New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
  1. Join Date
    Sep 2004
    Creating this thread as an OT response to a message from another thread:

* On stricter implementation of traffic laws by traffic enforcers.

This is actually very ideal and is very much needed. But realistically, implementing this 24/7 is close to impossible. (Kaya dapat sa licensing or LTO meron ng tunay na control.)

Why did i say close to impossible?

(Before anything else, I am a not cop or a traffic enforcer. I enjoy my desk job in an air-conditioned room or office like most us here.)
    1. Yung init sa labas ng mga kalsada natin ay hindi tolerable. Kahit ako, di ko na-i-imagine na tatayo ako sa labas ng init ng araw para magbantay sa mahabang oras na lumilipas. Though, they've been provided with roofed stations na sinlaki ng dog house ng kapitbahay ko, ma-i-inspire ka ba magtrabaho. Siguro kung nasa countries ka with cooler climates and equipped with muscle cars or big bikes, hahabol ka talaga sa mga offenders. So try not to compare our situation here in the Philippines with others.
    2. Sa liit ng wages or salaries nila, i-b-bully pa sila ng mga ina-a-apprehend nila - kesyo anak ni councilor, ni mayor, ni congressman, or ni biz tycoon kaya waived lahat ng huli, or kesyo mas malaki katawan, mas malakas boses, mas maton, at mas mautak ka pa sa enforcers.
    3. They have to deal with graft and corruption every single moment while doing their job (not talking about "buwaya" na hiyang na sa bribery). Konting corruption or bureaucracy sa office naaasar tayo. Paano pa kaya sila na oras-oras merong gustong mag-bribe.
    4. If traffic enforcers find it NOT easy apprehending cars, how about apprehending imperceptible and elusive bikes.
    5. Ratio of enforcers to road intersections and vehicles. Kulang sila.
    6. I bet, most of them (not all) if they could only trade jobs or careers with you (or us) they would in a heartbeat.

The most they can do is signal us where to drive or when to go and stop.

I am not saying that they should lax on their jobs. Neither do I imply to NOT depend on them. Realistically, (other than LTO control) it is up to us (drivers - bikers or not) to be responsible on the road. Wag tayo masyado umasa sa kanila, dahil parang umasa na rin tayo sa himala.

Motorcycle or car drivers, let's all do our part. Specially bikes since you're more difficult to apprehend and your number is immensely growing.

2. Join Date
    Apr 2004
    i feel ya man. ma-empathy yata ako na tao. that's why i make it a policy to treat them the way they treat me. i start try to talk in a respectful tone. pero kung bastusan na, bastusan na rin.

3. Join Date
    Jan 2007
    Kung iisipin, kawawa din sila. Imagine being under the sun everyday? Talo pa nila bagong tint na auto. Kya ok din maglagay minsan, pamerienda lang. Ung sa EDSA nga nakakaawa parang di nilalaban uniform hehehe.

4. Join Date
    Sep 2004
    Hehe... kahit bagong extra uniform yata, nagdadalawang isip pa sila kung bibili o hindi. Ilan ba standard issue sa kanila? Ano kaya kung mag-pulis ako, ano kaya rank ko, simula ba ko sa pinaka-mababa?

5. Join Date
    Feb 2005
    Quote Originally Posted by eojlin View Post
    Creating this thread as an OT response to a message from another thread:

* On stricter implementation of traffic laws by traffic enforcers.

This is actually very ideal and is very much needed. But realistically, implementing this 24/7 is close to impossible. (Kaya dapat sa licensing or LTO meron ng tunay na control.)

Why did i say close to impossible?

