New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 4 1234 LastLast
Results 1 to 10 of 36
  1. Join Date
    Feb 2011
    Posts
    21
    #1
    Hi to all fellow tsikoters, napansin ko lang bakit kapag tuwing naka full stop hanging ako sa fly over lalo na sa NAIA terminal 1, nahihirapan iyung innova ko sa arangkada. Minsan namamatayan ako ng makina. Actually iyung lumang sasakyan namin na diesel hindi naman ganito. Ok naman sa hanging.

    Naka experience narin ba kayo ng ganito? TIA

  2. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    797
    #2
    sorry to say pero malamang hindi ka lang sanay magmaneho lalo na ng gasolina. may mga ibang drivers kasi na sanay sa isang sasakyan lang pero kapag pinahawakan mo ng iba halos parang hindi na marunong ulit.

    tamang timpla lang ng clutch iyan sir. mas malakas kasi talaga ang torque ng diesel compared sa gas so mas iba ang timpla this time.

  3. Join Date
    Feb 2011
    Posts
    21
    #3
    Quote Originally Posted by ben_david19 View Post
    sorry to say pero malamang hindi ka lang sanay magmaneho lalo na ng gasolina. may mga ibang drivers kasi na sanay sa isang sasakyan lang pero kapag pinahawakan mo ng iba halos parang hindi na marunong ulit.

    tamang timpla lang ng clutch iyan sir. mas malakas kasi talaga ang torque ng diesel compared sa gas so mas iba ang timpla this time.
    haha... actually matagal na ako nagmamaneho 1994 pa kasi may sasakyan rin kame at ito sarili ko na to nabili ko last year lang. Pagdating naman sa timplahan ng clutch at silinyador,marunong din ako brad kaso lang eto minsan kapag sa hanging talaga lalo na matarik eh ramdam ko na mahina iyung hatak nya. Kaya nagtanong ako dito kung meron po ba sainyo naka experience ng ganon. Hindi naman ako magtatanong kung hindi ako sanay magmaneho.

  4. Join Date
    Jun 2006
    Posts
    1,139
    #4
    Bro me delay kasi ang throttle ng innova. kaya hirap ka magtimpla. Bumili ako ng throttle controller. may econo, normal at sprt mode. Sa sport mode, walang delay ang throttle. Mabilis mag redline. Mas mabilis din anf acceleration.

    Electgronic kasi ang throttle natin. walang cable.

  5. Join Date
    Jul 2011
    Posts
    705
    #5
    ganyan din sinasabi ng bro-in-law ko about sa new innova nya. dati kasi naka 2.5 G D4D siya kaso na-Ondoy kaya nagpalit siya ng 2.0E VVT-i, mas mahina daw hatak.

  6. Join Date
    Feb 2011
    Posts
    21
    #6
    Quote Originally Posted by shibby75 View Post
    Bro me delay kasi ang throttle ng innova. kaya hirap ka magtimpla. Bumili ako ng throttle controller. may econo, normal at sprt mode. Sa sport mode, walang delay ang throttle. Mabilis mag redline. Mas mabilis din anf acceleration.

    Electgronic kasi ang throttle natin. walang cable.
    Ah ganun ba bro.. Oo nga eh mahina ang hatak sa akyatan lalo na kapag maraming sakay. BTW saan ka nabili ng throttle controller? Maraming Salamat sa info.. :-) Iniisip ko kasi dati baka kulang lang sa menor pero hindi naman kasi nung dinala ko yan sa CASA pinatingnan ko narin yan sa mechaniko dun ang sabi naman niya na tama lng daw iyung menor ng sasakyan ko.

  7. Join Date
    Feb 2011
    Posts
    21
    #7
    Quote Originally Posted by greatauror28 View Post
    ganyan din sinasabi ng bro-in-law ko about sa new innova nya. dati kasi naka 2.5 G D4D siya kaso na-Ondoy kaya nagpalit siya ng 2.0E VVT-i, mas mahina daw hatak.
    Thanks Bro. Akala ko iyung sasakyan ko lang ang nakakaranas ng ganun. Mahina talaga ang hatak ng innova vvti gas dapat tama iyung timpla ng clutch tsaka gasolina. Ang delikado lang usually sa akyatan mahirap kapag may nakadikit kang sasakyan sa likod delikado dapat sakto iyung timpla ng clutch kung hindi mamatay iyung makina at mapapa atras iyung sasakyan mo. Ang nangyari sa akin sa NAIA terminal 1 nung nagGo na iyung mga sasakyan nasa unahan ko hindi naman ako namatayan kaso lang ang bagal ng hatak ng sasakyan at umatras pa iyung sasakyan ko bago umabante..

  8. Join Date
    Jun 2006
    Posts
    1,139
    #8
    Mas mahina kasi ang torque ng gaS, malakas sa top end ang VVTi, Low speed naman ang power ng diesel.

    Mas refined ang takbo ng gas, pagabot ng 50000km ng diesel, iba na takbo at maingay na rin ang diesel

    sa c3 4x4 ko nabili throttle controller ko.

  9. Join Date
    Dec 2009
    Posts
    304
    #9
    Shibby

    Magkano bili mo ng throttle controller? C3 na rin ba nag install?

  10. Join Date
    Jun 2006
    Posts
    1,139
    #10
    5k ata bili ko, ako na lang nagkabit. Wala naman pinuputol at tinatanggal. Bypass lang sya sa throttle connector.


Page 1 of 4 1234 LastLast
Bakit hirap sa arangkada iyung Innove E VVTI 2010 ko kapag nasa hanging....