New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 4 of 4
  1. Join Date
    Sep 2010
    Posts
    70
    #1
    mga sirs,

    i just have my car checked sa isang talyer dito samin, Toyota XL 94.
    medyu matagal ko na ring pinagtatyagaan ang lagatuk/kalampag in the front side,hehe!kaya lang last week i experienced this sunud-sunod na lagatok sa likod naman(helicopter sound), na hindi nawawala kahit e-fast accelerate mo na sya. kaya ngayun unahan and likod na may kalampag or lagatuk sound. haaaayyyy! nung nakaraan ay dinal ko na sa talyer, pero sinabi sakin na baka sa tie rod,ball joint, suspension(can someone help me with this?), and kung anu-anu pa mga sinabi nya, and sabi much better na magprepare ako ng mga 6T before nila baklasin para durudiretsu pagbili ng piyesa.

    what's your opinion po mga sirs?
    if ever din ba sir na palitan lahat ng balljoint and tie rod sa apat na gulong,posible bang umabot ng 6T?can anyone help me with the pricing of tie rod,ball joint or kung anu pa sir yung alam nyu na posibleng papalitan?

    i'm planning also to have it check muna sa LISAM Servitek and canvass also, but right now i'm saving pa.

    maraming salamat mga sirs in advance for your help.

  2. Join Date
    Aug 2010
    Posts
    1,173
    #2
    ^ about dun sa likod baka bearings lang ang problema, durog durog na siguro, pero matibay ang rear suspension ng XL e, yung amin ex-taxi pa pero ang ganda pa rin ng laro ng suspension sa likod, harap nga lang ang may problema lumalagutok din yung amin paginisteer mo saka mabigat is-steer din, pagpapawisan ka talaga, hehehe..!!! bat ganun, hilig mo ata idaan sa rough road/potholes yan XL mo (ginagawa mo bang 4x4) ?

    6k parang ang mahal naman ata, tanong-tanong ka sa iba, saka takenote meron ibang shop na nagrerepair ng tierod pero bilang lang yung mga shop na yun, pero mas maganda talaga brandnew para sure ka at peace of mind worth 300 - 500 php, labor mga 1000php, ang kagandahan sa repair ay it is CHEAP ang tumatagal din naman depende sa quality ng gawa!

  3. Join Date
    Sep 2010
    Posts
    70
    #3
    Quote Originally Posted by zap.FREEDOM View Post
    ^ about dun sa likod baka bearings lang ang problema, durog durog na siguro, pero matibay ang rear suspension ng XL e, yung amin ex-taxi pa pero ang ganda pa rin ng laro ng suspension sa likod, harap nga lang ang may problema lumalagutok din yung amin paginisteer mo saka mabigat is-steer din, pagpapawisan ka talaga, hehehe..!!! bat ganun, hilig mo ata idaan sa rough road/potholes yan XL mo (ginagawa mo bang 4x4) ?

    6k parang ang mahal naman ata, tanong-tanong ka sa iba, saka takenote meron ibang shop na nagrerepair ng tierod pero bilang lang yung mga shop na yun, pero mas maganda talaga brandnew para sure ka at peace of mind worth 300 - 500 php, labor mga 1000php, ang kagandahan sa repair ay it is CHEAP ang tumatagal din naman depende sa quality ng gawa!
    oo nga sir,pawis steering yung atin,hehe! pero mahal na mahal natin,hehe!
    yung tunog sa likod ay walang tigil na tok tok tok tok tok, naririnig ko from rear left side, di naman sir rough roads,always city drive lang naman, last time nga lang ay hiniram ng utol ko and he drived 60km straight,pero dati naman 150km straight ko pa dinadrive e wala pa namang tunug na yun. nung time lang na kinuha ko na sa bahay nila ay narinig ko na yung tunog sa likod, dun at bigla na akong nagdecide na pacheck na diretsu para sabay-sabay.
    yung sa unahan ay baka ball/cv joint na daw siguro kasi lagatuk na talaga kahit maganda ang kalsada, yung sa likod ay sabi nila icheck na lang pagbaklas para diretdu bili ng piyesa.
    sir yung 300-500 ay sa tie rod ba yun?ilan ba sir tie rod na auto natin?pasensya na sir, di ko talaga kabisadu pag automotive talks,hehe! any idea din ba sir of how much pricing ng ball joint,cv joint,tie rod,cross joints,shocks,release bearing,clutch disk? brands pa sana sir if you're familiar, para if ever man ay prepare ako for the budget.
    maraming salamat sir!again pasensya na po sa dami kong tanung..

  4. Join Date
    Nov 2011
    Posts
    31
    #4
    Ang brand na kunin mo ay 555, reliable at durable yan. tie rod mga 350 per piece, rack end mga 600 per pc, and ball joint mga 600 din per pc. Advisable na palitan ng sabay sabay para isang labor lang and isang wheel alignment lang. Ang labor nyan sa regular na auto shop ay mga 700 to 1000 including wheel alignment. Ball joint, tie rod, and rack end ay puro pares yan. Yung sa cv joint, better look for a fresh pa na surplus items sa areas like imus, and banawe. All in all aabutin ka ng mga more or less 6000, pero sulit naman kasi bago na mga steering components mo. Ill-advised din ang parepair ng steering rack end dahil buhay mo nakataya jan.

ball joint,tie rod, etc.. replacement