New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
Results 1 to 10 of 18
  1. Join Date
    Mar 2006
    Posts
    1,577
    #1
    Hello, reach out lang sana ako sa issue ko. Car's a Hyundai Accent. Pretty sure familiar na lahat na bouncy yung rear suspension talaga niya as is. Napalitan na ng casa yung shocks, so stiffer na at wala ng issues yun. Ang next problem ko though is nag-upgrade ako ng mags + tires. From 14" (185/70) to 17" (215/45). Okay naman kapag walang karga, pero pag may dalawa o tatlong pasahero na sa likod at matiyempo akong may sudden egress / degress sa highway, nagra-rub yung goma ko sa likod.

    Saglit lang naman pag mag-rub at as long as di naman nag-full play yung suspension spring di naman nangyayari. Gusto ko nga lang though ma-eliminate sana entirely yung rubbing, na kahit may kargada sa likod e di tatami yung goma. Note na yung inner parts naman ng goma ang tumatama sa wheel well, at hindi naman sa fender liner.

    Any thoughts kung paano ko maii-stiffen up pa yung rear suspension springs? Or may clamp ba akong pwedeng mabili para lang di siya mag full-play during sudden egress / degress sa road? Not sure kung ano yung disadvantages with this approach. Worst-case ko I think is downgrading from 45 series to 40, pero hanggang kaya sana di na ako mauuwi doon, kasi as is pa lang sa 45 ang laki na ng tinagtag ng sasakyan coming from 70 series.

    TIA!

  2. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    15,528
    #2
    Quote Originally Posted by batang_raon14 View Post
    Hello, reach out lang sana ako sa issue ko. Car's a Hyundai Accent. Pretty sure familiar na lahat na bouncy yung rear suspension talaga niya as is. Napalitan na ng casa yung shocks, so stiffer na at wala ng issues yun. Ang next problem ko though is nag-upgrade ako ng mags + tires. From 14" (185/70) to 17" (215/45). Okay naman kapag walang karga, pero pag may dalawa o tatlong pasahero na sa likod at matiyempo akong may sudden egress / degress sa highway, nagra-rub yung goma ko sa likod.

    Saglit lang naman pag mag-rub at as long as di naman nag-full play yung suspension spring di naman nangyayari. Gusto ko nga lang though ma-eliminate sana entirely yung rubbing, na kahit may kargada sa likod e di tatami yung goma. Note na yung inner parts naman ng goma ang tumatama sa wheel well, at hindi naman sa fender liner.

    Any thoughts kung paano ko maii-stiffen up pa yung rear suspension springs? Or may clamp ba akong pwedeng mabili para lang di siya mag full-play during sudden egress / degress sa road? Not sure kung ano yung disadvantages with this approach. Worst-case ko I think is downgrading from 45 series to 40, pero hanggang kaya sana di na ako mauuwi doon, kasi as is pa lang sa 45 ang laki na ng tinagtag ng sasakyan coming from 70 series.

    TIA!
    one thing you can do there is to replace your stock springs with stiffer lowering springs or coilovers. if you would be using your stock spring and you would try to prevent the full play of the springs, sobrang tagtag nyan and mawawala ang bounce.

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    Quote Originally Posted by batang_raon14 View Post
    Hello, reach out lang sana ako sa issue ko. Car's a Hyundai Accent. Pretty sure familiar na lahat na bouncy yung rear suspension talaga niya as is. Napalitan na ng casa yung shocks, so stiffer na at wala ng issues yun. Ang next problem ko though is nag-upgrade ako ng mags + tires. From 14" (185/70) to 17" (215/45). Okay naman kapag walang karga, pero pag may dalawa o tatlong pasahero na sa likod at matiyempo akong may sudden egress / degress sa highway, nagra-rub yung goma ko sa likod.

    Saglit lang naman pag mag-rub at as long as di naman nag-full play yung suspension spring di naman nangyayari. Gusto ko nga lang though ma-eliminate sana entirely yung rubbing, na kahit may kargada sa likod e di tatami yung goma. Note na yung inner parts naman ng goma ang tumatama sa wheel well, at hindi naman sa fender liner.

