Results 1 to 10 of 34
Hybrid View
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Apr 2012
- Posts
- 80
March 2nd, 2018 05:04 PM #1Hi mga sir, kabibili ko lang ng 2nd hand na civic 2009. Problem ko ngayon parang ang bigat ipihit ng steering wheel tapos kusa din umiikot yung steering wheel sa left ng pa unti unti kapag tumatakbo na ang sasakyan pero pag idle hindi naman. As usual, noong tinanong ko yung may ari ganun na raw ito dati pa syempre sino ba namang seller aamin na may problema yung sasakyan nya. Anyway, noong pagka park ko kanina nakita ko na halos flat na yung gulong sa left so baka gulong lang ito. Wheel alignment na po kayo problema nito? Mga magkano kaya maggastos ko? Thanks.
Last edited by lloydi12345; March 2nd, 2018 at 05:06 PM. Reason: added details
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Aug 2017
- Posts
- 294
March 2nd, 2018 05:35 PM #2Kung flat ang gulong talagang bibigat ang steering tsaka kakabig talaga sa side na flat. Paayos mo muna yung gulong tapos inflate sa recommended pressure. Pag may kabig pa rin tsaka mo ipacheck yung alignment.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Apr 2012
- Posts
- 80
March 2nd, 2018 06:11 PM #3
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Aug 2017
- Posts
- 294
March 2nd, 2018 07:00 PM #4
-
Tsikoteer
- Join Date
- Jul 2009
- Posts
- 3,604
-
March 2nd, 2018 09:04 PM #6
Hindi kaya cv joint ang problem niyan? IIRC isa yan sa mga pag-cause ng kabig eh.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Aug 2017
- Posts
- 321
-
Tsikoteer
- Join Date
- Oct 2009
- Posts
- 2,271
March 3rd, 2018 01:45 PM #8kung rim 17 eh medyo bibigat talaga ung manibela.pero hindi naman totaly pawis steering ang mangyayari sayo malamang mayproblema na ung steering pump ..sa kabig naman.pa check mo nalang sa mekaniko.baka may mga suspension bushing na dapat ng palitan.boll joint.or endrack,tie rod end,
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Apr 2012
- Posts
- 80
March 5th, 2018 11:52 PM #9Hindi pala 17.. 18 yung rims ko :'(
Uhm.. asorry di ko alam sir yung Power steering belt
okay sir salamat..
will add motech sa list din..
salamat din sir..
*UPDATE*
So pumunta ako kanina sa banawe and pupunta sana ako sa M7 pero hindi ko alam kung M7 talaga kumausap sa akin.. Pinapunta ako sa isang repair shop na maliit tapos inangat by floor jack tas sabi daw palitan na yung "Mounting" yung nasa bandang upper ng hood near sa windshield tapos "Lifter" daw sa left side ng gulong parang ilalim daw yun ng spring.. Sabi Mounting - 1400 then Lifter - 400. Ayun medyo nagduda ako kasi parang hindi convincing yung explanation and kakatakot andami nilang nakapalibot sa akin..
Buti na lang nakapag alibi ako at pumunta ako sa Wheelers. May technician doon na sumabay sakin sa sasakyan para makita nya yung pagturn ng steering wheel so sabi nya mukhang pang ilalim ang problem so iaangat muna baka may irereplace sa baba. So pumila ako. Then nung inangat na sasakyan ko gulong ko pala daw muna kailangan palitan kasi yung isa oblong na. Naalala ko kung nagpahangin ako sa gasolinahan yung isa 41 psiakala ko namali lang ako ng tingin di ko kasi kabisado yung sa hanginan pero nabawasan naman yun nung nagkarga na ako ng tig 31 psi each tire. So suggestion daw, papalitan muna both tires sa harap kasi medyo lumobo yung front right pati medyo lumobo yung front left tapos kung may problema pa balik daw sa kanila. Thank goodness yun nga problema. After palitan yung gulong ng 220 40 18 na gulong straight na ulit yung takbo! No need na ng alignment ambait ng nag assist sakin sa Wheelers.
Okay na ulit takbo. *phew
Question lang.. medyo mabigat talaga yung manibela kapag ipihit sya? napansin ko kasi sa vios ng friend ko and mux namin malambot lang sa pag ikot ng steering wheel pero stock rims lang yun.
-
March 6th, 2018 01:45 AM #10
If you don't have a spare tire, a tire inflator using the socket of the car as power outlet is the...
Liquid tire sealant