-F na 16valve.[/QUOTE
oo nga mas madali makahanap ng pyesa kahit saan auto supply meron ka makikita at mabibili.
-
February 21st, 2010 08:18 PM #13
http://1983ke70te72corolladx.blogspot.com/
update in the shop. hope you will like my daily driving cars to
-
February 28th, 2010 05:51 AM #14
tanong ko lng kung merong nang gumawa ng 1980 to 1983 corolla dx na naka toyota revo na makina ung gas
http://1983ke70te72corolladx.blogspot.com/
-
March 16th, 2010 06:07 PM #15
mga boss tanong ko lang kung madami ba dapat gawin pag naglagay ako ng 5efe sa corolla dx ko
http://1983ke70te72corolladx.blogspot.com/
-
Tsikoteer
- Join Date
- Apr 2008
- Posts
- 537
March 16th, 2010 11:47 PM #16
meron na rin yung 7K na carb type nga lang at bihira pa pero EFI wala pa akong narinig.
kung yung hanap mo na makina ng revo ay EFI na 7K sa revo medyo malakas yan sa gasolina lalo na kung punuan ang revo kasi malaki ang at medyo may kabigatan din ang revo pero kung ilalagay mo sa corolla DX mo yan aba medyo matipid yan at tutulin pa yang DX mo.
isipin mo kung ang revo ay hinahatak nya kahit punuan pa ito mabilis pa rin gamit ang 7k EFI na makina eh ano pa kaya kung sa corolla DX mo yan ilagay ang ganyang makina saka di lang yan salpak na salpak yan sa DX mo.
ako minsan kasi hind rin gaanong naniniwala kasi pag maliit ang displacement ng makina mo ay matipid sa gasolina kasi naranasan ko yan nung naglalabas ako ng FX sa kamag-anak ko at ang makina pa ng FX na yun ay 5K nung una medyo matipid kasi wala akong gaanong pasahero nun pero nung naging madalas na ang punuan sa FX nako napapansin ko araw-araw medyo malaki ang gastos ko sa pagpapakarga ng gasolina bago ko i-garahe yun.
nung lumabas na ang FX na 7K sinabi ko nun nako baka malakas sa gasolina ito, pero nung palagi ako punuan nun napansin ko tuwing magpapakarga ako ng gasolina bago igarahe ay medyo nakatipid ako sa pagpapakarga ko ng gasolina at medyo nadagdagan pa ang kita ko sa araw araw kong pag-biyahe.
ngayon na realize ko kapag under power ang makina mo lalo na kung hindi naman match ang makina mo kinalalagyan nyang sasakyan ay malakas dito sa gas.
-
Tsikoteer
- Join Date
- Apr 2008
- Posts
- 537
March 17th, 2010 01:31 AM #17
bro medyo madami nga lalo na ang engine na yan ay kadalasan FWD.
papalitan mo ang water outlet nyan para yung travel ng tubig mula sa makina mo papuntang radiator ay hindi mahaba kasi sa oras na mai-position yan ng vertical or I posistion hahaba kasi ang travel ng tubig mula makina papuntang radiator mo na puedeng mag cause ng madaliang pag taas ng temperature mo na mauuwi sa overheat dahil ang water outlet mo ay iiksi at naka design lang ito kasi sa FWD lang.
yung throttle intake mo naman kelangan naka tutok sa harap yan kasi dahil nga madalas nakabalagbag or horizontal ang posistion ang makina na yan sa oras na i I posistion mo yan lalabas na ang throttle intake mo tututok patalikod kaya papalitan mo yan RWD or mag papa ITB ka.
yung tin plate tranny ng makina na yan kelangan match sa tranny na gagamitin mo dahil kung hindi palaging naka expose ang flywheel, pressure plate at clutch disc mo lalo na sa basa or baha pag umuulan ng malakas.
kelangan ding match ang bell housing ang tranny mo sa 5EFE dahil kung hindi kelangan mong ipa machine shop ang bell housing ng tranny mo na gagamitin mo pang RWD sa 5EFE or else magpapalit ka na lang mismo ng bell housing na pang 2T/3T/12T/13T para wala nang machine shop job pa...... i think siguro salpak naman yang bell housing ng tranny mo sa 5EFE.
-
March 17th, 2010 08:58 AM #18
OT..
regarding sa weight yes mabigat din kasi ang revo vs sa fx kya pagpunuan hirap na makina and maslumalakas ang konsumo. Yung unvle ko ganyan din since madami sila sa side ng family nila pag lahat sila nakasakay malaki din ang gas nila. Power to weight ratio ata tawag dun hehehe. Same as with my corona dx sabi ng kapit bahay namin na may rona din masyado malakas sa gas yung oto ko ksi mas malaki keysa sa 12r nya. But sabi nga ng iba dito its just right since hirap anf 12r sa bigat ng rona. So for me sakto lang yung engine.
-
March 17th, 2010 09:09 AM #19
And oh sir you have a nice rolla there I do believe that that car of yours is compatible with the parts of an ae86.
-
March 17th, 2010 09:58 AM #20
ganda ng 2door mo sir sa blog mo, bihira yang me ganyan dito. Planning to have a DX also as a toy car pero ala pang budget, atleast kayo sir natututkan nyo yung repair i'm pretty sure maganda kalalabasan nyan.
3M Color Stable series are all above 50% TSER. RFID readable through the tint, stays good for...
What's the best car tint brand and color?