    Any thoughts kung paano ko maii-stiffen up pa yung rear suspension springs? Or may clamp ba akong pwedeng mabili para lang di siya mag full-play during sudden egress / degress sa road? Not sure kung ano yung disadvantages with this approach. Worst-case ko I think is downgrading from 45 series to 40, pero hanggang kaya sana di na ako mauuwi doon, kasi as is pa lang sa 45 ang laki na ng tinagtag ng sasakyan coming from 70 series.

    TIA!
    one thing you can do there is to replace your stock springs with stiffer lowering springs or coilovers. if you would be using your stock spring and you would try to prevent the full play of the springs, sobrang tagtag nyan and mawawala ang bounce.

  3. Join Date
    Dec 2014
    Posts
    439
    #3
    Quote Originally Posted by batang_raon14 View Post
    Hello, reach out lang sana ako sa issue ko. Car's a Hyundai Accent. Pretty sure familiar na lahat na bouncy yung rear suspension talaga niya as is. Napalitan na ng casa yung shocks, so stiffer na at wala ng issues yun. Ang next problem ko though is nag-upgrade ako ng mags + tires. From 14" (185/70) to 17" (215/45). Okay naman kapag walang karga, pero pag may dalawa o tatlong pasahero na sa likod at matiyempo akong may sudden egress / degress sa highway, nagra-rub yung goma ko sa likod.

    Saglit lang naman pag mag-rub at as long as di naman nag-full play yung suspension spring di naman nangyayari. Gusto ko nga lang though ma-eliminate sana entirely yung rubbing, na kahit may kargada sa likod e di tatami yung goma. Note na yung inner parts naman ng goma ang tumatama sa wheel well, at hindi naman sa fender liner.

    Any thoughts kung paano ko maii-stiffen up pa yung rear suspension springs? Or may clamp ba akong pwedeng mabili para lang di siya mag full-play during sudden egress / degress sa road? Not sure kung ano yung disadvantages with this approach. Worst-case ko I think is downgrading from 45 series to 40, pero hanggang kaya sana di na ako mauuwi doon, kasi as is pa lang sa 45 ang laki na ng tinagtag ng sasakyan coming from 70 series.

    TIA!
    Sir, pano mo napapalitan yung shocks sa casa? Via warranty? At ano yung sinabi mong problem para iapprove nila yung claim mo? Thanks sir

  4. Join Date
    Aug 2013
    Posts
    475
    #4
    Quote Originally Posted by batang_raon14 View Post
    Hello, reach out lang sana ako sa issue ko. Car's a Hyundai Accent. Pretty sure familiar na lahat na bouncy yung rear suspension talaga niya as is. Napalitan na ng casa yung shocks, so stiffer na at wala ng issues yun. Ang next problem ko though is nag-upgrade ako ng mags + tires. From 14" (185/70) to 17" (215/45). Okay naman kapag walang karga, pero pag may dalawa o tatlong pasahero na sa likod at matiyempo akong may sudden egress / degress sa highway, nagra-rub yung goma ko sa likod.

    Saglit lang naman pag mag-rub at as long as di naman nag-full play yung suspension spring di naman nangyayari. Gusto ko nga lang though ma-eliminate sana entirely yung rubbing, na kahit may kargada sa likod e di tatami yung goma. Note na yung inner parts naman ng goma ang tumatama sa wheel well, at hindi naman sa fender liner.

    Any thoughts kung paano ko maii-stiffen up pa yung rear suspension springs? Or may clamp ba akong pwedeng mabili para lang di siya mag full-play during sudden egress / degress sa road? Not sure kung ano yung disadvantages with this approach. Worst-case ko I think is downgrading from 45 series to 40, pero hanggang kaya sana di na ako mauuwi doon, kasi as is pa lang sa 45 ang laki na ng tinagtag ng sasakyan coming from 70 series.

    TIA!
    pwede ka magpa fender roll/tuck para mawala yung rubbing issue mo.

