New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines



Page 1 of 2 12 LastLast
Results 1 to 10 of 17
  1. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    275
    #1
    mga sir, mejo may prob ang clutch ko, naka park ng overnight yung car ko, at tuwing gagamitin ko siya nang umaga, malambot pa ang clutch niya,pero kapag lagay sa first gear tapos release the clutch pedal mejo parang palyado/ ma vibrate yung car.

    pero kapag matagal tagal na gamit kotche, tumitigas na ng konti yung clutch at nawawala na yung parang palya na takbo kapag bumibitaw ng clutch.

    natry ko na yung full stop, then ilagay sa 4th o 5th gear, tapos slowly release the clutch, ok naman mga sir. ngsstall yung makina, so alam ko na ok pa naman yung clutch lining ko.

    sliding na ba clutch ko mga sir?

    dalawang mekaniko na natanongan ko, at pareho sila nagsasabi na clutch lining daw yun, or pressure plate lang.

    mejo tight ang budget ko eh, kaya sana yung may sira na parts lang muna papalitan ko.

    ano kaya promlem nito sir?kulang pa kasi budget ko para sa clutch disk, pressure plate, release bearing na isang bagsakan.

    at safe pa ba gamitin kotche ko? parang di ko pa naman na fifeel na ngsslide yung clutch ko. pwera lang dun sa palya/vibrate sa makina, pero bihira naman mangyari at di naman malakas yung palya/vibration. di ko lang sure kung sign naba to nang sliding clutch.

    salamat po sa mga magrereply..

  2. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    275
    #2
    the car po pala is toyota corolla big body gli. hydraulic na po yung clutch ko..

  3. Join Date
    Nov 2008
    Posts
    637
    #3
    Chief j_dipad,

    Though your clutch lining might still be ok (or in a verge of a major wear), most likely you already have a worn-out pressure plate. Is it still safe to use if it causes your car to vibrate? Sad to say but its a big no, it will definitely harm your transmission. Though costly, it'll be more cheaper if you'll replace the lining, pressure plate, bearing and transmission oil at the same time.

    Thanks

  4. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    275
    #4
    thank you sir sa reply.. sign na ba tlga na manipis n lining ko? or pressure plate lang?

  5. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    644
    #5
    Malaman mo talaga manipis na yung clutch lining sir kung maibaba yung tranny mo, better to replace na lahat para isang gastos na lang sa labor, kung pa isa isa parts ka lang another labor ka ulit, pwede din na replacement parts pero siyempre mag ready ka din after 1-2 years bago ulit masira, compare sa mga OEM parts, 3-5 years bago ka magreplace

  6. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    275
    #6
    Quote Originally Posted by KIANTOT View Post
    Malaman mo talaga manipis na yung clutch lining sir kung maibaba yung tranny mo, better to replace na lahat para isang gastos na lang sa labor, kung pa isa isa parts ka lang another labor ka ulit, pwede din na replacement parts pero siyempre mag ready ka din after 1-2 years bago ulit masira, compare sa mga OEM parts, 3-5 years bago ka magreplace
    ganun lang ba talaga kadali sir ang replacement parts? sa na aalala ko kasi siguro mga 10yrs na ako di nagpa baba ng transmission ko. tight kasi budget ko ngayon.daming gastusin.

    sana mejo tumagal pa transmission ko kahit 1 more month, para makaipon ako at sundin ko mga payo niyo mga idol na palit na lahat. isang bagsakan nalang.

    hindi naman ako clutch driver eh.sanay ako na di nakababad sa clutch paa ko.

  7. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    644
    #7
    Yung estimate ko na 1-2years sa replacement at 3-5years sa OEM everyday use mag 90-120kms a day city driving, iba pa yung mga out of town na byahe,, kung hindi naman ganun ang takbo mo everyday sa OEM pwede kahit mga 10years,sa replacement clutch lining na experience ko dati wala pa 1 year, sliding na, hindi maganda yung iba madali masunog kaya matigas na yung lining tendency mag slide agad kahit makapal pa

  8. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    275
    #8
    ah.ok sir. salamat po sa reply niyo. mostly city driving lang naman ako. school bahay lang. more or less mga 8km per day lang ang byahe ko kaya siguro naman matagal tagal naman bago masiri kahit replacement parts lang.

    any comment po sir sa pag pa clutch rebond? meron kasi akong friend na naka clutch bond lang, ok naman daw. matagal niya na din nagagamit.

  9. Join Date
    Feb 2007
    Posts
    56
    #9
    mga bros, pa singit lang.. my 99 gli lovelife m/t has also clutch concern..pag unang gamit ko, smooth ang reverse shift, driving around the city lang, swabe ang 1st to 5th gear shifting..then pag reverse shift ko again like mag park, kumakagat na sya, parang jeepney..

  10. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    644
    #10
    [any comment po sir sa pag pa clutch rebond? meron kasi akong friend na naka clutch bond lang, ok naman daw. matagal niya na din nagagamit.[/QUOTE]

    Hindi ko pa nasubukan yung sa clutch bonding, pero I would not take the risk sa clutch bonding, comment ng iba bumibitaw yung lining, at depende din sa condition ng mga spring ng lining mo, pag maluluwag na hindi na din maganda , mas ok na repalcement kaysa bonding.

Page 1 of 2 12 LastLast
clutch lining problem?