New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Jan 2007
    Guys tanong ko lang, meron po kasing incident sa brand new honda civic 1.8 ng friend ko. Ginamit nya yung car and after 15 minutes of driving, nag-alert yung dashboard. Then she found out na yung dalawang gulong nya sa rear, umuusok yung brakes. DInala nya sa CASA since under warranty pa, hindi makita ng mga mekaniko yung reason kung bakit umusok yung brakes sa likod. Hindi rin sya nag-hard brake, yung normal lang. Ano po kaya ang reason? Any theories?

2. Join Date
    Oct 2002
    Umuusok? Hmmm... some brake fluid spilled on the rotors?

3. Join Date
    Dec 2007
    Quote Originally Posted by jusipus View Post
    Guys tanong ko lang, meron po kasing incident sa brand new honda civic 1.8 ng friend ko. Ginamit nya yung car and after 15 minutes of driving, nag-alert yung dashboard. Then she found out na yung dalawang gulong nya sa rear, umuusok yung brakes. DInala nya sa CASA since under warranty pa, hindi makita ng mga mekaniko yung reason kung bakit umusok yung brakes sa likod. Hindi rin sya nag-hard brake, yung normal lang. Ano po kaya ang reason? Any theories?

heh, malamang she left the E-brake (handbrake) on. kinda typical for females to forget to release the handbrake.

aite, peace.

4. Join Date
    Nov 2003
    yup probably a handbrake problem that was left up slightly... did the dealer do anything daw when it was brought in?

5. Join Date
    Oct 2005
    Quote Originally Posted by KBR View Post
    heh, malamang she left the E-brake (handbrake) on. kinda typical for females to forget to release the handbrake.

aite, peace.
    excuse me, what do you mean by this? TYPICAL for FEMALES???
    so if a male forgets releasing the handbrake, it isn't typical???

sensya na, na bother lang kasi talaga ako dito.

6. Join Date
    Nov 2003
    uh-oh... better retract that ***ist statement

7. Join Date
    May 2007
    Quote Originally Posted by wonderloo View Post

I believe they dont mean no harm to someone. It just a poetic verse of a man sometimes. If this cause a bothersome...... apology is to all of us.

*jusipus, ako rin malaki ang hinala ko na hindi niya naibaba ang E.brake niya kaya sunog ang preno. Paaminin mo sa iyo, tiyak tama ang hinala namin, this happened to my wife too before sa van namin.
    Last edited by v6dreamer; January 27th, 2008 at 11:33 AM.

8. Join Date
    Sep 2006
    I remember our Toyota Sequoia V8. Laging nalilimutang i-disengage ang handbrake. Sa lakas ng makina, you'll never notice that the handbrake (footbrake) is still engaged.

Ganun din after several minutes of driving umuusok na yung gulong.

9. Join Date
    Dec 2007

oh shoot!? mah bad!, Im not tryin to harm any ladiez here.. pls. dont take that hella serious!

aite, peace.

10. Join Date
    Oct 2002

dude, huwag mo na palakihin ang comment ni KBR, we all know naman that he don't mean any harm... so just let it go....

tama sila malamang stock up yun break due to handbrake...but teka lang kung ito yun bagong FD, meron siyang alarm if you forget to release the handbrake tapos umandar...

New Honda Civic 1.8 Brake Problem