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    Quote Originally Posted by batang_raon14 View Post
    Hello, reach out lang sana ako sa issue ko. Car's a Hyundai Accent. Pretty sure familiar na lahat na bouncy yung rear suspension talaga niya as is. Napalitan na ng casa yung shocks, so stiffer na at wala ng issues yun. Ang next problem ko though is nag-upgrade ako ng mags + tires. From 14" (185/70) to 17" (215/45). Okay naman kapag walang karga, pero pag may dalawa o tatlong pasahero na sa likod at matiyempo akong may sudden egress / degress sa highway, nagra-rub yung goma ko sa likod.

    Saglit lang naman pag mag-rub at as long as di naman nag-full play yung suspension spring di naman nangyayari. Gusto ko nga lang though ma-eliminate sana entirely yung rubbing, na kahit may kargada sa likod e di tatami yung goma. Note na yung inner parts naman ng goma ang tumatama sa wheel well, at hindi naman sa fender liner.

    Any thoughts kung paano ko maii-stiffen up pa yung rear suspension springs? Or may clamp ba akong pwedeng mabili para lang di siya mag full-play during sudden egress / degress sa road? Not sure kung ano yung disadvantages with this approach. Worst-case ko I think is downgrading from 45 series to 40, pero hanggang kaya sana di na ako mauuwi doon, kasi as is pa lang sa 45 ang laki na ng tinagtag ng sasakyan coming from 70 series.

    TIA!
    pwede ka magpa fender roll/tuck para mawala yung rubbing issue mo.

  5. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    15,528
    #5
    Last edited by 1D4LV; May 7th, 2015 at 02:32 PM.

  6. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    52,724
    #6
    Quote Originally Posted by innova2013 View Post
    pwede ka magpa fender roll/tuck para mawala yung rubbing issue mo.

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -



    pwede ka magpa fender roll/tuck para mawala yung rubbing issue mo.
    kung hindi naman swak na swak ang epekto ng bagong gulong nyo, ay baka puedeng ibalik na lang yung luma, para hindi na kayo mapilitang magpa-yupi ng fender.

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    Quote Originally Posted by innova2013 View Post
    pwede ka magpa fender roll/tuck para mawala yung rubbing issue mo.

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -



    pwede ka magpa fender roll/tuck para mawala yung rubbing issue mo.
    kung hindi naman swak na swak ang epekto ng bagong gulong nyo, ay baka puedeng ibalik na lang yung luma, para hindi na kayo mapilitang magpa-yupi ng fender.

  7. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    10,820
    #7
    sa inner part ng tire daw yung tumatama so hindi sa fender.

    try mo o-sulee spring spacers.
    img04.jpg

  8. Join Date
    Aug 2013
    Posts
    475
    #8
    Quote Originally Posted by yebo View Post
    sa inner part ng tire daw yung tumatama so hindi sa fender.

    try mo o-sulee spring spacers.
    img04.jpg
    oo nga, hindi ko nabasa sa inner part pala. hahaha.

    *batang_raon14:

    mali offset ng wheel set na nabili mo, pwede ka mag lagay ng wheel spacer. maximum width to install is 10mm.

    dalhin mo na lang sa suking suspension specialist sa area mo, para masukat nila.

    kung spring cushion, medyo aangat ng kaunti ride height (0.5 to 1") pero stiffer talaga. adjustable ba camber or toe settings sa rear suspension ng accent? if yes, kailangang magpa wheel alignment sa likod para pantay pudpud ng gulong.

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    Quote Originally Posted by yebo View Post
    sa inner part ng tire daw yung tumatama so hindi sa fender.

    try mo o-sulee spring spacers.
    img04.jpg
    oo nga, hindi ko nabasa sa inner part pala. hahaha.

    *batang_raon14:

    mali offset ng wheel set na nabili mo, pwede ka mag lagay ng wheel spacer. maximum width to install is 10mm.

    dalhin mo na lang sa suking suspension specialist sa area mo, para masukat nila.

    kung spring cushion, medyo aangat ng kaunti ride height (0.5 to 1") pero stiffer talaga. adjustable ba camber or toe settings sa rear suspension ng accent? if yes, kailangang magpa wheel alignment sa likod para pantay pudpud ng gulong.