(Before anything else, I am a not cop or a traffic enforcer. I enjoy my desk job in an air-conditioned room or office like most us here.)
    1. Yung init sa labas ng mga kalsada natin ay hindi tolerable. Kahit ako, di ko na-i-imagine na tatayo ako sa labas ng init ng araw para magbantay sa mahabang oras na lumilipas. Though, they've been provided with roofed stations na sinlaki ng dog house ng kapitbahay ko, ma-i-inspire ka ba magtrabaho. Siguro kung nasa countries ka with cooler climates and equipped with muscle cars or big bikes, hahabol ka talaga sa mga offenders. So try not to compare our situation here in the Philippines with others.
    2. Sa liit ng wages or salaries nila, i-b-bully pa sila ng mga ina-a-apprehend nila - kesyo anak ni councilor, ni mayor, ni congressman, or ni biz tycoon kaya waived lahat ng huli, or kesyo mas malaki katawan, mas malakas boses, mas maton, at mas mautak ka pa sa enforcers.
    3. They have to deal with graft and corruption every single moment while doing their job (not talking about "buwaya" na hiyang na sa bribery). Konting corruption or bureaucracy sa office naaasar tayo. Paano pa kaya sila na oras-oras merong gustong mag-bribe.
    4. If traffic enforcers find it NOT easy apprehending cars, how about apprehending imperceptible and elusive bikes.
    5. Ratio of enforcers to road intersections and vehicles. Kulang sila.
    6. I bet, most of them (not all) if they could only trade jobs or careers with you (or us) they would in a heartbeat.

The most they can do is signal us where to drive or when to go and stop.

I am not saying that they should lax on their jobs. Neither do I imply to NOT depend on them. Realistically, (other than LTO control) it is up to us (drivers - bikers or not) to be responsible on the road. Wag tayo masyado umasa sa kanila, dahil parang umasa na rin tayo sa himala.

Motorcycle or car drivers, let's all do our part. Specially bikes since you're more difficult to apprehend and your number is immensely growing.
    If you're trying to question my thought in the other thread, know this.. My brother is a Police Officer, mga kababata ko dito sa Makati became MAPSA.. nun May 1 lang kainuman pa namin dito sa Fiesta ang isang battalion ng MAPSA.. alam ko nararamdaman nila.. i know the heat in the Metro (in Fact yun isang MAPSA friend ko is mas maputi pa sa akin dati, ngayon halos kakulay nya na si Blakdyak ).. alam ko din ang tungkol sa mga padrino na yan.. i also know as a fact na for some reason e tumatanggap sila ng lagay (P50 minimum).. i have nothing against the enforcers in the Ph.. i'm just saying na do it properly.. it would be okay na pagbigyan yun iba once in a while (Filipinos after all are known for their pakikisama).. and in reality hindi naman talaga kaya hulihin lahat e..

But look at the Traffic Enforcers sa Fort? or sa Subic? sa Makati Parking lang e (yun sa Ayala CBD area).. mahigpit sila.. and most motorists there are maingat kasi tutuluyan talaga sila (ticket, tow or plate confiscation).. pero try mo pumunta sa Pasay and see for yourself (I would suggest yun intersection ng LRT and Buendia) sa harapan na mismo ng Enforcers (MMDA and BROWNBOYS) you'll see MC's passing in front of them (wala pa helmet) kahit stop pa and they don't mind (under the LRT yun so malilim at hindi gaano mainit).. minsan nanghuhuli sila pero most of the time pinababayaan lang nila mga MC's (like i said in the other thread baka nga naisip nila na sayang lang ng oras.. sa Pasay kasi pag taga Pasay ka and Brownboy nakahuli sayo pagbibigyan ka lang.. "katwiran is taga dito lang pala e"..

i remembered tuloy yun palabas sa TV.. "Pinoy Ikaw ba 'to?" by the Yakult Guy.. they did an experiment.. 2 girls on different cars will make the same traffic violation on the same street and with the same officer on the same day (syempre hidden cam ito and di alam ng officer). the catch is: one girl is maganda and the other is let's say.. less beautiful .. so they went through, both got flagged and guess what? OO! the maganda girl got off 100% through pakiusap lang while the other less fortunate girl got tickets at 8:10 ratio.. wala lang share ko lang.. hehe

i'll agree with you na what all of us need is discipline and knowledge on traffic rules and regulations.. i myself drive defensively.. i'd stop on a red light kahit 3a.m. at wala naman other cars..

as i was saying in the other thread hindi lahat ng officers ay ganun meron din naman na maayos trumabaho. pero not all.. there are good apples and bad apples talaga.. mapa-cager, MC, enforcer pati nga pedestrians e..

