New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Sep 2008
    Guys, good day.. Bago palang po ako dito sa forums and ngayo ko pa lang din naisipan simulan ausin yung kotse ko. What po masusuggest nyo na gagawin ko sa ae111 ko kc kht 2 lng sakay ko sa likod nakaangat na yung harap. what more kung ummandar na ang pagit tignan.. Hoping for your reply mga paps..

Question ulet. Sino po may alam na buyer ng 2-din console ng ae111. Nakita ko kasi yun ky sirTomsrolla ng GT. Thanks!!

2. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by rk_abella View Post
    Guys, good day.. Bago palang po ako dito sa forums and ngayo ko pa lang din naisipan simulan ausin yung kotse ko. What po masusuggest nyo na gagawin ko sa ae111 ko kc kht 2 lng sakay ko sa likod nakaangat na yung harap. what more kung ummandar na ang pagit tignan.. Hoping for your reply mga paps..

Question ulet. Sino po may alam na buyer ng 2-din console ng ae111. Nakita ko kasi yun ky sirTomsrolla ng GT. Thanks!!
    FYI: posting in SMS/TXT format is not allowed in tsikot.com forums. Read the rules and regulations and be guided accordingly.

Back to your problem. The springs are too soft at the back of the AE111 corolla. You can try finding a set of surplus JDM spec springs for the AE111 which would help minimize the amount of drop when people are sitting at the back.

3. Join Date
    Oct 2003
    ya, change the springs.

4. Join Date
    Sep 2008
    Sir ghosthunter sorry po sa parang text na message. Thank you po. Lowering Spring po ba or Coilover. Performance po hanap ko.

So changing the rear shock is the best thing to do.??

5. Join Date
    Oct 2002
    Sir ghosthunter sorry po sa parang text na message. Thank you po. Lowering Spring po ba or Coilover. Performance po hanap ko.

So changing the rear shock is the best thing to do.??
    A change of springs will do if you can find JDM spec springs. If not, lowering springs might help. Coil-overs might be a bit hardcore give they do not give a smooth ride on the road.

6. Join Date
    Jan 2003
    nice thread ito...

medyo related sa topic na 'to question ko...ask ko lang din mga sir kung ok din ba yung pakargahan ang rear shocks? meron kasi shops na nagre-refill ng mga shocks na gas and liquid

7. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by BoyL3 View Post
    nice thread ito...

medyo related sa topic na 'to question ko...ask ko lang din mga sir kung ok din ba yung pakargahan ang rear shocks? meron kasi shops na nagre-refill ng mga shocks na gas and liquid
    Usually no. "Recharged" shocks tend to leak again in a few months of normal use.

8. Join Date
    Sep 2008
    Wait lang po paps. So What youre trying to say is that I dont need to change the shock at the back. All I need is a JDM rear spring of AE111? So meaning po na mas malambot ung OEM spring ng AE111 dito sa Pinas?

9. Join Date
    Oct 2002
    Wait lang po paps. So What youre trying to say is that I dont need to change the shock at the back. All I need is a JDM rear spring of AE111? So meaning po na mas malambot ung OEM spring ng AE111 dito sa Pinas?
    Something like that. The AE111 released here is actually "taller", probably an attempt to make it cope with the bad roads we have. I think first year units of the AE111 actually have stiffer rear springs than later models.

10. Join Date
    Sep 2008
    San po ba pwede magpaadjust ng catchplate? as much as possible po kasi stock springs lang po sana ako. But i will replace my stock shocks po. Planning to buy KYB excel g front and rear na. Hindi ko pa din po kasi alam talaga gagawin ko para sabay sabay ko na sya pagawa. Naka 17's po ako series 40. Thanks a lot sa mga magrereply..

Page 1 of 2 12 LastLast