New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 6 12345 ... LastLast
  1. Join Date
    Jan 2007
    Kmusta mga subie nyo ngayon summer? parang bitin ba yun a/c ng subaru nyo compared sa ibang auto nyo tulad ng nissan, toyota o mitsu? Last week ko lang napansin on my 08 wagon na parang ang tagal lumamig ng cabin pagnabilad sa araw. the black dash and leather seats tapos wagon pa sya really doesnt help the a/c keeping the cabin sufficienty cool during the hot summer months. Decided to pass by denso kalookan yesterday and sabi doon ok naman daw lahat pati karga ng freon medyo nag high pressure lang daw. they jet sprayed my condenser. ok naman na a/c nun pauwi na pero parang bitin pa din yun lamig. ang bagsak ko this morning sa suking aircon shop ko sa pao st. since 5 years na low mileage yun legacy ko pinapalitan ko na yun freon since nagleleak pala talaga freon over time kahit sealed yun a/c system. pina vacuum and refill. Observe daw muna. If mawala ulit lamig in around six months or less may leak na malamang na sana wala hehe. Weak point pala ng suabru is yun a/c. last year when i had my mitsu service sa suking a/c shop di pa sila gumagawa ng subaru dun pero nun nagpunta ko kanina nakagawa na daw sila ng isang legacy and a couple of foresters and imprezas. karamihan daw ay evaporator ang sira. ngayon malamig na a/c ko pati yun "L" compressor hose nagpapawis na sa lamig. BTW sa casa pala kung sa forester as example palit evaporator etc etc would cost mga 30K. sa denso mga 11k. yun subie nyo san nyo pinapaservice/mantenance ?ex:cleaning, freon charging, etc

2. Join Date
    Aug 2009
    Nabasa ko nga sir na medyo madami nagkka problema sa aircon na Subbies. Ang advise nila is regular change ng cabin air filter para hindi masira un evaporator. Sa pagkakatanda ko, meron member na nagseservice ng aircon, hindi ko lang maalala kung SCP or SuSoc. Calsonic ba un aircon ng Subaru?

Edit : Re summer heat, not sure kung attributed un init sa driver side na tint, or un sunroof. Nararamdaman ko sa pisngi ko un init pag tirik araw sa tanghali tapos traffic. Pero mas attribute ko siguro sa tint sir, hindi ako ganun naiinitan sa sasakyan na naka 3M BC (mirror type tint)

3. Join Date
    Jan 2007
    Quote Originally Posted by Calistro View Post
    Nabasa ko nga sir na medyo madami nagkka problema sa aircon na Subbies. Ang advise nila is regular change ng cabin air filter para hindi masira un evaporator. Sa pagkakatanda ko, meron member na nagseservice ng aircon, hindi ko lang maalala kung SCP or SuSoc. Calsonic ba un aircon ng Subaru?

Edit : Re summer heat, not sure kung attributed un init sa driver side na tint, or un sunroof. Nararamdaman ko sa pisngi ko un init pag tirik araw sa tanghali tapos traffic. Pero mas attribute ko siguro sa tint sir, hindi ako ganun naiinitan sa sasakyan na naka 3M BC (mirror type tint)
    Full tint subaru ko (cs lang na 3M)mainit pa din before ako nagpalit ng freon. 9k pa lang mileage ko so in 3k pa ko papalit ng cabin filter. 12k daw palit ng filter sabi nun sticker sa gilid ng dash. tsaka kung cabin filter ang problem usually yun buga ng hangin yun mahina pag madumi na. yun sa scp si boss t-rex yun. denso yun a/c shop nya. BTW denso compressor ng subaru.

4. Join Date
    Aug 2009
    Ganun pala. May advice ba un shop mechanics pano maiwasan pagkasira ng evaporator?

5. Join Date
    Aug 2012
    Hindi Denso compressor ng Subaru. Usually Zexel DKV model ang compressor ng Subaru. Ingat din coz iba viscosity ng oil for Subaru.

6. Join Date
    Jan 2007
    Quote Originally Posted by Vince Tagle View Post
    Hindi Denso compressor ng Subaru. Usually Zexel DKV model ang compressor ng Subaru. Ingat din coz iba viscosity ng oil for Subaru.
    my subie's a/c has a denso compressor. baka newer models have zexel?

7. Join Date
    Aug 2012
    Quote Originally Posted by jaymd View Post
    my subie's a/c has a denso compressor. baka newer models have zexel?

ok sorry about that. Have not seen one na Denso.

8. Join Date
    Mar 2013
    Dalhin mo kay Mang Joey kaya nya yan, saka denso mga surplus nya

Haha pero nakakatawa yan ha, mabilis ka nga pero wala ka naman aircon

9. Join Date
    Apr 2015
    One thing to prevent consistent swapping of aircon filter is to clean the filter once a month. madali lang baklasin yun kasi. also, in my experience. naggupit ako ng bahagyang filtrete ng 3m at pinatong ko sa ibabaw. yes, it will still enter through the sides. at least there is a prefilter to increase the life of the main filter.

lastly, napansin ko sa experiences ko. never drive a car with really high rpms with the A/C turned on. track or even street racing (which i don't condone or do.) where a car is required to hit more than 5000rpms can cause the compressor to sometimes over spin, even with a clutch assembly (although i dont have actual data for this and is based on my experience only as a driver of an EG honda, kung saan ay lagi kong hinahataw at ginagamit ang v-tec) and pressurize the line too much causing o-ring gasket leaks, i replace the o-ring gaskets and recharge freon at least once every month then. so, from that time on i never leave the A/C on when im driving the car hard. The A/C of the car is only designed to spin at a daily drivers pace. and if you wish to put your pedal to the metal. you may need to switch your A/C off, just run the fan and activate the air intake to at least freshen the air inside the car just to be safe.

10. Join Date
    Apr 2015
    Quote Originally Posted by WRXmeister View Post
    One thing to prevent consistent swapping of aircon filter is to clean the filter once a month. madali lang baklasin yun kasi. also, in my experience. naggupit ako ng bahagyang filtrete ng 3m at pinatong ko sa ibabaw. yes, it will still enter through the sides. at least there is a prefilter to increase the life of the main filter.

lastly, napansin ko sa experiences ko. never drive a car with really high rpms with the A/C turned on. track or even street racing (which i don't condone or do.) where a car is required to hit more than 5000rpms can cause the compressor to sometimes over spin, even with a clutch assembly (although i dont have actual data for this and is based on my experience only as a driver of an EG honda, kung saan ay lagi kong hinahataw at ginagamit ang v-tec) and pressurize the line too much causing o-ring gasket leaks, i replace the o-ring gaskets and recharge freon at least once every month then. so, from that time on i never leave the A/C on when im driving the car hard. The A/C of the car is only designed to spin at a daily drivers pace. and if you wish to put your pedal to the metal. you may need to switch your A/C off, just run the fan and activate the air intake to at least freshen the air inside the car just to be safe.
    Hello Sir WRXmeister! Latest post ka so high chances of replying back. Just would like to know where you go to for your aircon to be checked? Actually madame din akong tanong kasi newbie subie owner ako 2009 impreza 2.0R hehe. Hope to hear from you soon!

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

Quote Originally Posted by WRXmeister View Post

Hello Sir WRXmeister! Latest post ka so high chances of replying back. Just would like to know where you go to for your aircon to be checked? Actually madame din akong tanong kasi newbie subie owner ako 2009 impreza 2.0R hehe. Hope to hear from you soon!

Page 1 of 6 12345 ... LastLast