New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 10 of 10
  1. Join Date
    Nov 2007
    Posts
    2,442
    #1
    pafs bakit kaya ayaw bumalik sa center posistion ang manibela ng L300 FB ko ano kaya main reason? i mean pag lumiliko ako or nag steer sa left and right nid ko pa i manual ibalik ang manibela sa gitna

    alam ko medyo mahirap solutionan ito

    ito mga suspect ko kung bakit ganun

    1) ibat ibang tire brand ang gamit ko

    2) kulang ba sa alignment and camber ?btw ayaw kasi nila i algn and camber pag mejo pudpod na ang gulong wew laking gastos naman pag papalitan ko lahat

    3) sira na ba shock absorber ko?

    mga buo naman sa tingin ko

    1) walang leak ang steerng fluid

    2) 40 psi lahat ng gulong kaya ok lahat ang tire presure

    3)

  2. Join Date
    Jan 2008
    Posts
    4,726
    #2
    pag sagad ang liko like nag u-turn ka hindi talaga babalik yan sa gitna.. kailangan tulungan mo ng konti para bumalik sa gitna pero kung right or left turn lang eh dapat bumalik yan..

    baka masyado mahigpit yung rack and pinion mo kaya naiipit

  3. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    1,902
    #3
    Ganyan din problema ko sa Astina ko nung magpalit ako ng mags to 17s.

    Ngayon medyo nasanay na. Babalik siya pero tutulungan mo ng konti.

  4. Join Date
    Nov 2007
    Posts
    2,442
    #4
    bro kahit di full u turn ang ginagwa ko kahit konting banking la or kabig lets say iniwasan lang ang bato di talaga bumabalik ang manibela kaya pag iniwasan mo yung bato going ka sa right taalga didiretso sya puro right kaya need mo pang ikabig manually sa gitna para dumiretcho ganun din pag left parang naging style jeep naging malikot ang manibela need mo pang i balance ang manibela para diretso ang takbo medyo mahirap lang pag mabilis ang takbo at pag sisingit ka sa mga sasakyan na masikip ang distance


    pls help kung ano dapat medyo tight ang budget ko kung susunduin ko lahat ng payo ng mechanic na palit ganun palit ganito at least kung me makakaktullong sa aklin pint point ko na agad ang sira at dapat ipagawa

  5. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    797
    #5
    naging ganyan ang adventure ko hehe nung nagpalit ako nang upper and lower balljoints.

    talagang kapag niliko mo, kailangan mo pang tulungan sa pagbalik sa center.

  6. Join Date
    Nov 2007
    Posts
    2,442
    #6
    ganun po ba ano ba symptom or maririnig pag sira na ang ball joint???

  7. Join Date
    May 2006
    Posts
    635
    #7
    pa check mo alignment bka wala na sa specs; camber,caster and toe

  8. Join Date
    Nov 2007
    Posts
    2,442
    #8
    thanks sir

  9. Join Date
    Feb 2009
    Posts
    5,130
    #9
    steering returnability is caused mainly by steering axis inclination (SAI) or king pin inclination (KPI) on solid axle I beam front suspension. on your car, this is the imaginary line produced by the upper and lower ball joint when viewed from the front. the higher the SAI, the more it is capable of returning to straight ahead from a turn. this is corrected by adjusting a cam on the bushings of the control arms. if the rubber bushings on the control arms are worn, the SAI will change closer to true vertical.

  10. Join Date
    Nov 2007
    Posts
    2,442
    #10
    sir thank you very much sa explanation

Steering wheel Ayaw Bumalik Sa Center Or Zero Posistion