New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Mar 2004
    Pansin ko lately na pag nag-dradrive ako ay pumapaling pakanan ang direction ng gulong ko. Lalo na pag binibitawan ang manibela. Ano kaya problema nito?

2. Join Date
    Nov 2007
    1)hindi na ka align
    2)me play na ang gulong pwedng tie rod?
    3)hindi pantay ang tire pressure

3. Join Date
    Mar 2004
    i think it's not the tire pressure kasi check ko siya every morning. tires ok pa naman. baka nga kailangan alignment. magkano pa-align? any idea?

4. Join Date
    Nov 2007
    1.2 to 1.4 depende sa shop...alignment and camber na yun

kaso me problem dyan my mb100 me kabig din pakanan so naisipan ko ipa align then sabi nila saken wag muna daw i align kasi meron daw free play ang gulong sa kanan busted na yung tierod ko hindi din daw ma peperfect ang align at kung magpapalit ng tierod ipapaalign ulit

pero i think na meron din busted sa pang ilalim ng tsikot mo try mo ilift ng jack ang harap na gulong right and left then alugin mo pag naalog mo ibig sabihin me sira nga sa pang ilalim mo..

5. Join Date
    Dec 2007
    Quote Originally Posted by the lark View Post
    i think it's not the tire pressure kasi check ko siya every morning. tires ok pa naman. baka nga kailangan alignment. magkano pa-align? any idea?
    Free diagnosis naman yata sa Good Year Servitek centers (duh, meron bang ganito sa Metro Manila? hehe)... I suggest ipa-diagnose mo muna. Pero judging from your description of the problem, most probably, alignment is necessary at the very least.

6. Join Date
    Dec 2007
    Have your wheels balanced and aligned...and make sure you do it in a shop with a computerized alignment rig to avoid errors. Better to do it right the first time.

Check your owner's manual for the wheel alignment settings. From my experience with a few Hondas, they have these listed on the back pages of the manual. Most shops should have these settings saved in their wheel alignment computers, but in case they don't, you ought to have these settings ready.

Balancing and alignment should be done once a year, or every time you change the ride height of your car (e.g. installation of lowering springs). As far as overall car maintenance goes, this job is relatively cheap and painless.

Manibela pumapaling pakanan