Results 1 to 10 of 11
-
January 4th, 2007 08:28 AM #1
got my tires checked yesterday, was getting it aligned then sabi nung mekaniko kailangan icamber.. nung iaadjust na ung camber di na namin maadjust kasi nakasagad na daw ung sa front driver's side na gulong. kailangan daw imachine shop yung spindle para macorrect.
since di ko pa na encounter yung problem, i want to ask ung mga gurus dito kung ano ba yung spindle?
saan ba ok magpagawa nito and mga magkano kaya?
mahirap na maloko..baka mataga pa
thank you in advance
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Nov 2006
- Posts
- 299
January 4th, 2007 09:11 AM #2maraming paraan ang pag adjust ng camber,pwedeng mag machine sa spindle kung may ready ka na eccentric spindle bolt,pwede rin sa strut kung may eccentric spindle nut ka,depende yan,ano ba ang kotse mo ?
-
BANNED BANNED BANNED
- Join Date
- Oct 2002
- Posts
- 3,790
January 4th, 2007 09:16 AM #3nangyari lang sa akin yan pero it was an ISUZU ELF truck.
The way I see it, get muna a second opinion. Yung spindle na yung nagdadala ng gulong and it should be a quite old and laspag na car to "destroy" this to a point of hindi na macacamber ang oto without it being machined.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Nov 2006
- Posts
- 299
January 4th, 2007 10:07 AM #4dagdag pala,kung ano man klase ang kotse mo,patingnan mo muna maigi sa mecanico,baka pwede sa craddle mag adjust na lang wala pang prob,,..kaya depende sa car mo,kasi meron car na ang camber can affect toe and meron din toe can affect camber and meron din na ang caster can affect camber and toe,kaya patingnan mo muna ng maigi bago ka mag pamachine ng spindle lalo na pag wala kang eccentric spindle bolt,babalik at babalik ang camber prob ng car mo kung wala ECCENTRIC SPINDLE BOLT.
-
January 4th, 2007 01:16 PM #5
pacheck mo muna ang mga ball joints, baka may alog/sira na. yun ang #1 cause ng problem sa camber alighment. kahit sabihin ng shop na oks na ang camber alignment at sira ang ball joints mo, paglabas mo ulit sa kalye mag-iiba na naman ang camber. sayang lang ang gastos.
pag spindle mo naman ang may problema -- i do not recommend na ipa-machine shop mo ang spindle! ang suspension humahawak sa spindle, doon sa spindle kumakapit ang bearings na nakakabit naman sa wheel hub na humahawak ng mags ng gulong. pag may palya sa pag-ayos ng spindle mo sa machine shop, delikado yan, baka mauna pa ang gulong mo sa pagtakbo mo sa highway! mas mabuti pang bumili ka na lng ng bagong spindle.
HTH
-
January 4th, 2007 01:45 PM #6
isuzu hilander 99 SLX mga pards, my brother borrowed my car kasi .. ekumakain daw habang nagdrive,ayun sumampa sa island sa gitna ng da fort ung left front wheel lang. un lang ang pwede maging cause mga pre. other than that never pa nagkaroon ng incident car ko. ung wheelers ba sa manila ok na dun magpacheck? may marekomenda ba kayo?
maraming salamat..ngayon lang ako nakakuha ng magandang sagot sa matagal na tanong ko na yan
-
January 4th, 2007 02:43 PM #7
Have the car lifted up and check for yourself kung pantay at mirror image yung left and right spindles. Makikita mo naman eh. Just note which one has suffered damage.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Nov 2006
- Posts
- 299
January 4th, 2007 03:18 PM #8check mo muna yung suspension components, unang una yung lower controlarm kung bent ba,then shock,lalong lalo na yung strut rod,kasi sabi mo sumampa sa island,check mo maigi yun kung bent ba,at kung bent na yung spindle eh wala ka ng magagawa dyan kundi replace na lang,..
-
January 5th, 2007 07:38 AM #9
guys do you know any website na may parts ng pang ilalim ng kotse..if meron pa post nalang. i'll be searching for it today.. di ko kabisado pang ilalim ng kotse.. pasensya na.. maraming salamat sa mga feedback nyo
-
January 5th, 2007 07:45 AM #10
http://auto.howstuffworks.com/car-suspension1.htm
mga pre, i found this site.. saan ba dito yung sinasabing spindle???
Automatic po Sir
Toyota Innova Owners & Discussions [continued...