New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
Results 1 to 10 of 29
  1. Join Date
    Mar 2006
    Posts
    253
    #1
    Yung gulong ko napako (concrete nail). It is steel belted. Problem is nung pinagawa ko sa isang tire supply, plinantsa nila (di ko alam kung anong tamang pag-patch dun sa butas). May mga nagsabi sakin masama daw yun. How true is it? If its true, what are the possible danger I am into? Natatakot tuloy ako gamitin for long drive. BTW, bago pa yung gulong ko. Kung kailngang palitan (kahit mahal), papalitan ko na lang kesa naman maaksidente pa ako at pamilya ko. Help naman mga tsikoteers. Thanks!

  2. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    4,388
    #2
    bwo walang problema yan, ok lang yan. san nga pala ung butas? basta hindi sa may tirewall ayos lang yan. ung apat na gulong ko nga dati lahat ata na ganyan na. hehehe

  3. Join Date
    Mar 2006
    Posts
    253
    #3
    ilalim yung butas sa gitna mismo (yun ba ang tire wall? sorry ha). hindi sa sides. sabi kasi nila masama raw sa steel belted bumubuka raw kapag naplantsa.

  4. Join Date
    Sep 2005
    Posts
    102
    #4
    what do you mean by plinantsa? Sa mga Servitek Tyre Center gina grind lang yung inside part ng tire na lalagyan ng patch (for tubeless tires) para sure ball ung dikit sa loob. I did not remember that they applied heat to patching material.

  5. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    4,388
    #5
    ung ibang vulcanizing shop gumagamit nung parang plantsa. ung iniipit ung gulong saka ung patch para hindi bumitaw ung patch.

    ung tirewall ung gilid ng gulong, basta hindi don ung butas ayos lang.

  6. Join Date
    Mar 2003
    Posts
    397
    #6
    yung mga small vulcanizing shops na lang yata yung gumagamit ng "plantsa". that was primarily used when majority of the tires still used an interior. with the advent of tubeless tires, cold patch is the common solution for punctured tires. under this technology, the inside of the tire is "roughened" a bit so that the patch will properly adhere to the inside of the tire and seal out the hole. as long as hindi naputol yung belt, the tire is okay. the clearest indicator of a cut steel belt is a "bukol" on the tire itself

  7. Join Date
    Oct 2005
    Posts
    926
    #7
    otei lang yan bro. basta hindi pa bumukol yung sa sides, good pa yan.

  8. Join Date
    Aug 2005
    Posts
    57
    #8
    Ganyan nangyari sa 2 gulong ko napako. almost 3 months yun pagitan nang mabutas sila. yun una ganon ginawa sa shop, they apply heat, ok naman sya, the second one dun uli ako sa shop na yun nag pa vulcanized they make the same process, then a week later lang nag oblong yun huli gulong ko ipingawa, nag palit ako. (sayang bago pa naman). Then 6 months later after the first incident nag oblong din yun una ko gulong na napako.. palit na naman... Lesson for me di na ko nag pagawa sa kanila the last time na napako uli ako.. don na ko nag pa vulcanized sa patching lang.. no heat applied

  9. Join Date
    Dec 2005
    Posts
    1,214
    #9
    hmmm... according sa tireboy, mas maganda daw yong pasak. kasi yung plantsa, kagaya ng nasabi sa taas, ginamitan ng grinder so pinapahina nya ang rigidity ng part ng goma so mas prone sya sa bukol kasi nga pinanipis yung part na yun. ewan ko ba.

  10. Join Date
    Oct 2005
    Posts
    85
    #10
    mas ok po ang cold patch kasi tinatakpan lng ang butas. sa pinapasak po, medyo lumalaki yung butas kasi kelangan medyo mahigpit yung pag pasak. and pag di straight pag kakalagay nung rubber madali mag-leak ang air.

Page 1 of 3 123 LastLast
Car Tire Question