New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 7 of 7
  1. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    275
    #1
    mga tsikoters, parang napansin ko na kapag naka idle ang kotche ko ang taas ng rpm nya.

    kapag on na ang aircon back to normal na.sira kasi rpm gauge ko kaya di ko masabi kung ilan ang rpm nya.pero feel ko naman na sobrang taas talaga sa idle.

    ano kaya problema nito sir? 4af-e ang makina. 92 corolla 1.6 gli

    pa tulong naman po mga sir..

  2. Join Date
    Sep 2009
    Posts
    283
    #2
    Might be a vacuum problem. Check rubber hoses for leaks and disconnects.

    Not sure kung may idle adjustment screw siya, it may have been set up too high before. Try adjusting it as well.

  3. Join Date
    Dec 2006
    Posts
    66
    #3
    Quote Originally Posted by j_dipad View Post
    mga tsikoters, parang napansin ko na kapag naka idle ang kotche ko ang taas ng rpm nya.

    kapag on na ang aircon back to normal na.sira kasi rpm gauge ko kaya di ko masabi kung ilan ang rpm nya.pero feel ko naman na sobrang taas talaga sa idle.

    ano kaya problema nito sir? 4af-e ang makina. 92 corolla 1.6 gli

    pa tulong naman po mga sir..

    1.Possible Try to clean throttle valve baka using carb cleaner baka madumi na yan lalo kung nka set-up using simota air filter.
    2.Check all possible damage hoses due to vacuum leaking.
    3.Possible loose spur plug,high tension wire it might be broken or loose connection from the distributor or busted spur plug.
    3.If na perform mo na ito at ganun parin sir....... malamang servo na yan or computer box.

    Sir sana makakatulong ang na share kung idea and if ever feed back mo na lang me. try mo din sa mga iba pa natin ka tsikoteers here other ideas.

  4. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    275
    #4
    Quote Originally Posted by mit94 View Post
    1.Possible Try to clean throttle valve baka using carb cleaner baka madumi na yan lalo kung nka set-up using simota air filter.
    2.Check all possible damage hoses due to vacuum leaking.
    3.Possible loose spur plug,high tension wire it might be broken or loose connection from the distributor or busted spur plug.
    3.If na perform mo na ito at ganun parin sir....... malamang servo na yan or computer box.

    Sir sana makakatulong ang na share kung idea and if ever feed back mo na lang me. try mo din sa mga iba pa natin ka tsikoteers here other ideas.
    sir.salamat po sa feedback. ok na po yung kotche ko.parang may inadjust lang yung mekaniko na parang maf sensor yung itsura niya.wala naman sira yung servo ko.pero mejo nataga ata ako sa preso.500 singil skin sobrang dali lang ng ginawa niya.pero better na yun kesa palit ng servo o computer box.

  5. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    275
    #5
    ang inadjust nya pala sir ay yung TPS (throttle position sensor)

  6. Join Date
    Sep 2009
    Posts
    283
    #6
    Same as an idle adjust screw in carbureted cars.

    For your 500 petot dapat alam mo na kung paano iadjust idle mo.

  7. Join Date
    Dec 2006
    Posts
    66
    #7
    Quote Originally Posted by j_dipad View Post
    sir.salamat po sa feedback. ok na po yung kotche ko.parang may inadjust lang yung mekaniko na parang maf sensor yung itsura niya.wala naman sira yung servo ko.pero mejo nataga ata ako sa preso.500 singil skin sobrang dali lang ng ginawa niya.pero better na yun kesa palit ng servo o computer box.


    Ganun ba? mga 200-250peso lang dapat na labor yan kasi minor adjustment lang ginawa. maf sensor kung tawagin sa mitsubishi....
    same lang din ang principle yan naiba lang ang tawag sa toyota.
    Gud luck

92 gli idle to high