New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Jan 2009
    There's this couple (around mid 20's and early 30's) who do not know me and whom I do not know but by doing a good deed gave me peace of mind, not to mention my id's, license, atm cards, credit cards and around P20k cash.

I dropped my wallet after watching Watchmen with my brother in SM North. I went to see it with my younger brother late saturday afternoon. Now there are two kinds of persons who would see Watchmen....one (like my bro and me) would say "wow good storyline...nice " and the other "asan si wolverine?!?!...pangit naman....". Being so engrossed after seeing Watchmen, I didn't notice my wallet dropped as we went out of the moviehouse. When I realized I lost my wallet as we went pass the ticket girl, we ran back but the cleaners and janitors found nothing. Frustrated and lost, I trugde to the ticket girl and said "Miss pa help naman. I lost my wallet what should I do". She exclaimed "Sir me couple dito kaiwan lang ng napulot na wallet nasa security guard na girl" who was also there with my wallet opened and was counting my cash. After I identified myself ("Miss look at the ID and look at my face" I asked who left it and they described the couple.

Too bad I never saw the good people who picked it up and left it there. So where ever they are and who ever they are I do thank them and hope they get the good karma (or God's blessing) for their deed.

May pagasa pa sa Pilipinas.

2. Join Date
    Nov 2006
    I wonder if they are a married couple or not, kasi if they are then sigurado it's the wifey who insisted to return it.

:2thumbsup:

3. Join Date
    May 2007
    Thursday last week, humabol kami ng hubby ko sa isang barber shop sa may tapat ng Landmark yung "The Loop" ata yun sa may second floor. Alalang-alala kami kase baka mag sarap na sila.

Pagdating namin doon, bukas pa naman yung shop kaya lang isang barbero na lang ang nandun at may ginagawa pa. By the way, yung nagbukas ng door nung shop na lalake ay paalis na pala na barbero on his way home. Pero di namin alam na isa sya palang barbero doon. Parang bago sya umuwi, nakipag-usap muna sya dun sa mga tao sa labas ng shop.

Nung asa loob na kami ng shop, tinanong nung receptionist yung nag-iisang barbero kung pwede pa kami humabol tapos nag suplado pa at ang sabi ay: "Kita mo nang may ginagawa pa at gabi na..." Sabi ko sa sarili ko ang sungit naman nito. So humungi ng pasensya yung receptionist. Sabi ko tuloy sa hubby ko, bukas na lang sya magpagupit. So papalabas na kami sana.

Since kita naman yung shop from the outside, nakita ko itong kalalabas lang na barbero na papasok ulit at sabi sa hubby ko, "Sir, ako na lang ang gagawa, sige upo na po kayo..." He got his barber stuff from his drawer and started cutting my hubby's hair.

Nakakatuwa lang kase, kahit na uwian na nung isang barbero ay nakuha pa nang bumalik at mag gupit ulit kahit sandali. Sa tingin ko itong taong ito ay may malasakit sa trabaho nya. Kung ibang tao pa yan, pinabayaan na lang kami kase uwian na nya.

Sa huli, sa sobrang tuwa namin sa kanya eh binigyan namin sya ng 100.00pesos na tip for his effort.

4. Join Date
    Feb 2008
    Speaking of leaving wallets behind, kahapon sa GEB ng SF Club naiwan ko yung wallet ko sa resto pero buti nandun pa sa sahig...

Pero yes, that is very nice to hear. There is still a handful of helpful people despite the times...

5. Join Date
    Aug 2003
    recently wala masyado...but i do remember:

-- back in HS, na stranded kami somewhere in batangas. this humble jeepney driver offered to let us stay at their home, all 20+ of us. kinabukasan hinatid pa kami papuntang bus terminal -- which i'd estimate was more than 20kms away. i really really regret not having left any money with them; i was too busy worrying about myself to realize what a hassle we caused him. Liban sa diesel, they also prepared boiled eggs and opened some de lata for us. grabe

-- again back in HS, naiwan wallet ko sa jeepney while vacationing in cebu. The conductor of the jeep chased us down around 2 blocks, in the rain, just to return my wallet.

6. Join Date
    Jan 2009
    Marami pa ring mababait at disenteng tao sa mundo.

7. Join Date
    Mar 2009
    Quote Originally Posted by OldSchoolHack View Post
    Marami pa ring mababait at disenteng tao sa mundo.
    yup yun lang nga mas na-f-feature ung mga masasama...

8. Join Date
    Oct 2008
    ^^they are angels in disguise and not only that, they are working over time.

years ago, galing ako sa SM North and took the jeepney going back to the dorm. gabi na yun. sa tapat ko may isang guy, whom i first thought was a crook. when i alighted from the jeepney, bumaba din siya, so tinakbo ko paakyat ang overpass ng Espana sa tapat ng Cayco. sumigaw ang lalaki, Miss, sandali, di po ako masama, pero di po kayo safe sa overpass na to. takbo pa rin ako til i reached the middle of the over pass where an exhibitionist was lurking. so sabi nung guy, Miss sabay ka na sakin...ako naman, alang ibang choice e...sabay na ako sa kanya, he shielded me from the sick exhibitionist. pagka lampas, takbo ulit ako pababa...naabutan niya ako while knocking the dorm's steel door. sabi niya, Miss next time wag mo na gamitin ang over pass na yan pag gabi. oo lang nasagot ko, pasok na ako sa dorm.

di man lang ako nakapagpasalamat...naalala ko pa rin siya sa prayers ko ngayon. i'm wishing him an abundant life.

9. Join Date
    Aug 2003
    mam ab, buti di nyo na pepper spray :D

10. Join Date
    Oct 2008
    Quote Originally Posted by badkuk View Post
    mam ab, buti di nyo na pepper spray :D
    Sir, di ko pa po kilala ang tear gas at pepper spray noon...with that incident my friends introduced me these useful tools. hehehe...

good deeds linger forever...

Page 1 of 2 12 LastLast
Good people who cross our lives