New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Oct 2008
    guys, help naman poh. I need your opinion, suggestions or solutions sa problem ko poh sa advie ko. Parang di poh kasi pantay yung ride height nya eh medyo mababa poh yung gawing driver side kahit wala poh sakay at parepareho naman poh ang [COLOR=blue ! important][COLOR=blue ! important]tire [COLOR=blue ! important]pressure[/COLOR][/COLOR][/COLOR]
    ko. Saan poh kaya problem nito?, please help naman poh

2. Join Date
    Oct 2002
    how are your shocks? napalitan na ba?

3. Join Date
    Oct 2008
    how are your shocks? napalitan na ba?
    Don't know poh eh kasi 2nd owner na poh ako ng advie eh. Pero parang sabi sakin nung bibilin ko pa lang parang sabi nya na bagong palit dw lahat yung shocks

4. Join Date
    Oct 2002
    nung bagong bili ko yung lancer ko (2001) napansin ko mababa ng 1 finger sa left side sa likod. nung i-complain ko sa mitsu q. ave sabi sa akin sadya daw yun kasi mas mababa ang road sa right side kesa sa left so para daw pantay e sinadya na mababa sa left yung suspension. dami maloloko ako pa ang natapatan hahahaha! e di sabi ko bakit yung naka-display pantay naman. pilit ko tinatawag yung service manager sa showroom at sabi ko tignan namin lahat ng naka-display dun, may dala pa ko meter para sukatin hehehe, umamin din na factory defect, order nila yung part. kulang ng 1/2 turn yung coil spring! kaso sa japan pa kukunin so tagal bago dumating. sabi ko bili na lang sila sa banawe di daw pwede nagsawa ako kakahintay, inabot yata ng mahigit 1 year puro pangako. pinalagyan ko na lang ng rubber insert sa banawe.

nagkamali ng suspension na na-ikabit yan sa assembly pa lang. kaya lang di ba leaf spring ang adventure (correct me if i'm wrong please) so di pwede rubber insert.

5. Join Date
    May 2007
    First the shocks do nothing to raise or lower your car,
    if it is riding hard and leaning you may have a broken rear spring ,this would cause it to lean and ride hard.

On the front the torsion bars hold up the front end and if one was broken, the broken side would be down on the tire and you couldn't drive it, so this is not your case.

The shocks only control the travel of your springs up and down and help keep your tires on the ground.

Ideally you should replace all four coil springs( just my cents) because these cars are just as likely to have broken front springs as rear, and you can replace the struts at the same time. You'll be amazed how much better it drives and more importantly, handles and stops. New struts and springs on 1 axle and old worn ones on the other can lead to goofy ride and handling characteristics. With suspensions, everything should match. These are safety components.

6. Join Date
    Oct 2002
    rattlesnail,
    What make and model is your car? Moving this discussion to the suspension forums.

Unbalance Ride Height