O.T. : kung gusto mo mag Pulis tutulungan ka namin hehe.. or you can apply for yourself sa NCRTS sa Camp Bagong Diwa, Taguig. Have to be College Graduate (kahit hindi Criminology.. yun iba nga Agriculture ang course e.. kung Law ka or Medical mas maganda opportunities mas maganda ranking). Curriculum is 6 months training. Classroom and Field Training. Jogging every morning and bago matulog. Hindi puwede umuwi (yes.. 6 months sa Barracks walang labasan)

Yes.. Start ka sa pinakamababa "PO1". Starting Salary is disclosed (di ko alam e ) pero may issue ka naman na brand new 9mm. with License (Nice)..

Uniforms and Patches are to be shouldered by themselves.. mahal ang isang set.. kaya you'll notice most officers having faded uniforms..
    Last edited by Marc MD; May 6th, 2007 at 12:32 AM.

6. Join Date
    Feb 2005
    BTW sa Ayala Ave. pa lang ako nakakita ng BUS na sumusunod sa Loading only and Unloading only sections.. nakakatuwa kasi sumusunod ang mga bus drivers at kunduktor.. hindi talaga sila magsasakay sa Unloading only at hindi din sila magbababa sa loading only.. aawayin ka pa nila pag nagpumilit ka bumaba or sumakay sa di dapat.. nakakatuwa diba? in this way nga pedestrians are also disciplined kahit na yun office mo e nasa Ayala Ave mismo pero malayo ka sa loading area you'll have to walk pa to get there kahit malayo para lang sumakay. strict implementation, the result is disciplined drivers and pedestrians.. organized ang lahat..

i think naman sa umpisa lang mahirap ipatupad kasi madami talagang uneducated sa rules at mga likas na pasaway but once they experience the pangil of the law na strictly implemented e susunod din sila..

kaya sa kanilang lahat.. Bow Ako

7. Join Date
    May 2005
    Alam ko sa Marikina marami ng nahuling walang helmet, hahabulin ka nila hanggang makarating kas sa Antipolo boundary, hehehe..yun ang dapat.

8. Join Date
    Sep 2003
    Quote Originally Posted by Marc MD View Post
    BTW sa Ayala Ave. pa lang ako nakakita ng BUS na sumusunod sa Loading only and Unloading only sections.. nakakatuwa kasi sumusunod ang mga bus drivers at kunduktor.. hindi talaga sila magsasakay sa Unloading only at hindi din sila magbababa sa loading only.. aawayin ka pa nila pag nagpumilit ka bumaba or sumakay sa di dapat.. nakakatuwa diba? in this way nga pedestrians are also disciplined kahit na yun office mo e nasa Ayala Ave mismo pero malayo ka sa loading area you'll have to walk pa to get there kahit malayo para lang sumakay. strict implementation, the result is disciplined drivers and pedestrians.. organized ang lahat..

i think naman sa umpisa lang mahirap ipatupad kasi madami talagang uneducated sa rules at mga likas na pasaway but once they experience the pangil of the law na strictly implemented e susunod din sila..

kaya sa kanilang lahat.. Bow Ako

Yun nga eh.....kung pwede sa Ayala Ave. (or Makati CBD), bakit di na lang i-implement Metro wide? Strict implementation ng rules at discipline ng tao lang talaga kailangan.

9. Join Date
    Jun 2005
    Quote Originally Posted by chua_riwap View Post
    Yun nga eh.....kung pwede sa Ayala Ave. (or Makati CBD), bakit di na lang i-implement Metro wide? Strict implementation ng rules at discipline ng tao lang talaga kailangan.
    Pero minsan may mga pasaway talaga. By and large, maganda ang loading / unloading scheme dyan sa Ayala Makati. It now depends if they could sustain the proper and strict implementation.

10. Join Date
    Feb 2005
    Quote Originally Posted by chua_riwap View Post
    Exactly! it just proves that it can be done.. prolonging it like that may not be a hard task for enforcers lalo na ngayon na takot na talaga mga motorists to violate.. it has been like that na ba for ilan years na din? i believe matagal na din..

Page 1 of 3 123 LastLast
Empathy for Traffic Enforcers.