New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Mar 2010
    hellow guys, just new here. tanong po sana ako sa mga experts, this is my first time to hopefully own a car. medyo nakaipon ng konte. im planning of getting alto as my buddy. mas ok po ba na nakasetup na ang kunin ko or yung standard package lang.

konting advise and encouragements po. marami pong salamat. Godbless sa lahat.

2. Join Date
    Apr 2010
    Quote Originally Posted by zentze18 View Post
    hellow guys, just new here. tanong po sana ako sa mga experts, this is my first time to hopefully own a car. medyo nakaipon ng konte. im planning of getting alto as my buddy. mas ok po ba na nakasetup na ang kunin ko or yung standard package lang.

imho, iba pa din sir ang bnew. with the warranty and all siyempre.. but of course if budget is an issue or limit, you can settle 2nd hand, but of course (again..).. make sure that its in good working condition. (hindi laspag, no upcoming issues and what not.)

3. Join Date
    Jun 2011

im thinking bnew bibilin mo and not 2hand, ill go with standard, nmahal aftermarket parts sa casa, mas makakatipid ka sa labas, yun nga lang sa casa d ma vovoid waranty mo, if ever may masira during installation pwede mo ireklamo

4. Join Date
    Oct 2002

Akala ko, bibili ng sasakyan na naka-setup (meaning 2nd hand).

Personally, if hindi ko magagamit more than 50% of the time then hindi ko sya kailangan (example nito ay cruise control). Ang alam ko sa Alto, may dalawa nga syang trim... deluxe at standard. May PS yata ang deluxe and this makes it achieve a better mileage. Konti lang naman difference ng price so kung ako, I'll go with the deluxe.

5. Join Date
    Oct 2002

Most often, it would be best to get an unmodified car. The reason behind this is you don't know the quality of the job done on the modifications which may lead to potential issues with the car.

6. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by ghosthunter View Post
    Most often, it would be best to get an unmodified car. The reason behind this is you don't know the quality of the job done on the modifications which may lead to potential issues with the car.
    Actually ito din ang isasagot ko sana. But after re-reading the post of the TS, mukhang yung model ng Suzuki Alto yata ang itinatanong nya.... either the Standard or Deluxe model. Yung deluxe model yata ang sinasabi nyang may dagdag setup.

Tama po ba ako TS?

7. Join Date
    Jun 2011
    Quote Originally Posted by ghosthunter View Post
    sir GH i thing yung ibig nyang sabihin eh yung package nanaka accesorized na yung car and yung bare bone stock. sa pagkakaintindi ko lang po sa message niya

8. Join Date
    Jun 2011
    pwede rin yung new swift na naka front bumper spoiler, side spoiler, saka naka rear roof spoiler hehe

9. Join Date
    Aug 2004
    If you're buying an accessorized car, you're going to be paying through the nose for the added accessories. Better to get something relatively bare... though I'd go for the higher end of the Alto model simply for the power windows.

Ang pagbalik ng comeback...

10. Join Date
    Oct 2002

It would help if you can give us the added stuff on the "deluxe" model and the price for the standard & deluxe models.

Page 1 of 2 12 LastLast
which is better, nakasetup na po ang bilin na kotse?