  9. Join Date
    Mar 2006
    Posts
    1,577
    #9
    Quote Originally Posted by 1D4LV View Post
    one thing you can do there is to replace your stock springs with stiffer lowering springs or coilovers. if you would be using your stock spring and you would try to prevent the full play of the springs, sobrang tagtag nyan and mawawala ang bounce.
    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
    Thanks sa advice, 1D4LV - di ko alam na mas tatagtag pa pala if pipigilan. Lowering springs actually pinatingin ko na, nung nag-test fit kami ang problema eh sayad na. Ngayon kasi as is sa stock < 2 inches na lang ang clearance between top ng goma saka wheel well. Halata 'to actually pag ni-jack ko yung sasakyan sa likod. Di mo matatanggal yung screws ng wheel well cover dahil ga-piranggot na lang clearance.

    Quote Originally Posted by nowitzki41 View Post
    Sir, pano mo napapalitan yung shocks sa casa? Via warranty? At ano yung sinabi mong problem para iapprove nila yung claim mo? Thanks sir
    Pag dumadaan ako ng humps, pag nakalampas na yung likod na gulong may tumutunog. Common issue siya sa Accent IMO. Sinabi ko lang sa SA at pinalitan naman. Note na stock mags pa ako noong nag-claim ako nito.

    Quote Originally Posted by dr. d View Post
    kung hindi naman swak na swak ang epekto ng bagong gulong nyo, ay baka puedeng ibalik na lang yung luma, para hindi na kayo mapilitang magpa-yupi ng fender.
    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
    Masaklap lang boss nakapag-upgrade na saka na-swap ko na rin yung stock. Last option actually yung fender roll.

  10. Join Date
    Mar 2006
    Posts
    1,577
    #10
    Quote Originally Posted by innova2013 View Post
    oo nga, hindi ko nabasa sa inner part pala. hahaha.

    *batang_raon14:

    mali offset ng wheel set na nabili mo, pwede ka mag lagay ng wheel spacer. maximum width to install is 10mm.

    dalhin mo na lang sa suking suspension specialist sa area mo, para masukat nila.

    kung spring cushion, medyo aangat ng kaunti ride height (0.5 to 1") pero stiffer talaga. adjustable ba camber or toe settings sa rear suspension ng accent? if yes, kailangang magpa wheel alignment sa likod para pantay pudpud ng gulong.

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
    Thanks yebo and innova2013. Dang, hassle if mali nga ang offset. Fixed unfortunately ang rear camber nito... so mukhang O-Sulee ano? Baka bumili na ako sa Blade rin sa weekend if ever. Oks lang sa akin I think yung increase sa ride height, ang concern ko lang is kung gaano pa tatagtag ang ride. Matagtag na kasi talaga as is (inuna pa kasing isipin ang porma e - yan talaga hirap din minsan sa akin )..

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    Quote Originally Posted by innova2013 View Post
    oo nga, hindi ko nabasa sa inner part pala. hahaha.

    *batang_raon14:

    mali offset ng wheel set na nabili mo, pwede ka mag lagay ng wheel spacer. maximum width to install is 10mm.

    dalhin mo na lang sa suking suspension specialist sa area mo, para masukat nila.

    kung spring cushion, medyo aangat ng kaunti ride height (0.5 to 1") pero stiffer talaga. adjustable ba camber or toe settings sa rear suspension ng accent? if yes, kailangang magpa wheel alignment sa likod para pantay pudpud ng gulong.

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
    Thanks yebo and innova2013. Dang, hassle if mali nga ang offset. Fixed unfortunately ang rear camber nito... so mukhang O-Sulee ano? Baka bumili na ako sa Blade rin sa weekend if ever. Oks lang sa akin I think yung increase sa ride height, ang concern ko lang is kung gaano pa tatagtag ang ride. Matagtag na kasi talaga as is (inuna pa kasing isipin ang porma e - yan talaga hirap din minsan sa akin )..

Page 1 of 2 12 LastLast

Tags for this Thread

Preventing full play on rear suspension springs