New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 385 FirstFirst 12345671353103 ... LastLast
Results 21 to 30 of 3844
  1. Join Date
    Mar 2010
    Posts
    440
    #21
    Quote Originally Posted by aga_cruz View Post
    abangan ko yan sir jonlan ,turbo and short shift ng kambyo

    btw hindi ba pwde short shift lke ng sa honda sir na pag nagkambyo ka let say 1st gear 2.5rpm e hindi kaagad baba sa 1k rpm para pag pasok ng 2nd gear mejo mataas pa ang minor mabilis agad arangkada?
    sir aga normal naman un sa MB a,hindi agad bumabalik ang menor.chek mo ung maliit na damper(shock) dun sa may injection.ung hinihila ng kable ng silinyador.kung sira na pwede try na pitk ng silinyador sa pagitan ng bawat shifting.

    sir jjj lalo wala usok un kac higop at siksik ng hangin ang gagawin ng turbo.tamang tama sa ssangyong un.hi speed.sa cmc para cguro kalabaw humatak.

  2. Join Date
    Nov 2007
    Posts
    2,442
    #22
    sure ka sir jonlan walang usok? yung previous tdic starex namin mausok sya dahil sa turbo lalo na pag di na nakatiming, btw ano bang klaseng turbo intercooler ba? o parang turbo charger?

  3. Join Date
    Nov 2007
    Posts
    2,442
    #23
    btw sir jonlan about wheel cylinder sa break wala ka ba idea baka me copy cat din like starex or besta?

    ung tropa ko na naka mb dalawang aux fan sa harap isa yung malaki na orig at nagpadagdag sya ng isang maliit na double contact na highspeed magkatabi sila what do you think sir jonlan makakatulong ba yun?

  4. Join Date
    Jun 2009
    Posts
    339
    #24
    hehehe para nga tlagang kalabaw sa CMC yoon pero sa Ssangyong ayos yun.... Sir Jonlandayan pwede Request?? Video niyo po pag nakakabit na tapos upload niyo na din sa Youtube tignan namin kung ano tunog nung Engine and kung pano napakabit.. hehehehehe... thanks po...

  5. Join Date
    Jun 2008
    Posts
    35
    #25
    Good Day mga Ka-MB nagawa na ni George ang MB school bus back-up ko, palit tension lever, shock, bearing, belt, fuel filter main and pre, glow plug atsa 2 shocks sa rear, atsaka pala hydraulic crimp hose ng 2 hoses para sa oil cooler mahal kasi ung hose 1,600 kay apic kaya nagpa-hydraulic crimp na lang ako. Sabi nya hindi pa kailangan magpa-calibrate ako kaya medyo menos gastos. Thanks sa inyong lahat nakilala ko si George thru this Thread. Sa totoo lang, Friendly na Informative pa THE BEST walang payabangan di katulad sa ibang Thread. Sana matuloy sticker at t-shirt natin dito, sa mga gumagawa ng sticker magpropose kayo tapos ipost nyo dito sa thread para mapag-agree-han "Mabuhay Ka mga MB".

  6. Join Date
    Mar 2010
    Posts
    440
    #26
    Quote Originally Posted by aga_cruz View Post
    sure ka sir jonlan walang usok? yung previous tdic starex namin mausok sya dahil sa turbo lalo na pag di na nakatiming, btw ano bang klaseng turbo intercooler ba? o parang turbo charger?
    torbo charger lng sir.ung kasing makina na may turbo talaga nakaprogram sa computer box ung tamang inject ng diesel sa nozzle para sa tamang hangin na binibgay ng turbo,kung cra at marumi na ang intercooler at turbine uusok talaga.ung MB wala computer box,wala turbo.dadagdagan lng natin ng pwersa ang hangin ng intake at exhaust.pansinin nyo iba hatak ng bago palit ang air filter.ano pa kaya kung may magtutulak pa ng hangin.

    sir wheel cylinder ng brake sa likod,same as hyundai grace.mas maliit lng ung piston.pero sakto po pag kinabit.mas maganda kc kahit saan ka lugar puslitan me mabibili wheel cap...

    release bearing pwede po ang pang 2c o 18r i think.pag nacra bearing lng papalitan d kasama ung bakal na carrier.ung bearing nya anywhere meron at round ung gilid nya.d malakas sa pressure plate.d b nahuhukay ung finger nya kaya nauubliga tayo magpalit.sinubukan namin magpalit ng pressure plate pang musso at mazda na clutch lining(aisin)sobra lambot ng clutch as in parang lusot.maganda nung mga 6 months time.un bumigay ung spring ng lining.hindi kaya bigat ng MB.

  7. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    99
    #27
    ask ko lng, mgkanu b switch ng power window(driver side) ska ung switch ng aircon sa likod(thermo & fan)...

