New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
Results 1 to 10 of 23
  1. Join Date
    Sep 2004
    Posts
    132
    #1
    natangal yung ulo ng nut, naiwan yung threaded part sa stud. flush pa naman sya sa mags. napuwersa sa paghigpit kasi
    panu ko papalitan or tanggalin yung gulong ko?
    nagtanung ako sa servitek, acetyline daw gagamitin??
    baka may ma recommend kayo shops na alam talaga yung gagawin.

  2. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    15,528
    #2
    Quote Originally Posted by guido View Post
    natangal yung ulo ng nut, naiwan yung threaded part sa stud. flush pa naman sya sa mags. napuwersa sa paghigpit kasi
    panu ko papalitan or tanggalin yung gulong ko?
    nagtanung ako sa servitek, acetyline daw gagamitin??
    baka may ma recommend kayo shops na alam talaga yung gagawin.
    ang alam ko talagang dapat atang i-acetyline yan. kung baga, lulusawin yung naiwang nut sa loob.

    bat di mo na pinatira sa servitek? ayus naman sila dun.

  3. #3
    AFAIK pwedeng palitan yung wheel lugs without the use of acetyline. Anong kotse yan?

  4. Join Date
    Dec 2003
    Posts
    11,316
    #4
    nangyari na yan sa civic ko dati, pinalitan talaga ang bolts/nuts, baklas then machine press ata...

  5. Join Date
    Aug 2006
    Posts
    2,320
    #5
    Di ko maintidihan yung kwento hehehe

    Pero kung yung bolt lang ang naputol, madali lang yang palitan. Force fitted lang naman yan mga lug nut sa axle shaft ends, pukpukin mo lang at lalabas na yan sa kabila. Then punta ka sa auto supply at bumili ka ng lug nut sabihin mo lang kung anong brand ng auto mo wala pa yatang P50 ang isa nyan. Isuot mo yung lug nut sa likod then gamitin mo yung nut para ipanghigpit sa lug bolt para yumakap uli sa axle shaft, no need to machine shop or machine press, di rin kailangan pang tanggalin ang axle shaft. Ilang beses na kong nagpalit nyang lug nut dahil palaging napuputol ng utol ko pag nagapapalit ng gulong, masyadong malakas yung utol ko na maghipit ng turnilyo kaya palaging napuputol

  6. Join Date
    Sep 2004
    Posts
    132
    #6
    sorry mga sir kung magulo kwento. hehe
    nagtanung tanung din ako sa mga kilalang mekaniko. bili daw ng bagong bolt (may spline daw yun) para mapalitan yung dati.
    alam ko konting pukpok lang tanggal na yung bolt,
    problema nakahigpit pa rin yung mga dating nut/lugs na naputol, yung ulo lang nabali kasi, 3 pa. kaya di ko na mapatakbo since dalawa na lang yung wheel nut sa gulong.
    baka tom mapasyalan ng mech friend ko. update ko dito
    thanks sa mg reply

  7. Join Date
    Jan 2006
    Posts
    1,682
    #7
    A picture will be very helpful.
    What tool do you use to loosen the nut?
    How many studs does your wheel have? How many nuts was damaged?
    I am assuming you dont want to use acetylene is to avoid damage to the mags. If you can see the stud, drill it progressively with larger bit size until the stud is wiped out and nut displaced. Be sure to center punch it. Problem is a new wheel stud is necessary.

  8. Join Date
    Aug 2006
    Posts
    2,320
    #8
    Quote Originally Posted by guido View Post
    sorry mga sir kung magulo kwento. hehe
    nagtanung tanung din ako sa mga kilalang mekaniko. bili daw ng bagong bolt (may spline daw yun) para mapalitan yung dati.
    alam ko konting pukpok lang tanggal na yung bolt,
    problema nakahigpit pa rin yung mga dating nut/lugs na naputol, yung ulo lang nabali kasi, 3 pa. kaya di ko na mapatakbo since dalawa na lang yung wheel nut sa gulong.
    baka tom mapasyalan ng mech friend ko. update ko dito
    thanks sa mg reply
    A mechanic can easily do that, ako nga tinuruan lang ni erpats kung paano and the rest is very easy.

    Tama may spline yung lug nut na siyang force fitted doon sa butas ng axle shaft ends at the same time may spline/groove din yung sa axle shaft. Pupukin mo lang yung nabali na stud lalabas na yun sa likod. Pag ibinalik mo naman yung replacement gagamitan mo lang naman ng nut niya para humigpit at yumakap uli yung lug nut kusa namang yayakap yung sa spline/groove niya into place.

    Puede mong ipagawa sa mekaniko, di naman siguro papawisan yung mekaniko dito kasi simple lang ito.

  9. Join Date
    Jan 2006
    Posts
    1,682
    #9
    I think Guido's problem now is how to remove the mags.
    Matatanggal lang ang lugs kung wala ang rotor/drum. But with the mags still attached that will be impossible.

  10. Join Date
    Sep 2004
    Posts
    132
    #10
    double post sorry
    Last edited by guido; November 27th, 2007 at 10:01 PM. Reason: double post

Page 1 of 3 123 LastLast
HELP! Broken wheel/lug nuts