New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
Results 1 to 10 of 25
  1. Join Date
    Oct 2012
    Posts
    30
    #1
    Hello mga tsikoteers.

    Hingi lang sana ako ng advice dahil yung corolla 1993 XE big body ko may problema sa clutch.

    Pag hindi pa gano ka init yung makina or hindi pa malayo ang byahe okay pa ang clutch at madali pang ipasok ang kambyo pero pag mainit na ang makina masyado or minsan mahaba ang byahe at nag stop sa stop light halimbawa ang hirap ipasok ng kambyo at may time na ayaw talaga pumasok.

    ano kaya ang problema nito? nag palit na ako ang clutch assembly at adjust pero ganun pa rin.

    bago ako nag papalit ng clutch assemby, one time sa C5 sobrang traffic at ayun ayaw pumasok ang kambyo, kaya ginawa ko maraming babad sa first gear kaso napansin ko tumaas ang temperature ko halos 3/4 cya.

    pahingi naman advice at saan pwede mag paayos nito? malapit lang ako sa ortigas ext or emelda avenue or sana sa taytay or antipolo.

    salamat.

  2. Join Date
    Nov 2005
    Posts
    2,372
    #2
    Quote Originally Posted by wiggler View Post
    Hello mga tsikoteers.

    Hingi lang sana ako ng advice dahil yung corolla 1993 XE big body ko may problema sa clutch.

    Pag hindi pa gano ka init yung makina or hindi pa malayo ang byahe okay pa ang clutch at madali pang ipasok ang kambyo pero pag mainit na ang makina masyado or minsan mahaba ang byahe at nag stop sa stop light halimbawa ang hirap ipasok ng kambyo at may time na ayaw talaga pumasok.

    ano kaya ang problema nito? nag palit na ako ang clutch assembly at adjust pero ganun pa rin.

    bago ako nag papalit ng clutch assemby, one time sa C5 sobrang traffic at ayun ayaw pumasok ang kambyo, kaya ginawa ko maraming babad sa first gear kaso napansin ko tumaas ang temperature ko halos 3/4 cya.

    pahingi naman advice at saan pwede mag paayos nito? malapit lang ako sa ortigas ext or emelda avenue or sana sa taytay or antipolo.

    salamat.

    Pre sign of expired gear oil. Ganyan naranasan ng officemate ko dati. Sana mapapalitan mo p ng gear oil at hindi pa sira gearbox nya 13k surplus nyan sir. Wala pa ata install.

    Sa suking gasolinahan pwde yan. Sure akong gear oil ang problem at baka wag naman sana nadali gear box mo. Try mo lang baka mahabol pa.

    HTH.

    Ask din ibang masters ng tsikot.

  3. Join Date
    Nov 2008
    Posts
    4,642
    #3
    Quote Originally Posted by brainmafia_310 View Post
    Pre sign of expired gear oil. Ganyan naranasan ng officemate ko dati. Sana mapapalitan mo p ng gear oil at hindi pa sira gearbox nya 13k surplus nyan sir. Wala pa ata install.

    Sa suking gasolinahan pwde yan. Sure akong gear oil ang problem at baka wag naman sana nadali gear box mo. Try mo lang baka mahabol pa.

    HTH.

    Ask din ibang masters ng tsikot.
    Kung sakaling gear oil nga yan, suggest ko TS follow what type of gear oil that is recommended on your manual. If GL-4, GL-4 lang talaga. Yung iba kasi nag uupgrade sa GL-5 kahit GL-4 lang naman kailangan ng kotse nila, and experience worse gear shifting. While some get the cheapest gear oil out there which is bad for the gearbox. Minsan lang naman magpalit ng gear oil so go for the OEM or equivalent.

  4. Join Date
    Nov 2005
    Posts
    2,372
    #4
    Isama mo na boss sa regular pms sched mo yan. Pede na yan every 40k or yearly cguro depende sa gamit mo.

  5. Join Date
    Oct 2012
    Posts
    30
    #5
    salamat sa mga inputs nyo mga kaibigan. sa sabado dadalhin ko sa shell para palitan ng gear oil at hindi ko muna cya gagamitin.

    regarding sa pms nya, hindi ko sure kung keylan na check dahil binili to second hand at isang buwan pa lang sa amin ang oto.

    ano ba ang kadalasang symptoms kung may problema sa pressure plate? sabi dun sa auto shop na binilhan ko ng clutch assembly pag mahirap daw ipasok ang kambyo pag mainit makina is pressure plate dahil malambot na? usually sa 1st at 2nd gear cya medyo hirap ipasok pag mainit na makina.

    salamat sa ulit sa mga inputs nyo.

  6. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    4,513
    #6
    clutch assembly?

    do you mean the repair kit?

    sir kung hindi umubra sa change gear oil you can also try this...


    kung may secondary clutch baka secondary clutch need na din palitan ng repair kit.....

    or check nyo clearance ng clutch pedal nyo? baka malaki na ang butas kaya hindi nasasagad pag tapak mo po sa clutch... to know kung malaki ang clearance dapat po pag apak mo sa clutch mararamdaman nyo agad kumakagat na agad yung clutch... wala syang cleanrance... (not sure kung meron ganyan ang ride nyo sir ha..) based lang po sa experience ko lang yan sa auto ko....

