The Largest Car Forum in the Philippines

Page 7 of 47 FirstFirst ... 3456789101117 ... LastLast
  1. Join Date
    Nov 2007
    congrats sa atin for a successful funrun

2. Join Date
    Aug 2010
    Quote Originally Posted by Fargin View Post
    guys, ibalita ko lang nagpasaya ng araw ko this saturday ehehe...

It was a hassle-free warranty claim sa suzuki makati! pinacheck ko doon alto ko mga 3 wks ago kase may lagutok pag u-turn either left or right. after ng roadtest, sinabi nung parang chief mechanic, which shall now be known as CM (sorry di ko nakuha name sa sobrang tuwa ko eheheh) na may tama inner or outer cv joints. nagtataka nga sha kase first time nyang makaencounter ng altong may ganitong problem. so sabi ni jonjon (SA) na oorder pa ng piyesa sa india, so matatagalan bago maayos si alto since wala silang stock nito. And sabi nya na since under wrrnty si alto, wala akong babayaran, oha! he assured naman na mag-txt or tatawag sha kapag dumating na yung parts.

we called every wk for follow-up and last sat (sept 25) nagtxt sha na may piyesa na and dalhin ko lang oto anytime. nagtxt ako ng this sat ko ipapaayos, pero since namatay mom nya ibang SA muna mag-aasikaso. this morning i arrived there at around 10am and si CM kagad nagsupervise ng paggawa. sinabi ko rin na hihintayin ko na lang matapos and he priotized my car bweheheh (un pala ang trick ). for a span of 2 hrs, 2x lang nya ko tinawag: para ipakita yung lumang cv joints and bagong cv joints na currently kinakabit (kulay blue din gaya ng alto ko ), and nung itest drive uli namin para macheck kung nawala nga yung lagutok. nawala na yung lagutok and bumalik kme sa casa around 12nn. he advised me na around 1pm pa makukuha yung unit since lunchbreak nung gumagawa ng gate pass. so pasyal muna ko sa alphaland mall para kumain and binilhan na rin ng meryenda si CM for his good work. arrived in casa around 1:45pm and nakita ko carwashed and may tire black na oto ko bwehehe. signed a few docs, gave him his meryenda and off i go! ganun kadali no questions asked!

kaya kung bibili kayo ng unit, dun na lang sa suzuki makati. look for jonjon na magaling na SA and yung si CM na mapagkakatiwalaan for your car's problems. hindi pala ako affiliated dun ha, masaya lang talaga ako sa service nila

btw, sabi din ni CM nde na nila inalam kung inner or outer joint yung problem, basta umorder na lang sila both para wala talagang doubts na masosolve ang problem. wala naman daw problem yun sa factory, basta't under warranty ang unit.

condolence nga pala kay jonjon, surely your mom's proud of your honest work. nitext pa nya ako this afternoon to check on my car, and remind me to call him up for any problems. OHA!
    Hi!

I also got an Alto (deluxe, red) from Suzuki Makati for my son who passed the Arcaitecture board 4 months ago as a gift. It was a lemon...it has a rattling sound at its front suspension. It wasn't so bad at first but after a week the sound grew louder. My mistake was it took me 1 week before bringing it back to the casa to complain. The service guy, Jonjon told me that a buzzing must be replaced. He told me that the part has to be ordered and that it will take 2 weeks for the part to arrive...????####. I ranted my disgust to him. Anyway, what can I do? A week later he called me that he will replace the whole front suspension instead. WOW!!! Do I need to assert myself to get attention? Anyway, I'd like to apologize to Jonjon and to thank him in this forum for his fine customer-orientation.

Anyway, the car is now running well and I'm quite satisfied. I even borrow it once in a while from my son (Mine is a 2010 City). I'd say that the Alto for it's tag price is a practical car that exceeds my expectations. It runs comfortably at 100kph. It has peculiar engine sound that I like.

So far, the only updates that I have made are the following:
    3M mats, keyless entry and alarm, a better stereo head unit (the original unit does not play mp3, wma format), and a bosch "bing-bing" horn.

Alto is a good choice for a brand new "first car" that you'll probably not get rid of when you get your next brand new car.

As for my dissapointing experience, I'd say "If life gives you lemon, add vodka."

3. Join Date
    Dec 2009
    Tanong po ulit kapag hindi ba nakalock ang rear door kelangan pa ba or hindi na ng susi para mabuksan ang compartment. pasensya na kung matanong ako. gusto ko kasi bago ako bumili alam ko na capabilities ng bibilhin ko. sedan kasi ang gamit ko at kapag binubuksan ang compartment may lever sa driver side. sa pagkakaalam ko walang ganun sa alto. so pag pupunta ako sa mall hindi ko na ilalock kung pwede ng buksan without the key. hassle kasi kapag naginspect ang guard tapos di nila mabuksan ang likod. thanks and more power to team alto.