  8. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    5
    #28
    Quote Originally Posted by leoreynoso View Post
    Good Day mga Ka-MB nagawa na ni George ang MB school bus back-up ko, palit tension lever, shock, bearing, belt, fuel filter main and pre, glow plug atsa 2 shocks sa rear, atsaka pala hydraulic crimp hose ng 2 hoses para sa oil cooler mahal kasi ung hose 1,600 kay apic kaya nagpa-hydraulic crimp na lang ako. Sabi nya hindi pa kailangan magpa-calibrate ako kaya medyo menos gastos. Thanks sa inyong lahat nakilala ko si George thru this Thread. Sa totoo lang, Friendly na Informative pa THE BEST walang payabangan di katulad sa ibang Thread. Sana matuloy sticker at t-shirt natin dito, sa mga gumagawa ng sticker magpropose kayo tapos ipost nyo dito sa thread para mapag-agree-han "Mabuhay Ka mga MB".
    Sir Leo, thank you sa info. Balak din namin pa service kay Sir George yung MB namin kay pag nag-biyahe pabalik dito sa q.c. in a few months. Ask ko lang kung sa banawe mo ba dinala o nag pa home service ka? Natapos ba ng isang araw at may mga katulong ba si sir George? Kasi madami kaming pa-check at pa-service such as fan belt, tensioners, front suspension, adjust ng injections pump, linis/baba ng fuel tank, fuel filters, check lahat ng brakes, change oil and gear oil, at etc. Matapos kaya ni Sir George lahat ng iyon in one day? Thanks.

  9. Join Date
    Nov 2007
    Posts
    2,442
    #29
    congrats sir leo

    sir jonlan mukhang nagegets ko na

    mga pafs ingats and check lagi kung me ugong bearing nyo sa rear wheel delikado pala yun pag nasira biglang nag sstock up ang gulong talagang ayaw na umikot ,wew

  10. Join Date
    Jun 2008
    Posts
    35
    #30
    Aga thanks nga pala sa mga advise mo sa akin nung nabili ko MB100 your a big help. Yung ginawa pala ni nina George sa akin( 3 po sila nagbaklas) una binaba yung mga kailangan tanggalin na sira na, tulad ng tensioner lever at shock, glow plug, fuel filter tapos pinakita nya lahat pati yung belt 2 hose ng oil cooler, ung rear shock ko may leak na kaya pala nung abili ko may parang maluwag na turnilyo sa reserbang gulong ko yun pala sira na shocks ko. Pinakita nya sa akin yung oil pump ba yun nagdemonstrate sya para malaman kung sira na kasi nabasa din nya yung taong mekaniko daw ng MB na manloloko. Alam ko within 20mins kalas na lahat mga piyesa atsaka ako bumili sa APIC kay Mam Grace, home service nga pala yung sa akin. Nagkaproblema nga lang kami kasi Sunday ako pumunta sa Banawe half day lang kaya rush ako, nabili ko naman lahat ng parts including pagpapalit ng 2 bearing ng alternator at pa hydraulic crimp( Buting Pasig tapat ng Caltex medyo taga nga lang 650 each pero talagang pang hydraulic hose ginamit pati yung crimping) ng oil cooler hose. Sa kasamaang palad inabot kami ng napakalakas na ulan kaya ng umalis si George at pumunta sa isang client nya hindi na makabalik kaya following day kinabit lahat less than 2 hours natapos nila trabaho. Kaya advise ko sa inyo i-prepare nyo na lahat ng gamit para masimulan na kaaagad pagkakabit ng mga bagong piyesa para kung may pahabol man may nasimulan na. Atsaka isa pa HUWAG ITAON SA ARAW NG LINGGO PAGPAPAGAWA mahirap mag-rush bumili ng piyesa nagkataon kasi na ito lang araw na pwede ako kasi nasa School Service business ako. Yung labor nga pala na siningil sa akin 1,600. Actually kanina ginamit ko ang MB for road testing nagrequest ako sa school that I'll be using my back-up vehicle para itest ko yung makina at shocks so far ok naman napansin ko may nag-leak na ATF/powersteering fluid kaya nagdagdag na muna ako ng fluid as precautionary measure. Nagastos ko pala almost 13,000+ including labor. "Mag-iwan narin ako ng question Totoo ba na ipa-repack lang daw bearing sa transmission ng MB medyo magiging tahimik ito at ginagamitan daw nila ng WHIZ na greasing ganito daw kasi ginagawa ng mga kasama kong operator sa MB schoolbus nila". Hope my experience help magandang araw sa lahat. Mabuhay mga Ka-MB

Tags for this Thread

MB100, Ssangyong/Daewoo Istana [continued]