  7. Join Date
    Jul 2011
    Posts
    754
    #7
    Quote Originally Posted by wiggler View Post
    Hello mga tsikoteers.

    Hingi lang sana ako ng advice dahil yung corolla 1993 XE big body ko may problema sa clutch.

    Pag hindi pa gano ka init yung makina or hindi pa malayo ang byahe okay pa ang clutch at madali pang ipasok ang kambyo pero pag mainit na ang makina masyado or minsan mahaba ang byahe at nag stop sa stop light halimbawa ang hirap ipasok ng kambyo at may time na ayaw talaga pumasok.

    ano kaya ang problema nito? nag palit na ako ang clutch assembly at adjust pero ganun pa rin.

    bago ako nag papalit ng clutch assemby, one time sa C5 sobrang traffic at ayun ayaw pumasok ang kambyo, kaya ginawa ko maraming babad sa first gear kaso napansin ko tumaas ang temperature ko halos 3/4 cya.

    pahingi naman advice at saan pwede mag paayos nito? malapit lang ako sa ortigas ext or emelda avenue or sana sa taytay or antipolo.

    salamat.
    Had the same problem and same symptoms na tinutukoy ng TS sa toyota fx delivery vehicle namin,
    and we changed the pressure plate to an OEM plate, and nawala na problem.

    ang explanation sakin is sa sobrang init, nanlalambot na yung "ngipin" ng cheap pressure plate,
    kaya if you press on the pedal kahit gano kadiin, hindi mabigay yung force na kelangan,
    and hindi na mapahinto yung dapat mapahinto within the transmission system causing hard shifting.

  8. Join Date
    Oct 2012
    Posts
    30
    #8
    Cge try ko muna pag pa change gear oild at secondary repair kit.

    Quote Originally Posted by glenn manikis View Post
    clutch assembly?

    do you mean the repair kit?

    sir kung hindi umubra sa change gear oil you can also try this...


    kung may secondary clutch baka secondary clutch need na din palitan ng repair kit.....

    or check nyo clearance ng clutch pedal nyo? baka malaki na ang butas kaya hindi nasasagad pag tapak mo po sa clutch... to know kung malaki ang clearance dapat po pag apak mo sa clutch mararamdaman nyo agad kumakagat na agad yung clutch... wala syang cleanrance... (not sure kung meron ganyan ang ride nyo sir ha..) based lang po sa experience ko lang yan sa auto ko....

    pag ayaw pa rin eto na susunod ko pressure plate.. mag kano kaya OEM na pressure plate at mag kano labor? pwede lang sa talyer eto ano?

    Quote Originally Posted by 7138 View Post
    Had the same problem and same symptoms na tinutukoy ng TS sa toyota fx delivery vehicle namin,
    and we changed the pressure plate to an OEM plate, and nawala na problem.

    ang explanation sakin is sa sobrang init, nanlalambot na yung "ngipin" ng cheap pressure plate,
    kaya if you press on the pedal kahit gano kadiin, hindi mabigay yung force na kelangan,
    and hindi na mapahinto yung dapat mapahinto within the transmission system causing hard shifting.
    Thanks

  9. Join Date
    Nov 2005
    Posts
    2,372
    #9
    Hi Wiggler,

    just to be sure, based on your info above you already replaced the clutch assembly, AFAIK it includes the pressure plate, release bearing and etc.

    then you still have the problem of changing gears -

    i will now revise my suggestion to you.

    First, check what are the components of the clutch assembly that was replaced kasi nowadays kahit sa suking gasolinahan buong assembly na pinapalitan and it includes yung mga nabanggit ko sa taas unless ikaw mismo nagsabi na certain components lang papalitan.

    Second, upon verification of the first item you may now proceed to either (1) replace the gear oil as my initial suggestion and/or (2) do the suggestions of most guru's above to replace the pressure plate - kindly include the release bearing as well.

    hope this helps Sir.

  10. Join Date
    Nov 2005
    Posts
    2,372
    #10
    bago ako nag papalit ng clutch assemby, one time sa C5 sobrang traffic at ayun ayaw pumasok ang kambyo, kaya ginawa ko maraming babad sa first gear kaso napansin ko tumaas ang temperature ko halos 3/4 cya.
    * Wiggler,

    this is another problem kasi sa pagkakaintindi ko ng XE, by the way same model kayo nun kaibigan ko same year din di nakaconnect sa cooling system yung clutch (pakivalidate lang po mga guru) - except sa traditional automatic transmission. kaya di dapat sya iinit. i guess please prepare na din to either (or all):

    (1) check radiator hoses, kung nagbabawas ng konti may leak ka sa hose
    (2) clean the radiator, baka nanikit na yung old coolant sa fins nya - alam ko may chemical na nilalagay para malusaw ulit ito then flushing - pero please confirm procedure not very familiar with it. kung malakas magbawas, malamang may leak ang mismong radiator and for replacement na.
    (3) replace water pump, normally sinasabay na din dito yung timing belt and etc. in concurrence with number 2. medyo malaki damage nito Sir.

    Hope this will help ulit.

Page 1 of 3 123 LastLast

Tags for this Thread

Clutch problem need advice