4. Join Date
    Nov 2007
    Quote Originally Posted by pogrot View Post
    Tanong po ulit kapag hindi ba nakalock ang rear door kelangan pa ba or hindi na ng susi para mabuksan ang compartment. pasensya na kung matanong ako. gusto ko kasi bago ako bumili alam ko na capabilities ng bibilhin ko. sedan kasi ang gamit ko at kapag binubuksan ang compartment may lever sa driver side. sa pagkakaalam ko walang ganun sa alto. so pag pupunta ako sa mall hindi ko na ilalock kung pwede ng buksan without the key. hassle kasi kapag naginspect ang guard tapos di nila mabuksan ang likod. thanks and more power to team alto.
    kailangan lagi ng susi sa rear compartment hindi sya auto lock and wala din cable sa car.... kaya tama pag pasok mosa mall dapat bukas sya or may baon ka na spare key

5. Join Date
    Nov 2007
    Quote Originally Posted by phcagampanr View Post
    Hi!

I also got an Alto (deluxe, red) from Suzuki Makati for my son who passed the Arcaitecture board 4 months ago as a gift. It was a lemon...it has a rattling sound at its front suspension. It wasn't so bad at first but after a week the sound grew louder. My mistake was it took me 1 week before bringing it back to the casa to complain. The service guy, Jonjon told me that a buzzing must be replaced. He told me that the part has to be ordered and that it will take 2 weeks for the part to arrive...????####. I ranted my disgust to him. Anyway, what can I do? A week later he called me that he will replace the whole front suspension instead. WOW!!! Do I need to assert myself to get attention? Anyway, I'd like to apologize to Jonjon and to thank him in this forum for his fine customer-orientation.

Anyway, the car is now running well and I'm quite satisfied. I even borrow it once in a while from my son (Mine is a 2010 City). I'd say that the Alto for it's tag price is a practical car that exceeds my expectations. It runs comfortably at 100kph. It has peculiar engine sound that I like.

3M mats, keyless entry and alarm, a better stereo head unit (the original unit does not play mp3, wma format), and a bosch "bing-bing" horn.

Alto is a good choice for a brand new "first car" that you'll probably not get rid of when you get your next brand new car.

As for my dissapointing experience, I'd say "If life gives you lemon, add vodka."
    another satisfied alto owner...

6. Join Date
    Nov 2007
    Quote Originally Posted by Jezzel View Post
    kailangan lagi ng susi sa rear compartment hindi sya auto lock and wala din cable sa car.... kaya tama pag pasok mosa mall dapat bukas sya or may baon ka na spare key
    better yet, lock mo yung rear door then buksan na lang yung bintana sa likod na pintuan para dun sumilip yung mga guards eheheh. mahirap kaseng iwang nde locked ang likod, delikado kapag trapik baka may mang-trip

7. Join Date
    Apr 2009
    Quote Originally Posted by pogrot View Post
    kailangan talaga ng susi. so sa mall sinasabi ko nalang na sira yung likod, then pinapasilip ko nalang sa bintana sa likod ko hehe.

8. Join Date
    Apr 2009
    Quote Originally Posted by phcagampanr View Post
    Hi!

there is something about the Alto that you can't just get rid of even if you have a brand new or better car.

1. fuel efficiency
    2. maneuverability
    3. very low cost of parts (this is the main factor for me)

9. Join Date
    Feb 2008
    question re: tire & tire sizes. sino sino na po dito sa alto owners ang nakapagpalit na ng stock tires at mags?

im planning to replace my stock tires, not sure din kung replace or retain stock setup....

wala rin ako mahanap na same size ng stock tires natin. upod na kasi ung 2 front tires ko, then pinag rotate ko lang para pumantay ang upod.

can you suggest san nakakabile ng stock natin (wag lang sa casa)?

or kung ano size ng tires pede i-palit na pasok sa stock na steel rim?

10. Join Date
    Apr 2009
    Quote Originally Posted by xylene_alfon View Post
    question re: tire & tire sizes. sino sino na po dito sa alto owners ang nakapagpalit na ng stock tires at mags?

im planning to replace my stock tires, not sure din kung replace or retain stock setup....

wala rin ako mahanap na same size ng stock tires natin. upod na kasi ung 2 front tires ko, then pinag rotate ko lang para pumantay ang upod.

can you suggest san nakakabile ng stock natin (wag lang sa casa)?

or kung ano size ng tires pede i-palit na pasok sa stock na steel rim?
    first of all, sa India lang nakakabili bro ng 145/70/r13 na goma. kung meron man dito, tsamba lang na meron sila (not casa).

better retain stock form yun nga lang IMO masyadong manipis ang ganitong goma, better get 165/65/r13 tires kaso sasayad sa fender sa likod kapag puno.

maraming goma na mabibili with these kind of specs.

175/60/r13, 165/65/r13

Page 7 of 47 FirstFirst ... 3456789101117 ... LastLast
Suzuki ALTO [continued]