New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Sep 2010
    How much would it cost for the repair of rack and pinion of my Toyota corolla 95 XE? is the repair kit for this the same with the O-ring sold separately? there a big price difference between the repair kit and O-ring. more that 2k difference. and any idea how much if i change the whole rack and pinion? can you suggest where i can have this done. im in balintawak QC area. thanks alot

2. Join Date
    Jun 2011
    Quote Originally Posted by batusai_jr View Post
    How much would it cost for the repair of rack and pinion of my Toyota corolla 95 XE? is the repair kit for this the same with the O-ring sold separately? there a big price difference between the repair kit and O-ring. more that 2k difference. and any idea how much if i change the whole rack and pinion? can you suggest where i can have this done. im in balintawak QC area. thanks alot
    sir nasa 2.3-2.5k labor and repair kit.... add ka ng 500 kung need pa ipa machine shop... its near banawe and e. rodriquez...

kung galing kayo sa araneta ave going to sta. mesa turn left to e. rodriguez then una or ikalawang kanto turn right... makikita nyo na po yun madaming gumagawa ng p.s. dun... mura at sanay na sanay na sila gumawa dun ng rack and pinion...

3. Join Date
    Sep 2010
    any other suggestions or opinions?

4. Join Date
    Apr 2010
    Quote Originally Posted by batusai_jr View Post
    any other suggestions or opinions?
    Manual ba sir? Hanap ka surplus sir. 2.5k-3.5k range. I got mine for 2.3k but pang 92. Maybe pwede sa 101 nyo. Banawe or Evangelista. Papalitan nyo plastic bushing inside. Plitan nyo na rin rack clamp bushings at ties rods para isang labor lang.

5. Join Date
    Nov 2005
    Reviving this thread..to TS, how was your rack and pinion repair? I was told by casa that my Xtrail's rack and pinion has a leak at kelangan na daw repair or palitan. New rack and pinion sa casa costs around 48K++ while repair/overhaul is 22K++. Im looking for a reputable repair shop outside casa who can do repairs/overhaul at a lower cost. I hope you guys can suggest some. Thanks!

6. Join Date
    Jun 2011
    Quote Originally Posted by glenn manikis View Post
    sir nasa 2.3-2.5k labor and repair kit.... add ka ng 500 kung need pa ipa machine shop... its near banawe and e. rodriquez...

kung galing kayo sa araneta ave going to sta. mesa turn left to e. rodriguez then una or ikalawang kanto turn right... makikita nyo na po yun madaming gumagawa ng p.s. dun... mura at sanay na sanay na sila gumawa dun ng rack and pinion...

sir LUAP try nyo dito.... lahat po ng sasakyan ginagawa dun ive seen honda, nissan, bmw, mercedez.... kanto shop lang yun pero sa RACK N PINION sila expert....

7. Join Date
    Nov 2005
    will try this shop nga. Mag file na ako ng leave para mapuntahan. Salamat sir Glenn.

8. Join Date
    Oct 2002
    mas ok dun sa mga wheel alignment shops para minsanan na pati alignment and camber. google mo lang "wheel alignment (your location)" dami na lalabas.

basta huwag lang sa rapide, sasakit lang ulo mo pag dun ka pumunta.

9. Join Date
    Nov 2005
    sayang nga at may malapit na rapide sa amin walking distance lang pero dami ko nababasang horror stories about rapide

10. Join Date
    Jun 2016
    I need help, meron ba kayo masusuggest na specific shop na magaling maghanap or makahanap ng good substitute sa rack and pinion assy ko?

I have a 1988 toyota celica with a busted steering rack assy (di na kaya ng repair) kaya bibilhan ko na lang ng rack and pinion kaso ang problema lahat na ata ng surplus shops, toyota genuine shops at iba pa, walang rack and pinion assy for celica(as expected).

South area sana,